วันอังคารที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2567

สสจ.ลำปางขอความร่วมมือ งดแจกขนมกรุบกรอบและน้ำอัดลม ที่เป็นภัยต่อสุขภาพในวันเด็ก หลังพบเด็กอ้วน ผอม-ฟันผุ เตี้ย โง่ จำนวนมาก

 


นพ.ขจร วินัยพานิช สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า  จากข้อมูลของสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เผยว่า ปัจจุบันพบเด็กที่มีปัญหาด้านโภชนาการ (อ้วน-ผอม-ฟันผุ เตี้ย โง่) จำนวนมาก เพราะบริโภคอาหารที่ไม่มีประโยชน์ (อาหารขยะ) ไม่ได้รับสารอาหารที่เหมาะสมจนทำให้เด็กมีปัญหาสุขภาพ โดยเฉพาะในเด็กอ้วนจะมีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคไขมันในเลือดสูง ฟันผุ เบาหวาน โรคหัวใจ และระบบทางเดินหายใจ การรับโซเดียมจากเกลือ และผงชูรสในขนมถุงกรุบกรอบ และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมากๆ เป็นเวลานาน ส่งผลให้เป็นโรคความดันโลหิตสูงและไตวายได้

นอกจากจะเป็นโรคทางกายแล้วยังอาจเป็นโรคทางจิตใจด้วย คือเด็กขาดวินัยในการกิน เรียนรู้ช้า ฉุดการพัฒนาความฉลาดของเด็ก ทั้งนี้ พบว่าในปี 2566จังหวัดลำปางมีเด็กวัยเรียนสูงดีสมส่วน ร้อยละ 52.80  ซึ่งสาเหตุของการมีน้ำหนักเกิน เกิดจากการบริโภคอาหารขยะที่อุดมไปด้วยไขมันและน้ำตาล โดยเฉพาะขนมกรุบกรอบและน้ำอัดลม

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำปาง จึงขอความร่วมมือการงดจัดขนม เครื่องดื่มที่เป็นภัยต่อสุขภาพในวันเด็กแห่งชาติ  ให้เลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ควรจัดหาขนมหวาน ขนมกรุบกรอบของขบเคี้ยว และบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งมีปริมาณโซเดียมสูงมาก รวมทั้งน้ำอัดลม มาเป็นรางวัลในกิจกรรมวันเด็ก  เพื่อให้วันเด็กเป็นวันที่ดีต่อสุขภาพเด็กอย่างแท้จริง

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์