วันศุกร์ที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2567

มอดไม้ลำปางเหิมหนัก ลักลอบแปรรูปไม้หวงห้ามกลางป่าสงวนแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ไล่จับเห็นจวนตัวชักมีดยาวเข้าต่อสู้


 

มอดไม้ลำปางเหิมหนัก ลักลอบแปรรูปไม้หวงห้ามกลางป่าสงวนแห่งชาติ เจ้าหน้าที่ไล่จับเห็นจวนตัวชักมีดยาวกว่า 30 เซนติเมตร เข้าต่อสู้เจ้าหน้าที่ขณะพลาดล้มลงเพื่อน เจ้าหน้าที่ที่ตามมาใช้อาวุธปืนลูกซองยาวยิงสกัดเข้าหัวไหล่ขวา มอดไม้บาดเจ็บ พบของกลางอื้อ คาดเครือข่ายค้าไม้ข้ามชาติหลังมีการแจ้งเตือนเจ้าหน้าที่ทุกนายให้ระมัดระวัง



เมื่อวันที่ 5 ม.ค.67 ที่ บริเวณป่าด้านทิศตะวันออก ท้องที่บ้านขุนแม่หวด หมู่ที่ 4 ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ พ.ต.ท.วรพิมพ์ อ่อนกัน พนักงานสอบสวน สภ.งาว จว.ลำปาง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง โดยการอำนวยการของนายภัทรเรนทร์  ประสิทธิกุล ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่(แม่หวด) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง), ชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภองาว นำโดยนายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไทเจ้าหน้าตำรวจ กก.4.บก.ปทส.จว.ลำปาง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.33 เจ้าหน้าที่ทหารค่ายฝึกการรบพิเศษประตูผา ร่วมกันตรวจสอบจุดที่มีการลักลอบแปรรูปไม้หวงห้ามไม้เถื่อน และจุดที่มีการประทะกันระหว่างมอดไม้และเจ้าหน้าที่ ส่งผลทำให้มอดไม้ บาดเจ็บ ไป 1 คน ถูกอาวุธปืนลูกซองยาวราชการเข้าที่แขนและไหล่ขวาถูกนำตัวส่งรักษาที่โรงพยาบาลลำปาง แล้ว ล่าสุดอาการปลอดภัย โดยในจุดเกิดเหตุมีเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติหน้าที่คอยให้รายละเอียดทุกจุดในการสืบสวนสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดเพื่อที่จะดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป

 

ส่วนผู้ต้องหารายนี้ เป็นชาย อายุ 49 ปี ราษฎร ตำบลบ้านหวด อำเภองาว จังหวัดลำปาง พบของกลางประกอบด้วย ไม้หวงห้าม (ประดู่) แปรรูป จำนวน  20 แผ่น/เหลี่ยม ไม้หวงห้าม (ชิงชัน) แปรรูป จำนวน  4 แผ่น/เหลี่ยม  ไม้หวงห้าม (ตะแบกกราย) แปรรูป จำนวน  5 แผ่น/เหลี่ยม  อุปกรณ์แปรรูปไม้ รถจักรยานยนต์ อาวุธมีดยาว 30 เซนติเมตรและอื่นๆอีกหลายรายการ โดยที่ผ่านมาผู้ต้องหามีพฤติกรรมลักลอบตัดไม้หวงห้ามทำเป็นแบบขบวนการมดงาน เพราะตรวสอบจุดที่ผู้ต้องหาสร้างกระท่อมพักพบมีไม้หวงห้ามและรุกป่าสงวนแห่งชาติฯเชื่อมโยงเครือข่ายค้าไม้ข้ามชาติเพราะไม้ที่พบเป็นไม้หวงห้ามที่ส่งออกทั้งหมด

 โดยเจ้าหน้าที่สืบทราบว่าผู้ต้องหามีพฤติกรรมดังกล่าวจึงได้วางแผนและวางกำลังออกเป็น 3 ชุดโอบล้อมและได้ยินเสียงเลื่อยยนต์พบรถจักรยานยนต์และอุปกรณ์ต่างๆและจังหวะที่เจ้าหน้าที่พบตัวผู้ต้องหาได้สั่งให้หยุดมอบตัว ผู้ต้องหาได้วิ่งหลบหนี เจ้าหน้าที่ที่โอบล้อมได้ติดตามจนจะถึงตัวตัวผู้ต้องหาแต่เจ้าหน้าที่พลาดล้ม จังหวะนั้นผู้ต้องหาถือมีดจะเข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ที่ล้มลง เพื่อนที่ตามมาได้ใช้อาวุธปืนลูกซองยาวของทางราชการ ยิงใส่ที่แขนผู้ต้องหาที่ถือมีดจนล้มลง พบว่าผู้ต้องหาได้รับบาดเจ็บ ส่วนเจ้าหน้าที่ปลอดภัย จึงรีบปฐมพยาบาลผู้ต้องหา นำส่งรักษาตัวที่ โรงพยาบาลลำปาง

ล่าสุดผู้ต้องหาที่ได้รับบาดเจ็บอาการปลอดภัยแล้ว เจ้าหน้าที่ป่าไม้ จึงได้นำบันทึกจับกุมไปอ่านให้ฟังถึงโรงพยาบาลพร้อมญาติผู้ต้องหาเพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเพื่อที่จะดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไปเบื้องต้นได้แจ้งข้อกล่าว พรบ.ป่าไม้ พรบ.ป่าสงวนแห่งชาติ  พรบ.เลื่อยโซ่ยนต์ ส่วนข้อหาอื่นๆยังอยู่ในขั้นตอนสอบสวน


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์