วันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ฮือฮางานศพพ่อเฒ่าอายุเฉียด 100 ปี เจ้าภาพแจกหมวกตอกสีขาว 600 ใบ สายมูเสี่ยงโชคเลขอายุ 94 ปี


ฮือฮางานศพพ่อเฒ่าอายุเฉียด 100 ปี เจ้าภาพแจกหมวกตอกสีขาว 600 ใบ สายมูเสี่ยงโชคเลขอายุ 94 ปี เจ้าภาพบอกห้ามไม่ได้เป็นความเชื่อเรื่องโชคลาภที่มีมานาน

เรื่องราวความฮือฮาการจัดงานศพรายนี้ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปร่วมพิธีฌาปนกิจศพพ่ออู้ยตาคํา อายุ 94 ปี ที่บ้านแจ้ซ้อนหลวง ต.แจ้ซ้อน อ.เมืองปาน จ.ลําปาง โดยพิธีศพจัดอย่างยิ่งใหญ่ และปฏิบัติตามประเพณีล้านนา โดยมีญาติและลูกหลาน เหลน ตลอดจนผู้รู้จักนับถือของพ่ออุ้ยตาคํา เดินจูงไปส่งที่สุสานบ้านแจ้ซ้อนหลวงจำนวนมาก 

ที่สร้างความแปลกตาต่อผู้พบเห็น คือคนที่มาร่วมงานต่างสวมหมวกตอกสีขาวกันทุกคน ต่อมาผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจากนายสุวรรณ บุตรชายว่า ความคิดนี้มาจากตนเองว่าของชำร่วยที่นํามาแจกให้กับผู้มาร่วมงาน และมาร่วมสวดอภิธรรมศพอยากสั่งหมวกตอกมาแจกดีกว่า เพราะมีประโยชน์ใช้สอยมากกว่า โดยเฉพราะหน้านี้เข้าฤดูร้อนด้วย คนที่มาร่วมจูงส่งศพพ่อจะได้สวมใส่กันร้อนด้วย

ด้านนายไพโรจน์ โล่ห์สุนทร ส.ส.ลําปาง ระบบบัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ประธานพิธีฌาปนกิจศพพ่ออุ้ย ตาคํา ซึ่งทางลูกหลานได้เรียนเชิญมาเป็นประธาน กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องน่ายินดีที่ทางบ้านแจ้ซ้อนยังอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมของเราไว้หลายหมู่บ้านหลาย หลายอำเภอ ส่วนมากนําศพใส่รถขับไปป่าช้าไม่ได้เดินไปส่ง แล้วก็ขอให้ปฏิบัติเป็นตัวอย่างเช่นนี้ตลอดไป ส่วนนักเก็งเลขเด็ดต่างเอาอายุของพ่ออุ้ยตาคํา คือเลข 94 49 094 เป็นต้น หากเป็นเลขนําโชคจริงคาดว่าจะมีคนถูกหวยทั้งอำเภอ


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์