วันพุธที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ป.ป.ช.ลำปาง เข้าตรวจสอบสนามกีฬาหญ้าเทียม โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตอารีย์ ผอ.แจงทุกประเด็น ยันสร้างสนามมาตรฐาน คุ้มค่าต่อการใช้งาน


          เมื่อวันที่ 14 ก.พ. 67 เวลา 13.30 น.  นางวรรณภา ปัญญาผูก เจ้าพนักงานป้องกันการทุจริตชำนาญการ สำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำปาง  พร้อมด้วยนายกิติพันธ์ นวลจันทร์ฉาย  โค้ชชมรม STRONG - จิตพอเพียงต้านทุจริต จังหวัดลำปาง และเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ลำปาง ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบสนามกีฬาหญ้าเทียมพร้อมลู่วิ่ง ที่โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ หลังจากมีเพจหมาเฝ้าบ้าน ตั้งข้อสังเกตถึงการก่อสร้างสนามกีฬาที่ใช้งบประมาณสูงเกือบ 8 ล้านบาท แต่เกิดปัญหามีน้ำขัง  มีเม็ดยางลอยเกลื่อนสนาม และสภาพของหญ้าเทียมชำรุดเสียหาย

          ทั้งนี้ ทางคณะ ป.ป.ช.ได้ร่วมประชุมรับฟังการรายงานจาก นายสมจิต ประดิษฐ ผอ.โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์ และคณะอาจารย์ส่วนที่เกี่ยวข้องได้ร่วมกันให้ข้อมูลการก่อสร้างสนามดังกล่าวก่อนจะลงพื้นที่ดูสนามจริง ซึ่งไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด สนามยังคงมีสภาพสมบูรณ์และใช้งานได้ตามปกติ



          นายสมจิต ประดิษฐ ผอ.โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์จิตต์อารีย์  เปิดเผยว่า สนามหญ้าเทียมแห่งนี้ได้มีการออกแบบและขออนุมัติงบประมาณตั้งแต่ปี 2564  ซึ่งขณะนั้นมี ผอ.เดช สุคำปวง เป็น ผอ.โรงเรียนฯ  จากนั้นมีการจัดซื้อจัดจ้าง e-bidding มีผู้รับจ้างเสนอเข้ามา 3 ราย ซึ่งได้เลือกผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานและเสนอราคาต่ำที่สุด อยู่ที่ 7.9 ล้านบาท  การควบคุมงานก็ได้นายช่างโยธาจากเทศบาลเมืองเขลางค์เข้ามา  และยังมีผู้ผ่านการอบรมตัดสินฟุตบอลลีกประเทศไทยอยู่ในคณะกรรมการด้วย  จึงมั่นใจว่าการควบคุมงานต่างๆได้มาตรฐาน  การใช้งานปกติไม่มีร่องรอยความเสียหายใดๆ


          กรณีที่ว่ามีแผ่นหญ้าเทียมในสนามร่อนออกนั้น จุดดังกล่าวอยู่นอกเหนือจากสนามที่เป็นงานจ้าง ทางโรงเรียนได้มีการขอเศษหญ้าเทียมที่เหลือไปปูในบริเวณดังกล่าวเอง  ส่วนประเด็นระบบระบายน้ำไม่ได้มาตรฐาน ขอชี้แจงว่าระบบของสนามทำมาดีมาก มีการสโลบรอบทิศไปที่รางระบายน้ำเอียงประมาณ 5 เปอร์เซ็นต์  ถ้ามีน้ำซึมจากพื้นดินมีท่อพีวีซีที่เจาะรูพรุนระบายน้ำอยู่  แต่สาเหตุที่มีน้ำขังเนื่องจากหากเกิดฝนตกหนัก น้ำที่ไหลออกไปจะไปตันอยู่ที่ท่อด้านนอก รวมกับน้ำจากชุมชนโดยรอบทำให้น้ำดันกลับเข้ามาในสนาม  ซึ่งจะเป็นช่วงที่เกิดฝนตกหนักหรือมีพายุเท่านั้น  เมื่อมีน้ำทำให้ลูกยางสีดำที่ใส่ไว้สำหรับกันลื่นลอยขึ้นมาด้วย



          ผอ.โรงเรียนฯ กล่าวอีกว่า ส่วนประเด็นเรื่องงบประมาณก่อสร้างสูงเกินไปนั้น ตนมองว่าโรงเรียนของเราได้รับเด็กด้อยโอกาส 10 ประเภทเข้ามากินนอนที่นี่ มีทั้งเด็กยากจน เด็กเร่รอน  เด็กที่ได้รับผลกระทบจากปัญหายาเสพติด หรือโรคร้ายแรงต่างๆ  รวมทั้งมีเด็กพิเศษและเด็กพิการอยู่ในการดูแลประมาณ 70 กว่าคน   มีนักเรียนทั้งหมด 750 คน   สนามกีฬาได้ใช้งานตั้งแต่เวลา 05.00 น. ให้เด็กมาวิ่งออกกำลังกาย  จากนั้นช่วงหลัง 08.00  น. จะเป็นเวลาของเด็กพิเศษที่จะมาใช้สนามทำกิจกรรมนันทนาการ เพื่อฝึกทักษะร่างกาย สนามมีความสะอาดและปลอดภัยสำหรับเด็ก  ส่วนในช่วงเย็นจะมีเด็กโตมาใช้สนามเล่นกีฬา เล่นฟุตบอล เพราะฉะนั้นถือว่าใช้สนามได้อย่างคุ้มค่ามาก ในการลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา เพราะเด็กของเราไม่มีโอกาสที่จะไปเช่าสนามด้านนอกเล่นได้   เมื่อเห็นโรงเรียนอื่นๆมีสนามเขาก็อยากได้


ทั้งนี้ หลังจากตรวจสอบข้อมูลและลงพื้นที่จริงแล้ว ทางเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ลำปาง กล่าวว่า ประเด็นพื้นหญ้า และระบบระบายน้ำไม่ได้มีปัญหาใด ซึ่งการเกิดน้ำท่วมขังเป็นปัญหาสะสมมานานแล้วด้วยสภาพพื้นที่โรงเรียนที่ล้อมรอบไปด้วยชุมชน หากเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำระบายได้ช้าลง  ส่วนกรณีการวางเม็ดยาง ตรวจสอบตามแบบแปลนยังไม่ตรงกันในการวาดแบบ จึงได้ให้ทางโรงเรียนส่งเอกสารเพิ่มเติมเกี่ยวกับแบบแปลนอีกครั้ง  ส่วนเรื่องงบประมาณได้อิงการก่อสร้ารงตามราคากลางอยู่แล้ว ไม่ได้มีข้อติดใจใดๆ





Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์