วันเสาร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

ม.ราชภัฏลำปาง ร่วมกับภาคีเครือข่าย ชุมชนชาวบ้านในพื้นที่ ต.ท่าผา อ.เกาะคา จัดกิจกรรม“กาดฮิมขัว”ส่งเสริมสินค้าชุมชน



        วันที่ 17 กุมภาพันธุ์ 2567 ที่บริเวณ ลานเอกนประสงค์ริมแม่น้ำวัง หน้าวัดนาเวียง ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ได้มีการจัดกิจกรรม“กาดฮิมขัว” ส่งเสริมให้จัดจำหน่ายสินค้าชุมชนและสืบสานภูมิปัญญา อาหารท้องถิ่น ภายในงานมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมชุมชน กิจกรรมการถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น การประกวดแข่งขันการทำลาบเมือง การประกวดการตกแต่งร้านค้าของชุมชน การแสดงของกลุ่มเยาวชน กลุ่มผู้สูงอายุ และกิจกรรมอื่น ๆ อีกมากมาย



            โดยเฉพาะการแข่งขัน ลาบหมูสุข ซึ่งเป็นอาหารหลักๆทางภาคเหนือ รวมไปถึงจังหวัดลำปาง ที่ ทถกชุมช หมู่บ้าน จะรับประทานลาบ กันเป็นประจำหรือแม้กระทั่งจัดงานเลี้ยงงานสังสรรค์ต่าง งานบุญงานฉลองๆ ลาบ ถือว่าลาบ เป็นอาหารที่นำมาจัดเลี้ยงแขกผู้มาร่วมงาน ซึ่งการแข่งขันทำลาบหมูสุข ในครั้งนี้ถือว่าขึ้นเป็นครั้งแรก ทำให้ ทั้ง 11 หมู่บ้านในพื้นที่ ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา ได้ส่งแม่ครัว พ่อครัว มาแข่งขันกันปรุงลาบหมูสุข เข้าประกวดอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งแต่ละหมู่บ้าน จะมีสูตรทำลาบหมู ไม่ค่อยเหมือนกัน เพราะบางแห่งลาบหมูดิบ ต้มเครื่องในหมูให้สุข บางแห่งทอดเครืองในหมูให้กรอบ แล้วเข้ามาคลุกเคล้ากับน้ำพริกลาบ เครื่องปรุงต่างๆ แล้วไปคั่ว หรือผัด ให้สุข อีกครั้ง แล้วมาตกแต่งหน้าตาลาบ โรยกระเทียมเจียว ผักชี ต้นหอม ยอดใบสะระแหน่ ยอดผักแผ้ว และผักเครื่องเคียงกับลาบหมู ซึ่งเป็นผักที่ชุมชนปลูกเองและปลอดสารพิษ แต่น้ำพริกลาบ ที่มาปรุงนั้น เครื่องปรุงน้ำพริกลาบ จะเหมือนกันหมด 






            ซึ่งหมู่บ้านที่ส่งทีมเข้าร่วมประกวดต่างตั้งใจมาทำลาบหมูเข้าประกวดในครั้งนี้กันอย่างพร้อมเพรีง โดยทีมที่ชนะเลิศอันดับ 1 จะได้เงินรางัวล 2 พันบาท รองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับเงินรางวัล 1,500 บาทและรองชนะเลิศอันดับ 2 จะได้รับเงินรางวัล 1,000 บาท ส่วนทุกทีมที่เข้าร่วมแข่งขันขะได้รับเงินสนับสนุนทีมละ 500 บาท เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจต่อไป



        กิจกรรมดังกล่าวได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากหน่วยบริหารและจัดการทุน ด้านการพัฒนาระดับพื้นที่ (บพท.) เรื่อง “การบริหารจัดการทุนทางวัฒนธรรมสู่การพัฒนาย่านเศรษฐกิจชุมชนเซรามิกจังหวัดลำปาง” โดย รศ.ธิติมา คุณยศยิ่ง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยและพัฒนา เป็นหัวหน้าโครงการ ภายใต้โครงการ การบริหารจัดการภูมิทัศน์วัฒนธรรมและการพัฒนาย่านวัฒนธรรมชุมชน เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจและสังคมในพื้นที่อย่างยั่งยืน ซึ่งมี รศ.ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง เป็นหัวหน้าโครงการ


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์