วันพฤหัสบดีที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567

จนท.อุทยานฯแม่วะ เข้าดับไฟป่าพบผู้ต้องสงสัยวิ่งหลบหนีรวบตัวได้ค้นเจออาวุธปืนและไฟแช็ค นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดี

           นายเดชอนันต์ คำสวน หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแม่วะ สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง รายงานว่าเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังประจบ จ.ตาก ได้ร่วมกันจับกุมตัว นายวิชาญ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 63 ปี ชาวบ้านหมู่ 7 ต.โป่งแดง อ.เมืองตาก จ.ตาก พร้อมของกลางอาวุธปืนลูกซองยาว ขนาดเบอร์ 12 จำนวน 1 กระบอก และกระสุนปืน จำนวน 5 นัด รถจักรยานยนต์ จำนวน 2 คัน และไฟแช็คจำนวน 4 อัน ซึ่งพบอยู่ในกระเป๋าย่าม เหตุเกิดบริเวณป่าห้วยร่อง เขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ หมู่ 6 ต.โป่งแดง อ.เมืองตาก จ.ตาก


        โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งรายงานพิกัดจุดความร้อน (Hot Spot) จากศูนย์บัญชาการไฟป่าและหมอกควัน จังหวัดตาก ว่าที่บริเวณดังกล่าวมีการเกิดไฟป่าขึ้น เจ้าหน้าที่จึงได้สนธิกำลังนำอุปกรณ์เข้าไปดับไฟป่าในจุดดังกล่าว ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้พบรถจักรยานยนต์จำนวน 2 คัน จอดทิ้งไว้ใกล้กับจุดที่เกิดไฟป่า จึงได้ทำการดักซุ่มจนกระทั่งมีชาย 2 คนเดินมาที่รถจักรยานยนต์ที่จอดไว้ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวเข้าจับกุมแต่ชายทั้ง 2 คนได้วิ่งหลบหนี ซึ่งได้ไล่ติดตามและจับกุมตัวได้ 1 ราย คือนายวิชาญ (ขอสงวนนามสกุล) พร้อมของกลางดังกล่าว ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 มาตรา 19 (7) ประกอบมาตรา 45 ฐานร่วมกันนำอาวุธปืนเข้าไปในเขตอุทยานฯ โดยไม่ได้รับอนุญาต และมาตรา 20 ประกอบมาตรา 47 ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของพนักงานเจ้าหน้าที่ รวมถึง พ.ร.บ.อาวุธปืน นำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังประจบ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


        ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 3 มกราคม 2567 อุทยานแห่งชาติแม่วะ ได้ออกประกาศห้ามเข้าในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 ถึงวันที่ 30 เมษายน 2567 เพื่อป้องกันและควบคุมไฟป่า ตามข้อสั่งการของนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วะได้ออกประชาสัมพันธ์แจ้งให้กับผู้นำชุมชนที่อยู่รอบแนวเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ ให้รับทราบถึงการออกประกาศดังกล่าว


        พร้อมทั้งได้มอบสมุดใบรับแจ้งเข้าพื้นที่ป่าไว้บันทึกในกรณีที่ชาวบ้านมีเหตุจำเป็นที่จะต้องเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแม่วะ ซึ่งจะต้องลงทะเบียนแจ้งชื่อที่อยู่กับผู้นำชุมชนทุกครั้ง ซึ่งการเข้าไปในพื้นที่จะต้องไม่นำวัตถุที่ทำให้เกิดไฟเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติแม่วะ ซึ่งโทษของการจุดไฟเผาป่า หรือปล่อยให้ไฟลุกลามเข้าไปในเขตอุทยานแห่งชาติ มีโทษจำคุก 4 ปี ถึง 20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 4 แสนบาท ถึง 2 ล้านบาท ตามมาตรา 41 พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์