วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2567

“ขัวหลวงรัษฎา 107 ปี ” รำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก สะพานเก่าแก่คู่เมืองลำปาง


            วันที่ 22 มีนาคม 2567 เวลา 19.00 น.นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เป็นประธานพิธีเปิดงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก “ขัวหลวงรัษฎา 107 ปี” โดยมีนายกิตติ จิวะสันติการ รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง กล่าวรายงาน พร้อมด้วย รศ ดร.สุพรรณี ฉายะบุตร นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำปาง นายกเทศมนตรีนครลำปาง คณะผู้บริหาร และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมพิธีฯ และร่วมบันทึกคู่กับภาพสะพานรัษฎาภิเศก


            สำหรับงานรำลึกประวัติศาสตร์สะพานรัษฎาภิเศก ขัวหลวงรัษฎา 107 ปี จัดขึ้นในวันที่ 22 - 24 มีนาคม 2567 ณ สะพานรัษฎาภิเศก อำเภอเมืองลำปาง จังหวัดลำปาง โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเขตเทศบาลนครลำปาง เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านประวัติศาสตร์ วิถีชีวิตของชาวลำปางในอดีตให้แก่คนรุ่นใหม่ได้รับรู้และตระหนักในคุณค่าและความสำคัญของสะพานรัษฎาภิเศก ตลอดจนเพื่อสร้างจิตสำนึกในการร่วมอนุรักษ์สะพานรัษฎาภิเศกให้คงอยู่และเป็นแหล่งท่องเที่ยวของนครลำปางสืบไป



            สะพานรัษฎาภิเศก สร้างขึ้นเพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นที่ระลึกในงานพระราชพิธีรัชดาภิเษกรัชกาลที่ 5 ซึ่งพระองค์ท่านก็ได้พระราชทานนาม “รัษฎาภิเศก” ให้กับสะพานแห่งนี้ โดยในปัจจุบันถือเป็นรุ่นที่สาม หลังจากรุ่นแรกที่สร้างจากไม้ และรุ่นที่สองที่สร้างจากไม้เสริมเหล็ก ได้ผุกร่อนและพังไปตามกาลเวลา สะพานรัษฎาภิเศกในปัจจุบัน สร้างเสร็จในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2460 โดยมีพลเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยากำแพงเพชรอัครโยธิน เป็นผู้ควบคุมการก่อสร้าง เป็นสะพานคอนกรีตเสริมเหล็กสีขาวรูปทรงโค้งคันธนู 4 โค้ง ยาว 120 เมตร ตั้งโดดเด่นกลางแม่น้ำวัง มีอายุครบ 107 ปี

ที่มา ปชส.ลำปาง , เทศบาลนครลำปาง






Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์