วันเสาร์ที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2567

ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง เรียกประชุมด่วน รับมือกลุ่มบุคคลไม่หวังดีลักลอบเข้าป่าเพื่อจุดไฟเผาป่า พร้อมเยี่ยมจุดสกัดโดยรอบดอยพระบาทที่เป็นจุดไข่แดง


เมื่อเวลา 13.00 น.ที่ห้องประชุม สำนักงานอุทยานแห่งชาติเขลางค์บรรพต(เตรียมการ)สวนรุกขชาติพระบาท ต.พระบาท อ.เมือง จ.ลำปาง นายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้เรียกหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้อง กับการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันในพื้นที่ จ.ลำปาง ไม่ว่าจะเป็น สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง (กรมป่าไม้) สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 สาขาลำปาง (กรมอุทยานฯ) เจ้าหน้าที่ กอ.รมน.จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่ ทสจ.ลำปาง ฝ่ายปกครอง ท้องถิ่นพื้นที่โดยรอยดอยพระบาท มาประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ การเข้าไปลักลอบเป่าในเขตพื้นที่โดยรอยดอยพระบาท หลังจากที่มีประกาศ ห้ามเผาฯ


เบื้องต้นมาตรการป้องกัน ได้มีการติดตั้งกล้องดักถ่ายภาพไปจำนวน 10 จุด ที่ผ่านมาสามารถดักถ่ายภาพ บุคคล กลุ่มบุคคลที่เดินทางเข้าป่า ท่าทางน่าสงสัยทางเจ้าหน้าที่ ที่อยู่ในพื้นที่ก็จะเดินทางเข้าไปตรวจสอบถามและแนะนำให้กลับออกไปก่อนเพราะขณะนี้ ในพื้นที่ป่า มีการเฝ้าระวังการลักลอบเข้าป่าเพื่อจุดไฟเผาป่า ซึ่งคนกลุ่มนี้ก็ยินยอมออกไปด้วยดี

ด้านการสร้างจิตสำนึกทาง กอ.รมน.ลำปาง และส่วนที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่โดยรอบ ป่าดอยพระบาทอย่างต่อเนื่องในการพบปะชาวบ้านผู้นำชุมชน จิตอาสาประจำหมู่บ้าน ให้ช่วยป้องกันการเข้าไปลักลอบเผาป่า ซึ่งพบว่าปีนี้ได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีทำให้สถิติไฟไหม้ป่าในพื้นที่แทบจะไม่เกิดขึ้น หากภายในเดือนนี้ ไม่เกิดไฟไหม้ป่าขึ้น ก็จะได้ถูกเสนอเป็นโมเดล ในการป้องกันแก้ไขปัญหาไฟป่าไปยังกองทัพบก และนายกรัฐมนตรีเพื่อเสนอให้เป็นแนวทางในพื้นที่อื่นๆนำไปปรับใช้ต่อไป

ส่วนด้านป้องกันขณะนี้ ได้มีการต้องจุดตรวจจุดสกัดพื้นที่โดยรอบดอยพระบาท รวมไปถึงจุดเฝ้าระวังสังเหตุการณ์ไฟป่าอย่างเข้มข้นทุกเส้นทาง ซึ่งการป้องกันนอกจากเจ้าหน้าที่ ชาวบ้านในพื้นที่ยังเป็นกำลังหลักสำคัญในการสนับสนุนเจ้าหน้าที่อีกด้วย




จากนั้นตรวจเยี่ยมเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ผู้ปฏิบัติงานประจำจุดตรวจจุดสกัด ที่จุดสกัดบ้านหัวฝาย ต.กล้วยแพะ จุดตรวจ/จุดสกัดบ้านวังชัยพัฒนา ต.พิชัย และจุดตรวจ/จุดสกัดบ้านห้วยยาง ต.บ้านเสด็จ พร้อมมอบเครื่องอุปโภคบริโภคแก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน กำชับแนวทางปฏิบัติให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำด่าน และเจ้าหน้าที่ดับไฟป่า ให้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวัง

 


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์