วันอังคารที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2567

(คลิป)ผู้ว่าฯเผยสถานการณ์ไฟป่าลำปางดีขึ้นกว่าช่วงต้นเดือนมีนาคม ยิ้มรับไม่ท้อ ยังทำงานอยู่ตลอด

 

          จากสถานการณ์หมอกควันไฟป่าและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 เริ่มกลับมาสูงเกินมาตรฐานอีกครั้ง หลังจากฝนได้ขาดช่วงไป  โดยรายงานค่าฝุ่น PM2.5 วันที่ 27 มี.ค.67 ณ เวลา 07.00 น. พบว่าค่าเกินมาตรฐาน 4 สถานี โดยที่สถานี ต.พระบาท อ.เมืองลำปาง วัดได้ 75.5 มคก./ลบ.ม.   สถานี ต.สบป้าด อ.แม่เมาะ 59.3 มคก./ลบ.ม.  สถานี ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ 59.5 มคก./ลบ.ม.    และสถานี ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ 59.4 มคก./ลบ.ม.  

          สำหรับจุดความร้อน จากการตรวจสอบจากดาวเทียม Suomi Npp ระบบ VIIRS เวลา 02.38 น. ของวันที่ 27 มี.ค.67  จ.ลำปาง ไม่พบจุดความร้อนแต่อย่างใด

ด้านนายชัชวาลย์ ฉายะบุตร ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวถึงสถานการณ์หมอกควันไฟป่าว่า  ปีที่แล้วสถานการณ์ไฟป่ารุนแรงช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ หลังประกาศปิดป่าห้ามเผา สำหรับปีนี้มารุนแรงช่วงต้นเดือนมีนาคม ก็เป็นช่วงหลังจากที่ประกาศปิดป่าเหมือนกัน เป็นการส่งสัญญาหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ ซึ่งเราพยายามควบคุมอยู่

ปีนี้เกิดจุดฮอตสปอตเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากทางเทคนิคของป่าไม้ต้องการใช้ลักษณะของไฟตัดไฟ จะเห็นได้ว่าพื้นที่ถูกไฟไหม้น้อยกว่าปีที่แล้ว แต่จุดฮอตสปอตจะเพิ่มมากขึ้นนิดหน่อย เนื่องจากการกระจายของไฟมีอยู่ ขณะนี้สถานการณ์ดีขึ้นหลังจากมีฝนตกช่วงวันที่ 20 กว่า ทำให้ จ.ลำปางเป็นสีเขียวทั้งจังหวัด แต่ช่วงนี้เริ่มกลับมาเป็นสีส้ม  เพราะมีการลดค่ามาตรฐานฝุ่น PM2.5 ด้วย  แต่ถ้าเป็นค่าเดิมเราจะเป็นสีเหลืองอยู่  ส่วนจำนวนวันที่เกิดค่า PM2.5 ถึงสีแดงน่าจะน้อยกว่าปีที่แล้ว


ผู้ว่าราชการฯ  กล่าวอีกว่า หากถามว่าเป็นห่วงไหมก็มีบ้าง แต่ด้วยสถานการณ์ พบว่า จ.ลำปางเกิดไฟป่าขึ้นน้อยกว่าจังหวัดอื่นในภาคเหนือตอนบน ช่วงนี้จุดฮอตสปอตยังอยู่ในระดับหลักสิบ จากที่ต้นเดือนมีถึงหลักร้อย ถือว่าลดลงไปมาก เรามีนโยบายในเรื่องของการปิดป่า การใช้พี่น้องชุมชนต่างๆคอยแจ้งเบาะแส ทั้งฝ่ายปกครองและตำรวจ  มีการจับคนเผาป่าไปแล้ว 2 ราย และมีรางวัลให้กับผู้แจ้ง  ทั้งนี้ อาจจะเป็นเพียงกลุ่มคนหนึ่งเท่านั้นที่ก่อเหตุ แต่ก็ทำให้พี่น้องประชาชนได้รับผลกระทบ  จึงขอให้ช่วยกันสอดส่องดูแลด้วย

เมื่อสอบถามถึงกระแสสื่อโซเซียลฯ กล่าวถึง จ.ลำปางว่าเกิดไฟป่าเยอะมาก ทำไมผู้ว่าฯลำปางไม่ทำอะไรเลย  รู้สึกอย่างไรบ้าง ท้อหรือไม่

ผู้ว่าราชการจังหวัด กล่าวว่า   “ไม่ท้อหรอกครับ”   เรียนตามตรงจะเห็นว่าตอนต้นเดือนมีนาคมลำปางเกิดไฟป่าเยอะจริง ไม่ใช่เฉพาะประชาชนอย่างเดียวที่เกิดความสงสัย  ทางผู้ใหญ่ก็ได้สอบถามเข้ามาเช่นกันว่าเพราะเหตุใด และทำอย่างไรกันบ้าง  ซึ่งทางจังหวัดก็ได้มีการจัดกิจกรรม kick off   ทั้งลงพื้นที่ให้กำลังใจกับกลุ่มเหยี่ยวไฟ เสือไฟ ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ที่ผลัดเปลี่ยนเวรกันนอนเฝ้าป่า  รวมทั้งการติดตั้งกล้องวงจรปิด ใครเข้าไปในพื้นที่ป่าถ้าจับภาพได้ก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปควบคุมทันที  ซึ่งต้นเดือนมีนาคมอาจจะยังไม่มีมาตรการเข้มงวดขนาดนี้  ก็ยังทำงานอยู่ตลอด นายอำเภอก็รับมอบหมายงานไปทุกอำเภอและแจ้งรายงานเข้ามาอย่างต่อเนื่อง 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์