วันพฤหัสบดีที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2567

เตือนภัย! ข้าราชการเกษียณอายุ ระวังมิจฉาชีพปลอมเป็นเจ้าหน้าที่ สพป. พูดคำเมืองภาษาถิ่นชัดเจน หลอกให้กดลิ้งค์กรอกข้อมูลให้รับเงินบำนาญ

 

          ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้เปิดเผยเรื่องราวของคุณแม่ ซึ่งเป็นข้าราชการครู เกษียณอายุราชการแล้ว ถูกมิจฉาชีพอ้างตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่จากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ลำปาง เขต 2 (สพป.)  โทรศัพท์ติดต่อเข้ามา โดยใช้คำพูดคำจาเป็นภาษาเมือง และสำเนียง จ.ลำปาง  พร้อมกับบอกข้อมูลต่างๆของตัวคุณแม่ได้ถูกต้อง แต่เป็นข้อมูลเก่าที่ยังไม่ได้อัพเดท  จากนั้นได้แจ้งให้ดาวน์โหลด แอพพลิเคชั่น ชื่อ Digital Pension  เพื่อกรอกข้อมูล อัพเดทข้อมูลส่วนตัวต่างๆ  แล้วจะได้รับเงินเกษียณ  เป็นเงินประมาณ 40,000 บาท 



          ทางคุณแม่ได้ทำการกดลิ้งค์เพื่อโหลดแอพฯดังกล่าวทันที  และปรากฏว่าเมื่อกดดาวน์โหลด  โทรศัพท์เกิดค้างไม่สามารถกดยกเลิกหรือทำอะไรได้เลย จึงคิดว่าได้ว่าจะเป็นมิจฉาชีพที่พยายามจะดูดข้อมูลต่างๆในโทรศัพท์   ดังนั้นจึงได้ถอดปลั๊กเชื่อมต่อสัญญาณ wifi ในบ้านออก ทำให้โทรศัพท์หยุดดาวน์โหลดและทำการปิดเครื่องได้  จึงรีบติดต่อไปยังธนาคารที่มีแอพฯติดตั้งในโทรศัพท์ทันที พบว่าเงินในบัญชียังอยู่ครบ ยังไม่ได้มีการดูดเงินใดๆ เมื่อสอบถามไปยังเพื่อนข้าราชการเกษียณคนอื่นๆว่ามีใครเจอเหตุการณ์เช่นนี้หรือไม่ กระทั่งทราบว่า เจอไปหลายราย ซึ่งบางคนก็โดนดูดเงินจากบัญชีไปด้วยจำนวนหนึ่ง

          ขณะเดียวกันจากการหาข้อมูลพบว่า กรมบัญชีกลางได้ออกมาแจ้งเตือนให้ระวัง 4 ลิ้งค์ ที่ให้ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นระบบบำเน็จบำนาญและสวัสดิการรักษาพยาบาล หรือระบบ Digital Pension  อย่างเด็ดขาด  เนื่องจากเป็นลิ้งค์ที่มิจฉาชีพปลอมขึ้นมาเพื่อหลอกลวง  ซึ่งกรมบัญชีกลางไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ

หนังสือที่มิจฉาชีพปลอมขึ้น

          ทางผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ ยังได้ฝากถึงบุตรหลาน ที่มีพ่อแม่เป็นข้าราชการเกษียณด้วยว่า ขอให้ช่วยดูแลเวลาผู้สูงอายุจะกดลิ้งค์หรือดาวน์โหลดอะไร อาจจะหลงกลโกงของมิจฉาชีพเหล่านี้ได้   ให้ตรวจสอบกับหน่วยงานต้นสังกัดที่ติดต่อมาให้น่าชัดก่อนว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ อย่าเพิ่งรีบร้อนกดดาวน์โหลดอะไรไป   เพราะสมัยนี้มิจฉาชีพสามารถปลอมตัวได้เนียนมาก ทั้งคำพูด ภาษาต่างๆ เหมือนเป็นคนท้องถิ่นเดียวกัน เลยก็ว่าได้



ไลน์ปลอม  ปลอมตัวเป็น จนท. สพป.ลำปางเขต 2

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์