วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2567

ชาวบ้าน 3 กลุ่ม อ.แม่ทะ ยื่นกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ช่วยติดตามประเด็นร้องเรียนฟาร์มหมู หลังพบประชาคมไม่โปร่งใส


    วันที่ 4 เม.ย. 67 นางปรีดา คงแป้น  กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พร้อมคณะ ได้เดินทางมายังที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ เพื่อเข้าร่วมประชุมแก้ไขปัญหาชาวบ้าน  บ้านกลาง ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ  ซึ่งหลังจากการประชุมเสร็จ ได้มีชาวบ้านจาก อ.แม่ทะ จำนวน 3 กลุ่มด้วยกัน ประกอบด้วย กลุ่มคัดค้านการสร้างฟาร์มหมูตำบลหัวเสือ , กลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจากฟาร์มหมูบ้านกิ่ว , กลุ่มผู้ได้รับความเดือดร้อนจากฟาร์มหมูและเตาเผาถ่านบ้านนาก้าว ตำบลบ้านกิ่ว  ได้เข้ายื่นหนังสือต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนฯ ให้ช่วยติดตามเรื่องดังกล่าว



             นางปรีดา คงแป้น กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กล่าวว่า การคัดค้านด้วยความสงบและสันติวิธี เป็นสิทธิของคนในชุมชนที่จะลุกขึ้นมาคัดค้าน ในสิ่งที่จะทำให้พวกเขาได้รับความเดือดร้อน หน่วยงานรัฐ และผู้มีอิทธิพล ตลอดจนถึงนายทุนไม่สามารถห้ามหรือกีดกันไม่ให้ชาวบ้านคัดค้านได้ หากได้รับความไม่เป็นธรรม ถูกละเมิดสิทธิ สามารถร้องเรียนมาที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้ทันที


          โดยหลังจากที่ตนและคณะได้รับเรื่องร้องเรียนแล้วจะทำการเก็บข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลและลงพื้นที่เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น เช่น ปัญหาของพื้นที่ที่ยังไม่ได้สร้าง แต่กำลังเริ่มกระบวนการที่จะสร้าง ต้องตรวจสอบการทำประชาคมว่าถูกต้องขอบธรรมหรือไม่ และพื้นที่ที่สร้างแล้วและมีผลกระทบต่อชาวบ้านต้องให้ผู้ประกอบการฟาร์มหมูปรับแก้ หากปรับแก้ไม่ได้ก็ให้ยกเลิก







Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์