วันจันทร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567

(คลิป)ชาวบ้าน 5 หมู่บ้าน ต.หัวเสือ ลุกฮือรวมตัวชูป้ายคัดค้าน หน้าสถานที่เตรียมสร้างฟาร์มหมู ห่างหมู่บ้านแค่ 1.5 กิโลเมตร หวั่นผลกระทบ อีกทั้งประชาคมหมู่บ้านไม่โปร่งใส


วันที่ 31 มี.ค.67 ที่ผ่านมา   ชาวบ้าน รวม 5 หมู่บ้าน ในพื้นที่ ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ รวมตัวกันมายืนถือป้ายคัดค้านการก่อสร้างฟาร์มหมู บริเวณถนนด้านหน้าสถานที่จุดที่จะมีการก่อสร้างฟาร์มหมู ในพื้นที่ บ้านหัวเสือ ม.2 ต.หัวเสือ  พร้อมแสดงเชิงสัญลักษณ์ ไม่ให้ก่อสร้างฟาร์มหูมในหมู่บ้านนี้อย่างเด็ดขาด  เนื่องจากชาวบ้านหวั่นผลกระทบด้านอื่นๆตามมา หลังจากที่หมู่บ้านได้มีการประชุม และนำไปอ้างว่ามติการทำประชาคมหมู่บ้าน เห็นชอบกับการก่อสร้างฟาร์มหมู่ ซึ่งพบว่าการประชุมดังกล่าวไม่โปร่งใส มีการจ่ายเงินคนละ 300 บาท ในการประชุมด้วย







โดยก่อนที่จะมีทำกิจกรรมที่หน้าสถานที่ก่อสร้างฟาร์มหมู พระสาธิต ธีรปญฺโญ ผอ.สถาบันธรรมาภิวัฒน์ ประธานสภาองค์กรผู้บริโภคจังหวัดลำปาง พระยงยุทธ ทีปโก เจ้าอาวาสวัดปางงุ้น ต.สรอย อ.วังชิ้น จ.แพร่ ประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำ และความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย เข้ามาให้คำปรึกษา พบปะพูดคุยกับกลุ่มชาวบ้าน ผู้แทน สส.เขต ใพนื้นที่  และส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้อง ที่วัดหัวเสือ ม.2 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง  และร่วมสังเกตุการณ์การเคลื่อนไหวของชาวบ้านในการทำกิจกรรมครั้งนี้อีกด้วย




สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 28 มี.ค.67 ที่ผ่านมา ได้มีชาวบ้าน หมู่ 2 ต.หัวเสือ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เข้ายื่นหนังสือต่อนายอำเภอแม่ทะ และ นายก อบต.หัวเสือ เรื่องคัดค้านการสร้างฟาร์มเลี้ยงหมูในพื้นที่ โดยมีนายโสภิณ กระจาย เป็นตัวแทนชาวบ้านยื่นหนังสือร้องเรียนคัดค้าการก่อสร้างฟาร์มหมูดังกล่าว เนื่องจากเห็นว่าการประชุมประจำเดือนของหมู่บ้าน เมื่อวันที่ 21 มี.ค.67  ที่ผ่านมา มีความไม่โปรงใส  มีการลงเลขบัตรและเซ็นชื่อ พร้อมแจกเงินให้ชาวบ้านที่มาประชุมคนละ 300 บาท  เมื่อเห็นว่าเป็นการกระทำที่ไม่ถูกต้อง จึงได้ยื่นหนังสือร้องเรียนดังกล่าว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.lannapost.net/2024/03/300.html








Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์