วันพฤหัสบดีที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2567

จนท.บุกยึดไม้เถื่อนท่อนใหญ่ พบรถบรรทุก-รถกระบะรวม 7 คัน เตรียมขนไม้ออกป่า หลังมอดไม้ทิ้งของกลางหนี


           วันที่ 4 เม.ย.67 ที่บริเวณ ป่าห้วยปวง บ้านปงผักหละ (จำปุ๋ย) หมู่ 4 ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง อยู่เขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ นายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผอ.สจป.ที่ 3 (ลำปาง) พร้อมด้วยนายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล ผอ.ส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สจป.ที่ 3 (ลำปาง) นำ                 กำลังชุดปฏิบัติการพิเศษป่าไม้ลำปาง สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง พร้อมด้วย กำลังทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) และฝ่ายปกครองในพื้นที่ เข้าตรวจสอบการลักลอบกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรป่าไม้และธรรมชาติ



          หลังจากที่ กำลังเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษที่ 3 ประตูผา เข้าสกัดขบวนการลักลอบขนไม้เถื่อนได้ในพื้นที่ดังกล่าว เบื้องต้นไม้หวงห้าม(ประดู่) ท่อน จำนวน 16 ท่อน คิดค่าเสียหายของรัฐเป็นเงิน 550,550 บาท รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ จำนวน 1 คัน รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ (รถเครน) จำนวน 1 คัน รถยนต์บรรทุก(บิ๊กอัพ) จำนวน 5 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 1 เครื่อง อุปกรณ์การกระทำผิดอื่นๆ จำนวน 13 รายการ ส่วนกลุ่มมอดไม้กว่า 20 คน ได้วิ่งหลบหนีเข้าไปในป่าได้ทั้งหมด แม้เจ้าหน้าที่จะจัดกำลังเข้าไล่ติดตามแล้วก็ตาม แต่ไม่สามารถจับกุมตัวได้



          เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด มาเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ แม่เมาะ ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง และบันทึกแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ฐาน "ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต" และมาตรา 69 ฐาน "ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต"



           กระทำผิด พ.ร.บ.สงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14 ฐาน "ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ร่วมกันทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต"

         พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 มาตรา 4 ฐาน"มีเลื่อยโซ่ยนต์โดยไม่ได้รับอนุญาต" ส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง ดำเนินการตามกฏหมายต่อไป



          ทั้งนี้เป็นที่สังเกตุว่า จุดเกิดเหตุมีร่องรอยไฟไหม้ป่าเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเหมือนกับว่ากลุ่มมอดไม้กลุ่มนี้จะรู้การเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ โดยอาจจะไปทำการจุดไฟเผาป่าในพื้นที่ป่า เพื่อให้เจ้าหน้าที่ในพื้นที่รับผิดชอบเข้าไปดับไฟไหม้ป่า ส่วนกลุ่มมอดไม้อาศัยโอกาสนี้ระดมทั้งคนและรถเข้ามาชักลาก แต่สุดท้ายก็ไม่รอดสายตาเจ้าหน้าที่ไปได้ 



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์