วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

ช่างปั้นปูนครวญอากาศร้อนจัดกระทบหนัก งานปั้นเกิดรอยแตกร้าว ต้องใช้เวลาทำงานกลางแดดจัด พักบ่อยทำงานล่าช้า

 

สภาพอากาศ จ.ลำปาง ที่ร้อนจัดเกิน 40 องศาเซลเซียสติดต่อกันนานนับสัปดาห์ ส่งผลทำให้เกิดผลกระทบหลายๆด้าน ล่าสุดช่างปั้นปูนสด ที่ทำงานที่โล่งแจ้งได้รับผลกระทบตรงๆทั้งงานล่าช้า ปูนที่ปั้นเกิดรอยแตกร้าวต้องระมัดระวังพรมน้ำตลอดเวลา อีกทั้งต้องพักบ่อยครั้ง จากเปลวแดดที่สาดส่องมาทั้งวัน

ช่างปั้นปูนสด หรือทางภาคเหนือเรียกว่า สล่าปั้นปูนล้านนา ก็ได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดในช่วงกลางวัน ซึ่งการทำงานปั้นปูนสดก็ไม่สามารถหลีกเหลี่ยงได้ ต้องทำงานท่ามกลางสภาพอากาศที่ร้อนจัดและดูแลตัวเองไปด้วย  โดยที่เชิงบันไดนาค วัดเขาแก้ว หมู่ 3 ตำบลพิชัย อำเภอเมืองลำปาง ทีมงานช่างอาจบันเทิงศิลป์ หรือนายองอาจ วงศ์แก้วมูล ที่มีอาชีพปั้นปูนสด ลายล้านนา ลายไทยฯ ต้องทำงานท่ามลกางสภาพอากาศที่ร้อนจัด มีเพียงร่มกางบังแดดอยู่  4-5 คัน เพราะไม่สามารถใช้เต็นท์มากางบังแดดได้ เพราะสภาพพื้นที่ไม่เอื้ออำนวย อีกทั้งมีลมพัดแรงบ่อยครั้งจะเกิดอันตรายได้  ทำให้ต้องมีคนคอยยืนกางร่มบังแดดและบางจุดก็ใช้ร่มมัดกับหลักหยึดเหนี่ยวเอาไว้ เพื่อเป็นการบังแดดขณะปั้นปูนขึ้นรูปลายล้านนา ลายไทยตามเชิงบันไดดังกล่าว



นายองอาจ วงศ์แก้วมูล  เปิดเผยว่า ตนเองมีอาชีพปั้นปูนสด เป็นชาวจังหวัดลำปาง แต่ส่วนใหญ่รับงานต่างจังหวัดโดยเฉพาะพื้นที่ทางภาคอีสาน และที่มารับงานที่วัดเขาแก้ว  เนื่องจากสนิทสนมกับพระสงฆ์ ประจำวัดแห่งนี้ จึงมาช่วยงานดังกล่าว โดยได้ทำงานปั้นปูนมา 1 เดือนกว่าแล้ว  จนกระทั่งมาเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัดในห้วงกลางวัน ส่งผลกระทบทั้งสภาพร่างกาย ที่ต้องหาวิธีคลายร้อนต่างๆ ทั้งหยุดพักบ่อยครั้ง และที่ขาดไม่ได้คือน้ำเย็นที่ต้องจิบบ่อยๆ  



นอกจากนี้สภาพอากาศที่ร้อนส่งผลทำให้ปูนที่ปั้นขึ้นรูปเกิดรอยร้าว รอยแตก ต้องปั้นปูนไปด้วย พรมน้ำไปด้วย เพื่อป้องกันการแตกร้าวของปูนขึ้นรูป ทำให้งานล่าช้าขึ้นไปอีก ซึ่งจากที่ทำงานมาหลายจังหวัด มาเจอสภาพอากาศที่ร้อนในของจังหวัดลำปาง ถือว่าร้อนมากๆที่เคยเจอมา

ด้านทีมงานที่เป็นช่างเชื่อมโลหะยิ่งทำงานแทบไม่ได้เลย เพราะตอนเชื่อมมีทั้งสะเก็ดไฟความร้อนจากการเชื่อม  ต้องทำไปหยุดไปเพื่อความปลอดภัย ทั้งนี้ งานจะเดินหน้ามากขึ้นเมื่อช่วงเย็นหรือตั้งแต่บ่าย 3-4 โมงเป็นต้นไป




Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์