วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567

สารถีรถม้าลำปาง เตรียมพร้อมดูแลม้า และรถม้า ให้มีประสิทธิภาพปลอดภัยมากที่สุด เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว นั่งรถม้าชมเมืองลำปางช่วงเทศกาล

 


บรรดาสารถีรถม้า จ.ลำปาง  ต่างความพร้อมเพื่อให้ประชาชนทั่วไปนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ  เขามาใช้บริการนั่งรถม้าชมเมืองลำปางตามเส้นทาง  โดยรถม้าที่ตรงจุดจอดรถม้าหน้าโรงแรมลำปางเวียงทอง ต.สวนดอก อ.เมือง จ.ลำปาง   ก่อนจะนำรถม้ามาให้บริการ สารถีรถม้า มีการตรวจสอบความเรียบร้อยของตนเองก่อน จากนั้นต้องตรวจสุขภาพม้า และรถม้า ว่าพร้อมในการวิ่งให้บริการหรือไม่ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของผู้มาใช้บริการรวมไปถึงผู้ที่สัญจรทางถนนจุดที่รถม้าวิ่งผ่านให้ปลอดภัยมากที่สุด


นายเสาร์แก้ว ลังกาวี สารถีรถม้าลำปาง เปิดเผยว่า การให้บริการรถม้าท่องเที่ยว ต้องเตรียมพร้อมทั้งคน ม้า และรถม้า เนื่องจากว่าการวิ่งรถม้าในเมืองจะสัญจรร่วมกับผู้ใช้รถใช้ถนนทั่วไป ดังนั้นเรื่องความปลอดภัยสำคัญมากที่สุด  ขณะที่นักท่องเที่ยวเริ่มทยอยมาเที่ยวลำปาง และแวะนั่งรถม้ากันบ้างแล้ว  การที่จะวิ่งรถม้าให้บริการท่องเที่ยว ในช่วงอากาศร้อนจัดจึงต้องดูแลสุขภาพม้าเป็นหลัก  ม้าวิ่งจบหนึ่งรอบก็จะให้มาจอดพักจนกว่าเหงื่อของม้าที่ซุ่มไปทั้งตัวหมดไปก่อน  จากนั้นค่อยๆอาบน้ำให้ม้า  หากอาบน้ำทันทีม้าจะเกิดอาการช็อกและจะตายได้  จากนั้นก็ให้กินหญ้า กินอาหารเม็ดบ่อยๆ แต่ครั้งละไม่มาก รวมไปถึงกล้วย ที่จะป้อนให้ม้าเพื่อเสริมสร้างสุขภาพร่างกายม้าให้แข็งแรง

แฟ้มภาพ

แฟ้มภาพ

สารถีรถม้า กล่าวอีกว่า  แม้ว่าม้าลำปาง จะเป็นม้าพันธุ์ดั้งเดิมมาจากมองโกเลีย  มาผสมกับสายพันธุ์อื่นๆ ที่มีสุขภาพแข็งแรงก็ตาม แต่หากเจอสภาพอากาศที่ร้อนจัด ก็จะต้องดูแลอย่างใกล้ชิด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ฤดูร้อนไม่เป็นอุปสรรคของม้าลำปางเท่าฤดูหนาวเพราะอากาศเย็นทำให้ม้าป่วยง่ายและป่วยบ่อยกว่า   ส่วนการให้บริการนักท่องเที่ยว เริ่มมีทัวร์ชาวจีน ฮ่องกง นักท่องเที่ยวที่มาเป็นคณะรถบัสเข้ามาบ้างแล้ว  ทำให้มีรายได้มากขึ้น แต่ก็ต้องอยู่ที่ความขยันของสารถีรถม้าด้วย 



          ด้าน นายอัครินทร์ พิชญกุล นายกสมาคมรถม้าจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า สถานการณ์รถม้าในลำปางยังคงปกติ ไม่ลดลงเท่าไรนัก ดีกว่าช่วงโควิดมาก เพราะช่วงโควิดระบาดใหม่ รถม้าหายไปจำนวนมาก หลังจากนั้นรถม้ากลับมาให้บริการตามปกติ  ทุกวันนี้รถม้าเริ่มคักคักแล้ว ทัวร์จีนต่างมาเป็นคณะใหญ่  ส่งผลทำให้เศรษฐกิจเริ่มดีขึ้นตามลำดับ

รถม้าลำปาง ยังเดินหน้าให้บริการนักท่องเที่ยวทุกวันไม่มีวันหยุด บางจุดตั้งแต่ 05.00 น.ไปจนถึง 21.00 น.ซึ่งประชานนักท่องเที่ยวสามารถเข้ามาเที่ยวจังหวัดลำปาง แล้วมานั่งรถม้าชมเมืองลำปาง ซึ่งมีที่เดียวที่มีรถม้าวิ่งบนถนนใช้ชีวิตร่วมกับผู้สัญจรทางถนนในเมืองมายาวนานกว่า 100 ปีแล้ว

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์