วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2567

การประกวดเทพบุตร-เทพธิดาสลุงหลวง นครลำปาง เสี่ยงทายด้วยก้านใบมะยมแห่งเดียวในประเทศไทย หน้าตาดีอย่างเดียวไม่ได้ต้องมากับดวง

          วันที่ 11 เม.ย.67  เทศบาลนครลำปาง ได้จัดให้มีการประกวดเทพบุตรและเทพธิดาสลุง  ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อเฟ้นหาผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่ง เทพบุตรและเทพธิดา ไปทำหน้าที่ร่วมขบวนอันศักดิ์สิทธิ์ ภายในงาน “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปีใหม่เมืองนครลำปาง” ประจำปี 2567 


สำหรับการประกวดเทพบุตสลุงหลวง ได้เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกตั้งแต่ปี พ.ศ. 2532 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อคัดเลือกและเฟ้นหาบุรุษที่มีองค์ประกอบและคุณสมบัติที่เพียบพร้อม เปรียบเสมือนเทวดาผู้ประคองสลุงหลวง และอัญเชิญน้ำขมิ้นส้มป่อยเพื่อสรงน้ำพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า ในวันที่ 12 เมษายนของทุกปี  และคัดเลือกสตรีผู้ที่มีความเพียบพร้อม ทั้งรูปสมบัติ กริยาท่าทาง วาจา ตามแบบสตรีชาวล้านนา ในการนั่งรถนักษัตร พร้อมเป็นตัวแทนนางสงกรานต์ประจำปี และร่วมขบวนแห่ในวันที่ 13 เมษายนของทุกปีด้วย  

โดยวิธีการเฟ้นหาผู้ได้รับตำแหน่งนั้น เป็นวิธีเสี่ยงทายโบราณ หนึ่งเดียวในประเทศไทยก็ว่าได้



ทางคณะกรรมการจะคัดเลือกผู้เข้ารอบเหลือเพียง  3 คนสุดท้าย จากนั้นจะต้องเสี่ยงทายตามแบบโบราณล้านนา ที่ได้ยึดถือปฏิบัติกันมาเป็นเวลานาน  นั่นก็คือ การอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เทวดาที่ปกปักอารักษ์เมืองลำปาง ผีปู่ผีย่าบรรพบุรุษ  ด้วยวิธีการเสี่ยงทายจากใบมะยม  เพื่อคัดเลือกเทพบุตรและเทพธิดาที่มีองค์ประกอบและคุณสมบัติที่เพียบพร้อม เปรียบเสมือนเทวดาผู้ประคองสลุงหลวง และอัญเชิญน้ำขมิ้นส้มป่อย เพื่อสรงน้ำพระเจ้าแก้วมรกตดอนเต้า  ในวันที่ 12 เม.ย.  และเทพธิดาสลุงหลวง สตรีผู้ที่มีความเพียบพร้อม ทั้งรูปสมบัติ กริยาท่าทาง วาจา ตามแบบสตรีชาวล้านนา ในการนั่งรถนักษัตร พร้อมเป็นตัวแทนนางสงกรานต์ร่วมขบวนแห่ในวันที่ 13 เม.ย.นี้ด้วย 



ก่อนการเสี่ยงทาย ผู้เข้ารอบจะต้องตั้งจิตอธิษฐาน  และล้างมือด้วยน้ำขมิ้นส้มป่อยในขัน  ตามความเชื่อว่าจะล้างสิ่งที่ไม่ดีออกไปก่อนจะทำการจะเสี่ยงทายตัวเลข จากการจับก้านใบมะยม ซึ่งที่ก้านใบมะยมจะมีเลขคู่และคี่ติดไว้   ให้แต่ละคนจับคนละ 3 ก้าน เมื่อได้ครบ 3 ก้าน ก็มาเปิดดูเลข  หากใครได้เลขคู่เท่ากับมี 1 คะแนน  หากได้เลขคี่เท่ากับไม่ได้คะแนน   ซึ่งในช่วงที่ลุ้นว่าใครจะได้เลขคู่หรือคี่  หลายคนถึงกับยกมือไหว้ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์กันเลยทีเดียว 

แต่หากว่ามีคนที่ได้จับก้านมะยมแล้วได้คะแนนเท่ากัน  จะต้องเสี่ยงทายด้วยการจับใหม่ อีกคนละ 1 ก้านเท่านั้น  โดยจะไม่นับเลขคู่หรือคี่ แต่จะนับว่าใครได้หมายเลขสูงที่สุด คนนั้นจะได้รับตำแหน่งไปทันที 

เท่ากับว่าผู้ที่มาประกวดในงานนี้ หน้าตาดีอย่างเดียวไม่ได้  ต้องมากับดวงเท่านั้น



แฟ้มภาพ การประกวดเทพบุตร เทพธิดาสลุงหลวงประจำปี 2566  เพจเทศบาลนครลำปาง 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์