วันพฤหัสบดีที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ยึดประดู่ 25 ท่อนใหญ่ หลังถูกมอดไม้ลักลอบตัดในป่าสงวนฯ เจ้าหน้าที่ซุ่มรอ 2 คืน ไม่เจอตัว

วันที่ 16 พ.ค.67 นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง ผอ.ศูนย์ป้องกันและปราบปรามที่ 3 ภาคเหนือ นายเจษฎา เอนกคณา หัวหน้าสายตรวจศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ และกำลังเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ หน่วยป้องกัน ที่ 10 (บ้านแลง) เจ้าหน้าที่ป่าไม้ชุดปฎิบัติการพิเศษ อำนวยการของนายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล   ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. อำนวยการโดย พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ณัทกฤช น้อยคำปัน  ผกก.4 บก.ปทส. พ.ต.ท.ยศวัฒน์ เอกกุล สว.กก.4 บก.ปทส. ร.ต.ต.วสุอนันต์ สารีพันธ์ รอง สว.(ป) กก.4 บก.ปทส.พร้อมลูกชุด เจ้าหน้าที่ตำรวจ ตชด.กก.33 เชียงใหม่ ได้เข้าไปตรวจยึดและชักลากไม้หวงห้าม ประดู่ท่อน จำนวน 25 ท่อน  บริเวณป่าเหนือหมู่บ้าน บ้านแม่อาง หมู่ 4 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ลำปาง

สำหรับการเข้าตรวจยึดไม้ประดู่ท่อนครั้งนี้ ต้องชักลากไม้ดังกล่าว ออกจากป่าแล้วมากองริมถนนสายหลักของหมู่บ้าน จากนั้นลำเลียงไม้ดังกล่าวขึ้นหกล้อติดตั้งรถเครนของศูนย์ป้องกันปราบปรามที่ 3 (ภาคเหนือ) กรมป่าไม้ ลำเลียงไป เก็บรักษาที่หน่วยป้องกัน ที่ 10 (บ้านแลง) ต.บ้าน อ.เมือง จ.ลำปาง ซึ่งพบว่าไม่เคยเกิดขึ้นมานานกว่า 5-6 ปี แล้วหลังจากที่เจ้าหน้าที่ ปรามปรามอย่างเข้มข้น แต่ระยะหลังที่ผ่านมาเกิดไฟไหม้ป่าบริเวณโดยรอบอย่างต่อเนื่อง กำลังส่วนหนึ่งต้องกระจายเข้าไปดับไฟไหม้ป่า ทำให้กลุ่มมอดไม้อาศัยช่วงจังหวะที่เจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟป่า ไปลักลอบตัดไม้หวงห้ามโดยเฉพาะประดู่ที่เป็นที่ต้องการของตลาดมืดค้าไม้ส่งออกต่างประเทศ

 และในครั้งนี้เจ้าหน้าที่ไปพบร่องรอยชักลากก่อน จึงจัดกำลังเฝ้าพื้นที่ถึง 2 คืน 3 วัน กลุ่มมอดไม้ไม่ปรากฏตัว คาดว่าจะทราบการเคลื่อนไหวของเจ้าหน้าที่ จึงได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมด  และทำการบันทึกจับกุมแล้วแจ้งข้อกล่าวหา กระทำผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 11 ฐาน"ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาต" มาตรา 69 ฐาน"ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปโดไม่มีรอยตราค่าภาคหลวง หรือรอยตรารัฐบาลขายโดยไม่ได้รับอนุญาต" ก่อนที่จะไปแจ้งควากล่าวโทษ ที่ สภ.บ้านเสด็จ  อ.เมืองลำปาง เพื่อที่จะเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป




 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์