วันพุธที่ 29 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

“กระเทียมดำ” นวัตกรรมเจ้าแรกของลำปาง ทดลองทำถึง 2 ปี


กลุ่มวิสาหกิจชุมชนปลูกผักบ้านเมาะหลวง ม.8 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เริ่มต้นด้วยปลูกผักแบบไฮโดรโปนิกส์ จากนั้นทางกลุ่มอยากหาสิ่งที่มาทำควบคู่กับการปลูกผัก เพื่อสร้างรายได้เพิ่มให้แก่สมาชิก จนกระทั่งปี 2560 ได้ไปศึกษาดูงานที่จังหวัดเชียงใหม่ ทางกลุ่มจึงมองเห็นโอกาสในการสร้างรายได้ ด้วยการการทำกระเทียมดำ ซึ่งเป็นที่รู้จักเพียงแต่กลุ่มคนที่รักสุขภาพ จากนั้นจึงได้หาข้อมูลของกระเทียมดำในโซเชียล และได้เริ่มทดลองทำกระเทียมดำด้วยกระเทียมโทน 5 กิโลกรัม โดยทดลองจากเครื่องหุงข้าว ใช้เวลา 24-25 วัน ซึ่งจะได้กระเทียมดำ 2.5 กิโลกรัม

จากนั้นทางกลุ่มฯ จึงได้ทดลองทำกระเทียมดำมาอย่างต่อเนื่อง ควบคู่กับการปลูกผัก ระหว่างการทดลองทำพบเจออุปสรรค ทั้งเรื่องความชื้น ลดระยะเวลาการผลิตแต่ยังคงคุณภาพ ตลอดจนการพัฒนาเครื่องอบกระเทียมมาแทนหม้อหุงข้าว สามารถจุกระเทียมได้ถึง 20 กิโลกรัม ควบคุมความร้อน ความชื้นได้ และใช้ระยะเวลาอบเพียง 13 วันเท่านั้น ใช้ความร้อนอุณหภูมิ 65-70 องศา โดยกลุ่มใช้เวลาถึง 2 ปี จึงจะได้กระเทียมดำที่มีคุณภาพสู่ท้องตลาด


“พี่นาย” นรรจา เพียงไธสง หนึ่งในสมาชิกกลุ่มฯ เล่าว่า กระเทียมที่ทางกลุ่มใช้จะเป็นกระเทียมโทน ซึ่งเป็นกระเทียมโทนคัดเกรดจากล้งซื้อรับกระเทียมขนาดใหญ่ที่จังหวัดลำพูน การเลือกกระเทียมขนาดต้องไม่เล็กและไม่ใหญ่จนเกินไป ถึงมีรสชาติดีไม่ฉุน นอกจากนั้นแล้วก่อนที่จะนำกระเทียมโทนดำออกสู่ท้องตลาดได้มีการนำไปวิเคราะห์ห้องทดลองด้านอาหารที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อหาคุณค่าโภชนาการทางสารอาหาร ผลจากการวิเคราะห์กระเทียมโทนดำของกลุ่มฯ ผ่านเกณฑ์มาตรฐานมีคุณค่าทางสารอาหาร เหมาะแก่การเป็นอาหารทางเลือกของผู้รักสุขภาพ หลังจากที่ทำกระเทียมโทนดำได้รับการตอบรับจากกลุ่มตลาดผู้รักสุขภาพเป็นอย่างมาก ด้วยกระบวนการผลิตที่ใช้ระยะเวลานานจึงเป็นที่ต้องการของท้องตลาด ทำออกมาไม่พอขายมียอดสั่งจองเข้ามาเรื่อยๆ และเป็นนวัตกรรมเจ้าแรกของจังหวัดลำปางที่ทำกระเทียมโทนดำ สำหรับกระเทียมโทนดำนิยมรับประทานวันละ 1 หัว โดยมีคุณประโยชน์ต่อร่างกาย อาทิ ควบคุมความดันโลหิต น้ำตาลในเลือด ลดไขมัน กระตุ้นระบบเผาผลาญในร่างกาย มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง และช่วยระบบไหลเวียนของเลือดให้ดีขึ้น
อนาคตอยากจะพัฒนาการทำกระเทียมโทนดำให้เป็นแหล่งการสร้างงานสร้างอาชีพแก่ผู้คนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ ซึ่งอยู่ระหว่างทำโครงการเสนอแก่กองทุนรอบโรงไฟฟ้าแม่เมาะ ในการสนับสนุนการพัฒนาต่อยอดสร้างอาชีพต่อไป สำหรับผู้ที่สนใจกระเทียนโทนดำ วางจำหน่ายที่อาคารเดอะบล็อค ด้านหลังอาคารประชาสัมพันธ์แม่เมาะ หรือสนใจโทรสอบถามได้ที่พี่นาย เบอร์โทร 08 5041 3634 ได้เลยค่ะ
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์