วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เจ้าหน้าที่ป่าไม้ สนธิกำลังฝ่ายปกครอง ตำรวจ ตามจับกลุ่มลักลอบตัดและแปรรูปไม้หวงห้าม ได้ผู้ต้องหา 3 คน เจอทั้งไม้และยาบ้า ส่งดำเนินคดีทันที

 

ภายใต้การอำนวยการของนายประสิทธิ์ ท่าช้าง ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายภัทรเรนทร์ ประสิทธิกุล   ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า นายประกาสิทธิ์ นางวงค์ หัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่โป่ง) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่หวด)  เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภองาว นำโดยนายสมจิตร จุลเจริญ นายอำเภองาว พร้อมด้วยกองร้อย อส.งาว จ.ลำปาง  นางสุมาลี เอนกคณา นักวิชาการป่าไม้หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 แม่โปง พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้อง


ร่วมกันเข้าจับกุมชาย 3 คน ประกอบด้วย นายนุกูล  อายุ 42 ปี นายดนัย  อายุ 33 ปี ชาวบ้าน ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง และนายพิพัฒน์พงศ์ อายุ 41 ปี ชาวบ้าน ต.หลวงใต้ อ.งาว จ.ลำปาง หลังจากที่เจ้าหน้าที่ติดตาม  ขณะทั้ง 3 คนกำลังนำไม้ของกลางซึ่งเป็นไม้หวงห้าม (ประดู่) แปรรูป จำนวน  3 แผ่น/เหลี่ยม  ไม้หวงห้าม (ชิงชัน) แปรรูป จำนวน  2 แผ่น/เหลี่ยม  คิดค่าเสียหายของรัฐรวมกว่า 1 แสนบาท  พร้อมเลื่อยโซ่ยนต์ ไม่ทราบหมายเลขเครื่องและขนาดแรงม้า จำนวน 1 เครื่อง  อุปกรณ์ในการแปรรูปไม้ จำนวนหนึ่ง และล้อเข็นใช้ในการชักลากไม้ จำนวน 1 คัน ของกลางยาบ้าจำนวน 16 เม็ด  เหตุเกิดที่บ้านหลังหนึ่งในพื้นที่ ต.บ้านโป่ง อ.งาว จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 14 พ.ค.67 ที่ผ่านมา



 จากนั้น เจ้าหน้าที่ควบคุมตัวทั้ง 3 คน มาสอบสวนที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 แม่โปง อ.งาว จ.ลำปาง เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ  จึงแจ้งข้อกล่าวหาตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 มาตรา 11 ฐาน ร่วมกันทำไม้ หรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ แก่ไม้หวงห้ามโดยไม่ได้รับอนุญาตฯ  มาตรา 48 ฐาน ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้มีไม้หวงห้ามแปรรูปปริมาตรเกิน 0.20 ลูกบาศก์เมตรไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

        มาตรา 70 ฐานผู้ใดรับไว้ด้วยประการใด ซ่อนเร้น จำหน่ายหรือช่วยพาเอาไปเสียให้พ้น ซึ่งไม้หรือของป่าที่ตนรู้อยู่แล้วว่าเป็นไม้หรือของป่าที่มีผู้ได้มาโดยการกระทำผิดต่อบทแห่งพระราชบัญญัตินี้มีความผิดฐานเป็นตัวการในการกระทำผิดนั้น



พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545 แก้ไขเพิ่มเติม กฎกระทรวงกำหนดลักษณะเลื่อยโซ่ยนต์และส่วนประกอบของเลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2555 มาตรา 4 ประกอบมาตรา 17 ฐานร่วมกันมีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

เสพยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาต จำหน่ายโดยมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (ยาบ้า) โดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการกระทำเพื่อการค้า ก่อนที่จะส่งตัวให้พนักงานสอบสวน สภ.งาว จังหวัดลำปาวง ดำเนินการต่อไป


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์