วันพุธที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ส่องเลขเด็ด! หางประทัดก่อนหวยออก งานบวงสรวงเจ้าพ่อประตูผา “พญาข้อมือเหล็ก”

 

จังหวัดลำปาง ได้จัดพิธีบวงสรวงและสักการะ ศาลเจ้าพ่อประตูผาประจำปี 2567  ขึ้นที่ศาลเจ้าพ่อประตูผา ถนนลําปาง-งาว ต.บ้านดง อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง  เมื่อวันที่ 23 เม.ย.67 ที่ผ่านมา  พิธีดังกล่าวได้จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญของหนานข้อมือเหล็ก หรือ เจ้าพ่อประตูผาที่ได้ต่อสู้กับอริราชศัตรูที่หมายเข้ามายึดแผ่นดินแห่งเมืองเขลางค์นคร ด้วยความกล้าหาญ จนเป็นที่กล่าวขานถึงคุณงามความดีจนทุกวันนี้

โดยมีนายจิตร จุลเจริญ นายอําเภองาว จ.ลําปาง เป็นประธาน  พร้อมด้วย พ.อ.ประณต ศิริพันธ์ รองเสนาธิการ มทบ.32 ลําปาง ร่วมงานในพิธี พร้อมกันนั้นได้มีขบวนแห่สักการบูชาจากหมู่บ้านต่างๆของ 2 อําเภอ  โดยเฉพาะขบวนสักการะของชาวเผ่าม้ง และเผ่าต่างๆ ที่เคารพบูชาเจ้าพ่อประตูผามานานหลายร้อยปี นอกจากนั้นยังมีขบวนกองปู่จาของทหารจากหน่วยรบพิเศษค่ายประตูผามาร่วมแห่ด้วย


ส่วนประชาชนที่มาร่วมงานต่างเข้ามากราบไหว้ ขอพรจากเจ้าพ่อประตูผา  โดยการจุดประทัดดังสนั่นหวั่นไหว จากนั้นได้นําเลขหางประทัดมาตีเป็นเลขเด็ด เลขมงคล ตามความเชื่อถือในความศักดิ์สิทธิ์ของเจ้าพ่อประตูผาหรือเจ้าพญาข้อมือเหล็ก   โดยมีสาวใหญ่รายหนึ่ง จุดประทัดและได้เลขหาง เป็นเลข 46  391  ต่างมีชาวบ้านแห่มาดูเลข เพื่อนำไปซื้อลอตเตอรี่ หวังจะได้โชคใหญ่ไปตามกัน  ซึ่งถือว่าเป็นความเชื่อของแต่ละบุคคล

สําหรับประวัติของเจ้าพ่อประตูผา เดิมชื่อพญาข้อมือเหล็ก เป็นผู้อยู่ยงคงกะพันมากเป็นที่กล่าวขานของเหล่าข้าศึก ครั้งหนึ่งมีข้าศึกมาตีเมืองนครลําปาง ณ.ที่ประตูผาแห่งนี้ พญาข้อมือเหล็กได้ต่อสู้ข้าศึกอย่างกล้าหาญก่อนพลาดถูกข้าศึกรุมทําร้ายจนเสียชีวิตในลักษณะถือดาบคู่ยืนพิงหน้าผา

 

Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์