วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2567

ป.ป.ช.ลำปาง รับเรื่องร้องเรียนชาวบ้านเข้าตรวจสอบ กรณีโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำรุกล้ำพื้นที่นา แจ้งให้ สนง.ทรัพยากรน้ำฯ เร่งเคลียร์ปัญหา

 


จากกรณีตัวแทนชาวบ้าน พื้นที่บ้านนางแตน ต.ท่าผา อ.เกาะคา จ.ลำปาง จำนวน 10 ราย ยื่นร้องเรียน   โครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ลำน้ำแม่ยาวสนับสนุนการเกษตรแปลงใหญ่ หมู่ 1,2,3,4,10,11  ต.เกาะคา และ ต.ท่าผา ของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   ว่ามีการก่อสร้างรุกล้ำที่ดินโฉนดของชาวบ้าน โดยไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทราบ



          วันที่ 2 ก.ค.67 ที่ผ่านมา  นายเปรมจิต แจ่มใสดี ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดลำปาง พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กลุ่มงานป้องกันการทุจริต และชมรม STRONG ลำปาง ลงพื้นที่ตรวจสอบและติดตามโครงการดังกล่าว พื้นที่บ้านนางแตน ต.ท่าผา อ.เกาะคา  โดยมีการประชุมร่วมกันที่เทศบาลตำบลท่าผา อ.เกาะคา  มีนายสมยศ สาปคำ นายกเทศมนตรีตำบลท่าผา สมาชิกสภาเทศบาล  ผู้นำชุมชน  และตัวแทนชาวบ้านส่วนหนึ่งเข้าร่วมประชุม  ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจสอบจุดก่อสร้างจริง



เบื้องต้นชาวบ้านประมาณ 10 รายที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งเป็นเจ้าของที่นาที่ถูกสร้างแนวท่อรุกล้ำ  ยืนยันว่าให้มีการรื้อถอนแนวท่อออก  ซึ่งในประเด็นนี้ ยังไม่ได้ข้อสรุปแต่อย่างใด  โดย ทางผอ.ป.ป.ช.ลำปาง ได้แนะนำให้ทาง สนง.ทรัพยากรน้ำที่ 1 ลำปาง  นัดประชุมพูดคุยทำความเข้าใจ และหาข้อตกลงกับชาวบ้านอีกครั้ง   


ส่วนประเด็นที่สอง เรื่องถังบรรจุน้ำคอนกรีต และจุดอื่นของตัวโครงการที่ชำรุดเสียหาย ทั้งที่ยังไม่ได้มีการใช้งานนั้น  จากการตรวจเบื้องต้นพบว่า การดำเนินการไม่เรียบร้อย จึงกำชับให้ทาง สนง.ทรัพยากรน้ำที่ 1 ไปดูแบบแปลนและตรวจเช็คความถูกต้องอีกครั้ง และให้ผู้รับจ้างเข้ามาดำเนินการแก้ไขให้ตรงตามแบบแปลน  หากมีการแก้ไขแล้วให้รายงานให้ทราบ เพื่อจะได้ทำการเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง https://www.lannapost.net/2024/06/blog-post_83.html


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์