วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2567

ชาวบ้านร้องเรียนโครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ วางท่อรุกล้ำที่ดินชาวบ้าน เตรียมยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน เข้าตรวจสอบ

วันที่ 14 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา พระอาจารย์สาธิต ธีรปญฺโญ ผู้อำนวยการสถาบันธรรมาภิวัฒน์และ เลขานุการอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน สิทธิชุมชน ความเหลื่อมล้ำและความเป็นธรรม มูลนิธิโพธิยาลัย และนางสายลา เจ๊ะไบร์ องค์กรสมาชิกสภาผู้บริโภค ลงพื้นที่บ้านนางแตน ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง  ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจสอบ  โครงการก่อสร้างระบบกระจายน้ำ ด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ลำน้ำแม่ยาวสนับสนุนการเกษตรแปลงใหญ่ หมู่ 1,2,3,4,10,11 ตำบลเกาะคา ตำบลท่าผา อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ของกรมทรัพยากรน้ำ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม   หลังได้รับร้องเรียนจากตัวแทนชาวบ้าน จำนวน 10 ราย ว่าได้รับผลกระทบจากโครงการดังกล่าว  เนื่องจากมีการก่อสร้างรุกล้ำที่ดินโฉนดของชาวบ้าน โดยไม่ได้แจ้งให้ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทราบ

        จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีการปักเสาและมีการตัดถนนคอนกรีตเป็นแนววางท่อน้ำที่ไม่กระทบกับชาวบ้านอยู่ก่อนแล้ว แต่ระหว่างก่อสร้างไม่ได้ทำตามแนวที่วางไว้ กลับไปวางท่อรุกล้ำเข้าไปในที่โฉนดของชาวบ้าน  ทำให้ได้รับความเสียหายจากโครงการของรัฐ


        ดังนั้น ในเบื้องต้นชาวบ้านจะทำหนังสือร้องเรียนเรื่องดังกล่าว ไปยังประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน  คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ   รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ให้ลงมาตรวจสอบ และให้นำท่อน้ำที่รุกล้ำที่ดินโฉนดของชาวบ้านกลับขึ้นมาอยู่ตามแนวที่เคยวางไว้  และหากตรวจพบว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย เพราะกระทบเจ้าของที่ดินที่มีโฉนดก็จะมีการร้องทุกกล่าวโทษเอาผิดกับผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการนี้ทั้งหมด



Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์