วันพฤหัสบดีที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2556

นายกฯสวนผู้ค้า ยันเซรามิกเข้าเป้า แนะย้ายที่จัดใหม่


นายกเครื่องปั้นฯยันยอดขายเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 26 ทะลุเป้า 30 ล้าน พร้อมยอมรับฟังความเห็นข้อติติง นำปรับใช้ในการวางแผนงานปีหน้า ขณะที่ผู้ประกอบการบางส่วนแนะปรับผังการจัดงานหรือย้ายจัดที่ใหม่ 

ผู้สื่อข่าวรายงานจากการสำรวจข้อมูลงาน ลำปางเซรามิกแฟร์ ครั้งที่ 26 ซึ่งจัดจัดงานขึ้น ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่าลำปาง ระหว่างวันที่ 1-12 ธันวาคม 2556 ที่ผ่านมา ว่าผู้ประกอบการเซรามิกที่ ออกร้านจำหน่ายเซรามิกภายในงาน บางส่วนมีความเห็นว่า การจัดงานปีนี้อาจจะดูเงียบเหงากว่าที่ตั้งความหวังไว้ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะเศรษฐกิจไม่ดี ทำให้คนจับจ่ายน้อยลง นอกจากนี้หลายรายมีความเห็นเกี่ยวกับการจัดผังงานกระจัดกระจาย ทำให้เอกลักษณ์ และความยิ่งใหญ่ของงานเซรามิกแฟร์ประจำปีที่เคยจัดมาหายไป ซึ่งที่ผ่านมาเคยจัดแบบ งานแฟร์ที่อยู่รวมกันในพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่เมื่อมาจัดในห้างสรรพสินค้า ทำให้ขาดบรรยากาศของงานแฟร์ที่คึกคักไปด้วยผู้คนและการค้าขาย แต่กลับมีลักษณะเหมือนงานแฟร์ของห้างสรรพสินค้าที่แบ่งพื้นที่ออกเป็นหลายๆโซนที่ห้างสรรพสินค้าจัดตามปกติ  อยากให้ทางสมาคมฯ พิจารณาปรับแผนการจัดงานหรือย้ายที่จัดงานเซรามิกแฟร์ให้เหมาะสม
  
 “ปกติงานลำปางเซรามิกแฟร์ สีสันและความคึกคักสังเกตได้จากเสียงเทปกาวที่แพคและห่อสินค้าจะดังแข่งกันทุกบูธ ในหนึ่งชั่วโมงมีการซื้อขายอย่างต่อเนื่อง แต่ เดี๋ยวนี้รูปแบบของงานเปลี่ยนไป ยิ่งมาอยู่ในห้างก็มีระเบียบข้อจำกัด จึงมีส่วนให้บรรยากาศโดยรวมไม่คึกคักมากนัก” ผู้ประกอบการเซรามิกรายหนึ่งกล่าว 

ขณะที่หลายฝ่ายมองว่า จากการสอบถามไปยังผู้ประกอบการเซรามิกหลายรายที่ไม่ออกร้านครั้งนี้หลายราย ส่วนหนึ่งให้เหตุผลว่าจากการจัดงานที่ห้างเซ็นทรัลปีที่ผ่านมาไม่ประสบความสำเร็จ ทำให้ปีนี้ไม่อยากเสี่ยง เพราะค่าใช้จ่ายในการออกงานแฟร์แต่ละครั้งค่อนข้างสูง ทั้งค่าขนส่ง การจัดการสต๊อคสินค้า ค่าแรงพนักงานขาย และอื่นๆ 

ด้านนายอาณัต นภาวรรณ  กรรมการผู้จัดการ บริษัท อินทราเซรามิก  จำกัด เปิดเผยว่า ปีนี้อินทราเซรามิกไม่ออกร้านในงานเซรามิกแฟร์ ส่วนหนึ่งเพราะทางอินทราเปิดเอาท์เลทแห่งใหม่ที่ห้างฉัตร และประกอบกับการพิจารณาผังการจัดงาน พบว่ามีการแบ่งพื้นที่ออกเป็นส่วนๆ หลายโซนซึ่งตนมองว่าไม่ส่งผลดีทางการตลาด จึงงดออกบูธในปีนี้ และให้ความสำคัญกับการส่งเสริมการขายที่อินทราเอาท์เลทในช่วงไฮซีซันแทน 



นายพนาสิน ธนบดีสกุล กรรมการผู้จัดการ ธนบดีเซรามิก เปิดเผยว่า การออกบูธงานเซรามิกแฟร์ปีนี้ยอดขายดีขึ้นจากปีที่แล้วมียอดขายประมาณ 6 แสนบาท แต่ปีนี้เกือบ 1 ล้านบาท เนื่องจากธนบดีเซรามิก จองพื้นที่จำหน่ายทั้งด้านหน้าห้าง และบริเวณลานในห้าง แต่ในภาพรวมของงานมีความเห็นว่า ยังไม่คึกคักเท่าที่ควรจะเป็นในระดับงานเซรามิกแฟร์ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะข้อจำกัดเรื่องของพื้นที่การจัดงานที่ไม่สามารถจัดให้อยู่รวมกันเป็นหนึ่งเดียวได้ 

 “เรื่องสถานที่จัดงาน ผมมีความเห็นส่วนตัวว่าควรจะย้ายสถานที่จัดงานให้เหมาะสมกับการจัดงานเซรามิกแฟร์ และควรมีจุดดึงดูดกลุ่มลูกค้าขาจร นักท่องเที่ยวที่สัญจรผ่านลำปางให้มองเห็นและแวะเข้างานได้ง่ายขึ้น เพราะที่ผ่านมายอดขายส่วนใหญ่มาจากลูกค้าต่างจังหวัดที่เดินทางในช่วงวันหยุดยาวทั้งที่ตั้งใจมาและผ่านแล้วเห็นว่ามีงานเซรามิกแฟร์แล้วแวะซื้อก็มีเยอะ” ผู้บริหาร ธนบดีเซรามิค กล่าว 

นายธนโชต วนาวัฒน์ นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง เปิดเผย ว่าจากผลการสำรวจยอดขายจากร้านค้าโอทอปและผู้ประกอบการเซรามิค ในงานเซรามิกแฟร์ สรุปประมาณการยอดขายเซรามิกภายในงานประมาณ 26-27 ล้าน ร้านค้าโอทอปมียอดขาย 4 ล้านบาท รวมแล้วมียอดขายภายในงานทั้งสิ้นรวมประมาณ 30 ล้านบาท ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จ อยู่ในระดับพึงพอใจค่อนข้างสูง เนื่องจากเป้าหมายของการจัดงานครั้งนี้คาดหวังว่าอย่างน้อยต้องไม่ต่ำกว่า ยอดขายในงานสองปีที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าทะลุเป้าไปได้ตามความคาดหมาย 

 “ในภาพรวมแล้วผมถือว่างานครั้งนี้ ในส่วนตัวผมพอใจค่อนข้างสูง เพราะการจัดงานเซรามิกแฟร์ ที่เซ็นทรัลปีนี้เป็นปีที่ 2 ซึ่งปีที่แล้วยอมรับว่า ทุกฝ่ายต่างก็ใหม่ในสถานที่จัดงาน และปีนี้เรานับปัญหาอุปสรรคจากปีที่แล้ว มาพัฒนาปรับปรุงแก้ไขให้งานออกมามีปัญหาน้อยที่สุด ซึ่งผลออกมาก็อยู่ในระดับดี ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ 95% ที่มาออกร้านมีความพึงพอใจ และมียอดขายดีทุกวัน ที่เงียบน่าจะเป็นแค่ช่วงวันที่ 2 ธันวาคม แต่วันอื่นๆตลอดงานก็มียอดขายเป็นที่น่าพอใจ แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีบางส่วนที่มีเสียงแตกต่าง ว่าขายไม่ดีซึ่งก็ต้องดูว่าเป็นสินค้ากลุ่มไหน จากข้อมูลที่พบว่าขายดี คือสินค้าประเภท จาน ชามของใช้ในชีวิตประจำวัน ของขวัญ แต่ของตกแต่งบ้านหรือสินค้าที่มีราคาสูงอาจจะมียอดขายน้อยกว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลจากเศรษฐกิจทำให้คนจับจ่ายสิ้นค้าฟุ่มเฟือยน้อยลง  แต่ทางสมาคมก็ยอมรับฟังทุกความคิดเห็นแม้จะเป็นเสียงบางส่วนเพื่อนำไปวางแผนปรับปรุงในปีหน้า” นายกสมาคมฯกล่าว

นายกสมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปางกล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของความคิดเห็นบางส่วนว่างานเซรามิกแฟร์ปีนี้ จัดผังงานแบบกระจัดกระจายหลายจุด ทำให้ความเป็นเอกลักษณ์ หรือความยิ่งใหญ่ของงานเซรามิกลดลงนั้น เป็นการจัดผังแบบจัดหมวดหมู่ตามประเภทของสินค้า เช่น สินค้าเซรามิก ที่มุ่งกลุ่มลูกค้าตลาดล่าง เราก็จัดโซนด้านหน้าห้างติดถนน และสินค้าที่มีราคาสูงและหวังลูกค้ากลุ่มตลาดกลางถึงบน ก็จัดโซนบนห้าง ซึ่งผู้ประกอบการเลือกเองว่าจะอยู่โซนไหน หลังจากเสร็จงานเมื่อมีการสอบถามว่า ผู้ประกอบการที่อยู่ด้านบนห้างอยากย้ายไปอยู่ด้านหน้าห้างหรือไม่ส่วนใหญ่ก็ยังอยากอยู่บนห้างเพราะ ทุกคนที่มางานต้องเดินขึ้นห้างทุกคนอยู่แล้ว 

อย่างไรก็ตาม กล่าวว่าปีหน้าจะวางแผนงานกันตั้งแต่ต้นปี โดยจะมีหลายฝ่ายเข้ามาช่วยวางแผนงาน ทั้งจังหวัด มหาวิทยาลัยเนชั่นซึ่งอาสาจะมาช่วยงาน และผู้บริหารจากเซ็นทรัลก็จะมาระดมความคิดวางแผนงานกัน ส่วนกรณีความเห็นว่าจะย้ายสถานที่จัดงานหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการปีหน้าว่าจะมีความเห็นอย่างไร เพราะงานเซรามิกแฟร์ต้องคำนึงถึงภาพรวมทั้งหมดของงาน ทั้งโซนเซรามิกแฟร์ โอทอป มินิมอเตอร์โชว์  และ ลานเบียร์ ซึ่งถือว่าเป็นองค์กระกอบเสริมให้งานมีสีสันด้วย 




(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 957  20 - 26 ธันวาคม 2556)  
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์