วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

ลานนาโพสต์คว้าชัย รางวัลสิ่งแวดล้อม



ลานนาโพสต์คว้ารางวัลชมเชย ข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปี2556 จากข่าว ปลุกสำนึก ลำปาง ฟื้น แม่วังสายน้ำแห่งชีวิต

เมื่อวันที่ 5 มี.ค.57 ที่ผ่านมา สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย มูลนิธิอิศรา อมันตกุล และชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม ได้จัดการประกวดข่าวยอดเยี่ยมและภาพข่าวยอดเยี่ยม รางวัล อิศรา อมันตกุล และรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย ประจำปี 2556 ณ ห้องกมลทิพย์ โรงแรมสุโกศล

ผลการตัดสินประจำปี 2556 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจได้รับรางวัลข่าวยอดเยี่ยม จากผลงานข่าว เปิดโปงขบวนการทุจริตข้าวถุง 2.5 ล้านตันรางวัลชมเชยมี 2 รางวัล ได้แก่ผลงานข่าว ผ่าขบวนการทุจริต ครูผู้ช่วย อัปยศครั้งใหญ่วงการศึกษาไทยจากนสพ.มติชน และผลงานข่าว ข่าวกระชากหน้ากาก ตำรวจร่วมขบวนการค้านอแรด-งาช้างข้ามชาตินสพ.เดลินิวส์ นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร ประธานมูลนิธิอิศรา อมันตกุล เป็นผู้มอบโล่ห์ ผลการตัดสินภาพข่าวรางวัลอิศรา อมันตกุล ประจำปี 2556 รางวัลยอดเยี่ยม ได้แก่ 1. "น้ำใจ " ถ่ายโดย นายกิตติพงษ์ มณีฤทธิ์ นสพ. เดลินิวส์ ส่วนรางวัลดีเด่นมี 1 รางวัล ได้แก่ ภาพข่าว "ลูกห่วงแม่" ภาพโดย นายวรวิทย์ พุ่มพวง นสพ. คมชัดลึก และรางวัลชมเชยมี 3 รางวัล ได้แก่ผลงาน ภาพข่าว ท่านผู้ทรงเกียรติถ่ายโดยนายชนัสถ์ กตัญญู นสพ. บางกอกโพสต์ ภาพข่าว "ให้กำลังใจ" ถ่ายโดยนายอภิชิต จินากุล นสพ. บางกอกโพสต์ และภาพข่าว "ตื้บน่วม" ถ่ายโดยนายศาสนะ ศิริลาภ นสพ.เดลินิวส์ นายพงษ์ศักดิ์ พยัฆวิเชียร ประธานมูลนิธิอิศรา อมันตกุล เป็นผู้มอบโล่ห์

รางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย สนับสนุนเงินรางวัลโดยกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มีผลงานข่าวเข้ารอบสุดท้ายจำนวน 4 ข่าว จากหนังสือพิมพ์ 3 ฉบับ ได้แก่ 1. ล้างอิทธิพลเถื่อนรุกป่าต้นน้ำ โป่งน้ำร้อน นสพ.ไทยรัฐ 2.พะเยาโมเดลปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรหรือ เอื้อนายทุน นสพ.ไทยรัฐ 3. งัดกฎหมายล้อมคอก ไล่บี้เพิ่มโทษกำราบค่าซากสัตว์ป่าข้ามชาติ นสพ. เดลินิวส์ 4.ปลุกสำนึก ลำปาง ฟื้นแม่วัง สายน้ำแห่งชีวิต นสพ. ลานนาโพสต์ จังหวัดลำปาง ผลการตัดสินข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในประจำปี 2556 ไม่มีผลงานข่าวใดได้รับรางวัลดีเด่น  แต่มีรางวัลชมเชย 2 รางวัล ได้แก่ผลงาน ข่าว พะเยาโมเดลปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรหรือเอื้อนายทุน หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ และข่าว ปลุกสำนึก ลำปาง ฟื้น แม่วังสายน้ำแห่งชีวิต หนังสือลานนาโพสต์ จ.ลำปาง ได้รับโล่ห์และเงินรางวัล รางวัลละ 10,000 บาท นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม มอบเงินรางวัล และนายพิเชษฐ์ ชูรักษ์ ประธานชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์มอบโล่ห์รางวัล

น.ส.ภูษณิศา สัญญารักษกุล บรรณาธิการข่าว เผยว่า ลานนาโพสต์ ใช้เวลาในการเกาะติดและนำเสนอข่าวแม่น้ำวังมาตั้งแต่เดือน พ.ค. 56 ทำให้แม่น้ำวังได้รับการฟื้นฟูดูแลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และคนลำปางได้ช่วยกันรณรงค์รักษ์น้ำวัง และมีเป้าหมายจะทำต่อในปีนี้หลังจากคุณภาพน้ำในแม่น้ำวังอยู่ในภาวะวิกฤตในช่วงหน้าแล้งของทุกปี จากการเฝ้าติดตามข่าวแม่น้ำวังดังกล่าว ลานนาโพสต์ได้มีโอกาสนำผลงานข่าวที่นำเสนอผ่านทางหน้าหนังสือพิมพ์ ส่งเข้าประกวดเพื่อชิงรางวัล ข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โดยลานนาโพสต์เป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นฉบับเดียวที่ส่งเข้าประกวดร่วมชิงรางวัลกับหนังสือพิมพ์ระดับยักษ์ใหญ่ เช่น ไทยรัฐ และเดลิวนิวส์ และเป็นที่น่ายินดีและภาคภูมิใจอย่างยิ่งสำหรับลานนาโพสต์และชาวลำปางอีกครั้ง เมื่อลานนาโพสต์ได้รับรางวัลชมเชยระดับประเทศจากผลงานที่ส่งประกวดในครั้งนี้ หลังจากเมื่อเดือน ก.ค. 56 ที่ผ่านมา เราได้รับรางวัลบทนำดีเด่นภูมิภาคจากสภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติมาแล้วครั้งหนึ่ง ในหัวข้อเรื่อง “แม่เมาะ ฤาปิดฟ้าด้วยฝ่ามือ”

น.ส.ภูษณิศา กล่าวอีกว่า การติดตามข่าวแม่น้ำวังของลานนาโพสต์เป็นที่โชคดีที่ไม่มีปัญหาอุปสรรคมากนัก เนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ให้ความร่วมมือ ตื่นตัว และตระหนักถึงความสำคัญของแม่น้ำวัง  ซึ่งในปี 57 นี้ นพ.สุรทัศน์ พงษ์นิกร รองนายกเทศมนตรีนครลำปาง ได้เปิดเผยกันลานนาโพสต์ว่า ทางเทศบาลนครลำปางมีแผนที่จะจัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ขึ้นอีกครั้ง เพื่อช่วยฟื้นความสวยงามให้กับแม่น้ำวัง ถึงแม้จะยังไม่มีงบประมาณมาดำเนินการในการจัดทำโครงการบ่อบำบัดน้ำเสีย แต่ทางเทศบาลก็ยังจะดำเนินการแก้ปัญหาต่อไปอย่างต่อเนื่อง ซึ่งลานนาโพสต์จะยังคงทำหน้าที่ในการติดตามผลการทำงานการแก้ไขและฟื้นฟูแม่น้ำวัง เพื่อนำเสนอให้ชาวลำปางได้รับทราบต่อไป


สำหรับรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมดีเด่น ของชมรมนักข่าวสิ่งแวดล้อม มีหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นเคยได้รับรางวัลดีเด่น เมื่อปี 2550 มาแล้วครั้งหนึ่ง คือ หนังสือพิมพ์พลเมืองเหนือ จ.เชียงใหม่  ข่าว “อ้างโครงการแก้น้ำท่วม รุมขยี้แม่น้ำปิง” 


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 7 - 13 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์