วันพฤหัสบดีที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2557

ถนนเลี่ยงเมืองเริ่มขยับ หวั่นกระทบโบราณสถาน-ขวางทางน้ำ


เดินหน้าโครงการถนนเลี่ยงเมือง บริษัทที่ปรึกษาเข้าพื้นที่รวบรวมข้อมูล  ชาวบ้านหวั่นถนนขวางทิศทางน้ำจากแนวสันเขา เบื้องต้นเสนอทางเลือก 3 แนวเส้นทาง สรุปผล เม.ย. 57 นี้

ตามที่หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ได้ นำเสนอข่าวเกี่ยวกับโครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางบก มาต่อเนื่อง ล่าสุดแขวงการทางลำปางและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับบริษัทที่ปรึกษาศึกษาความเป็นไปได้ของโครงการจัดประชุมกลุ่มย่อย เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อแนวเส้นทางเลือกและรูปแบบโครงการ การศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมโครงการก่อสร้างทางเลี่ยงเมืองลำปาง ที่อยู่ในความรับผิดชอบของแขวงการทางลำปาง บริเวณจุดเชื่อมศาลากลางจรดจุดตัดถนนลำปาง-งาว ถึงเขตตำบลพิชัย เมื่อวันอังคารที่ 4 มีนาคม ที่ผ่านมา เวลา 09.00 น. ณ ห้องประชุม อบต.พิชัย อ.เมืองลำปาง จ.ลำปาง เพื่อนำเสนอแนวเส้นทางเลือกและเกณฑ์การคัดเลือกรูปแบบของโครงการให้ประชาชนที่มีส่วนเกี่ยวข้องรับทราบ เพื่อรับฟังความคิดเห็น และข้อเสนอแนะ ตลอดจนประเด็นปัญหา และนำไปปรับปรุงแก้ไขในการคัดเลือกรูปแบบ และเกณฑ์การคัดเลือกที่เหมาะสมของโครงการ

นายคมชาญ ชัยพิทักษ์โรจน์ ผู้เชี่ยวชาญวิศวกรจรจรขนส่ง บริษัทที่ปรึกษาโครงการศึกษาศึกษาความเป็นไปได้ ถนนเลี่ยงเมืองลำปาง เผยว่าจากการรวบรวมข้อคิดเห็นจากการประชุมปฐมนิเทศโครงการ เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2556  ในที่ประชุมได้สรุปข้อมูลว่า 1) ประชาชนในพื้นที่ขอให้ประสานกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และการประปาส่วนภูมิภาคเพื่อให้พื้นที่ที่โครงการฯ ตัดผ่านสามารถใช้ประโยชน์ได้หลังจากที่โครงการฯ แล้วเสร็จ 2) เนื่องจากแนวโครงการฯ จะเข้าไปใกล้พื้นที่มณฑลทหารบกที่ 32 ซึ่งเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน เข้ามาหารือกับเจ้าหน้าที่ทหารอย่างต่อเนื่อง 3) การพิจารณาค่าเวนคืนที่ดินและชดเชยทรัพย์สินอย่างยุติธรรมและเหมาะสม อนาคตชุมชนที่อยู่ริมแนวเส้นทางจะได้รับผลกระทบจากฝุ่นละอองเสียงรบกวน จึงอยากให้เพิ่มเติมขอบเขตการศึกษาผลกระทบด้านสุขภาพ  4) ขอให้มีการประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งนำข้อคิดเห็น ไปชี้แจงกับชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ

“การประชุมครั้งนี้เป็นการนำเสนอ แนวทางเลือกเส้นทาง 3 เส้นทาง ซึ่งแต่ละ เส้นทาง มีระยะทางใกล้เคียงกัน โดยแนวสายทาง A 8.955 กม. สาย B 9.922 กม.และ สาย C 10.662 กม. ว่าจะเลือกเส้นทางใดให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด ซึ่งครั้งนี้ได้รวบรวมข้อคิดเห็นจากประชาชนในพื้นที่และจะประมวลผลสรุปในปลายเดือนเมษายน ซึ่งจะมีความชัดเจนว่า เกี่ยวกับการเวนคืนที่ดินระยะห่างจากถนน 60 เมตร ว่าจะเวนคืน โฉนดที่ดินกี่ราย และลงรายละเอียดออกแบบก่อสร้าง มีข้อมูลการศึกษาพบว่าบางเส้นทางอยู่ในระยะห่างจากโบราณสถาน 2 กม. คือที่ วัดพระธาตุหมื่นครื้น และวัดม่อนพญาแช่ ซึ่งจะต้องมีความระมัดระวังและให้ความสำคัญในการศึกษา ด้านผลกระทบ EIA ตามกฎหมายกำหนด ให้เสร็จสิ้นจึงไปสู่การออกแบบก่อสร้างได้ ซึ่งต้องใช้เวลา ศึกษารายละเอียดอีกมาก คาดว่าน่าจะก่อสร้างในปี 2562”  นายคมชาญ ชัยพิทักษ์โรจน์ กล่าว

ด้าน นายสนธยา สุวรรณไตร ผู้เชี่ยวชาญด้านสิ่งแวดล้อม โครงการศึกษาความเป็นไปได้ ถนนเลี่ยงเมืองลำปางกล่าวว่า “ข้อมูลภาพรวมสิ่งที่ชาวบ้านเป็นห่วงคือเกรงว่าถนนที่จะสร้างอาจขวางทิศทางการไหลของน้ำจะไหลจากแนวสันเขาลงสู่คลองชลประทานและแม่น้ำวัง เช่น ห้วยขอนห่ม ห้วยโจ้ และห้วยแม่กระติ๊บ ลำธารธรรมชาติ ห้วยขนาดเล็ก ได้แก่ ห้วยยาง ห้วยถ้ำเสือ ห้วยต้นต้อง ห้วยทราย ซึ่งมีบางจุดเคยมีปัญหาน้ำท่วมบริเวณหลักกิโลเมตร แยกลำปางเชียงใหม่” นายสนธยากล่าว


ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่าความคิดเห็นของประชาชนส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมประชุม มีความเห็นว่าโครงการนี้จะเป็นประโยชน์ด้านการคมนาคมของจังหวัด แต่อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างให้ความสำคัญเรื่องผลกระทบต่อชุมชนในอนาคตด้วย ส่วนเรื่องของการเวนคืนที่ดิน ยังไม่มีกระแสข่าวปั่นราคาที่ดินเพื่อเก็งกำไรจากค่าเวนคืน ซึ่งราคาที่ดินเป็นไปตามประกาศราคากลางสำนักงานที่ดินจังหวัดลำปาง


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 967  ประจำวันที่ 7 - 13 มีนาคม 2557)   
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์