วันอาทิตย์ที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2557

เรื่องเล่าไม่รู้จบ


มื่อพ่อตัดสินใจทำลานนาโพสต์เมื่อ 17 ปีก่อน หลังจากที่ก่อนหน้านั้นล้มลุกคลุกคลานและผ่านเรื่องราวความเจ็บช้ำจากวงการสื่อ นับจากวันนั้นพวกเรารู้ว่า จากวันนั้น เราจะไม่มีวันหยุด ไม่มีวันพัก อีกต่อไป แม้ในโลกความจริง การทำหนังสือพิมพ์บ้านนอก มิได้กดดันให้ทำเช่นนั้น เพราะหากเราไม่มีเงินพอที่จะจ้างพิมพ์ เราไม่มีโฆษณามากพอที่จะคุ้มค่าใช้จ่าย เราอาจจะออกบ้าง ไม่ออกบ้างก็ได้ ตามปัจจัยทุนในแต่ละช่วงเวลา หรือถ้าเราต้องการหลักประกันให้หนังสือพิมพ์ฉบับนี้อยู่รอดได้ในระยะยาว  เราก็อาจต้องแสวงหานักการเมือง ผู้มีอิทธิพลในพื้นที่มาเป็นหลังอิง มาเป็นกระเป๋าเงินจ่ายค่าใช้จ่ายต่างๆ แลกกับพื้นที่ในการเสนอข่าว ตามที่นายทุนต้องการ

แต่ลานนาโพสต์ไม่เคยทำ สุรศักดิ์ ภักดี ไม่เคยมีนโยบายให้ใครทำ

และลานนาโพสต์ยังคงปรากฏบนแผงหนังสือไม่ขาดตอน ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นก็ตาม

เรารู้ว่า การทำหนังสือพิมพ์บ้านนอกนั้น อาจจะหลับตาเสียข้างหนึ่งก็ได้ หากินกับการใช้ความเป็นสื่อไปบีบบังคับเอาโฆษณามา หรือใช้วิธีเขียนข่าวโจมตี แลกกับการตบทรัพย์  หรือใช้ความเป็นสื่อไปขอรับความช่วยเหลือจากบรรดากิจการ ห้างร้านต่างๆ โดยอาศัยความเกรงใจก็ได้ แต่เราเลือกที่จะกัดฟัน ทำหนังสือพิมพ์คุณภาพฉบับหนึ่งที่ไม่ไปรีดไถใคร ไม่ไปตบทรัพย์ใคร เราเลือกที่จะอดทนและรอคอยว่า สักวันหนึ่งการทำหนังสือพิมพ์ที่ซื่อสัตย์ต่อคนอ่าน การทำงานที่ยึดหลักการการเป็นสื่อมวลชนที่ดีอย่างเคร่งครัด ถึงแม้จะถูกมองว่าเป็น “แกะดำ” จะมีคนมองเห็นคุณค่า และให้ความเชื่อถือ จนลานนาโพสต์สามารถยืนอยูได้ด้วยขาของตัวเอง

สำคัญที่สุดคือคุณค่าและความน่าเชื่อถือนั้น จะต้องมาจากคนข้างนอก หาใช่เราจะทึกทักเอาเอง  หรือโฆษณาชวนเชื่อบนพื้นฐานที่เลื่อนลอย ไร้ความเป็นจริง

น่ายินดี ที่ความมุ่งมั่น ตั้งใจที่มาจากการรดน้ำ พรวนดิน ดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างดีของ สุรศักดิ์ ภักดี ผู้ก่อตั้งและ ไพฑูรย์  ศุภสุข บก.คู่หู  ทำให้ต้นไม้ใหญ่ลานนาโพสต์  เริ่มให้ดอกออกผลอย่างต่อเนื่อง ในวันนี้  คนท้องถิ่นให้การยอมรับการมีอยู่ของลานนาโพสต์ในฐานะสื่อชั้นนำที่นำเสนอข่าวที่แตกต่างไปจากหนังสือพิมพ์ฉบับอื่น ข่าวคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม ข่าวในเชิงสะท้อนสังคม เป็นองค์ประกอบสำคัญที่ขาดไม่ได้บนพื้นที่ข่าวลานนาโพสต์  ลานนาโพสต์ได้รับการยอมรับในระดับชาติ เมื่อสามารถเบียดชิง หนังสือพิมพ์ระดับยักษ์ใหญ่ อย่างไทยรัฐ และเดลินิวส์ เข้าไปช่วงชิงรางวัลข่าวอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ของสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทยมาได้

และเราก็ยังคงยืนยันแนวทางเช่นนี้ต่อไป ด้วยความมั่นใจจากข้างในว่า สิ่งที่มีค่ามากที่สุด ที่เป็นพลังขับเคลื่อนให้เราเดินไปข้างหน้าอย่างมั่นคง คือความสุจริต ตรงไปตรงมา และความรับผิดชอบต่อสังคม ความรับผิดชอบต่อบ้านเกิด ไม่มีปัจจัยและเหตุผลอื่น

จากปีที่ 17 ที่เราเปิดพื้นที่ให้คนสำคัญของลำปาง 17 คน มาบอกเล่าเรื่องราวความประทับใจ การมองเห็นปรากฎการณ์การเปลี่ยนผ่านของเมืองลำปางในสายตาของเขา คู่ขนานไปกับเส้นทางชีวิตของลานนาโพสต์ ปีนี้ ลานนาโพสต์มีหลากหลายเรื่องราว ที่จะเล่าสู่กันฟังตามประสาคนคุ้นเคย ปีที่ 18 เราตั้งใจให้ “ลานนาโพสต์” เป็นหนังสือพิมพ์ชุมชนระดับชาติ ความหมายคือการสะท้อนภาพของชุมชนไปสู่การรับรู้ระดับชาติ เช่น การรายงานข่าวแม่น้ำวัง สายน้ำแห่งชีวิต มหันตภัยจอกหูหนู ยึดเขื่อนกิ่วลม ฯลฯ

น่าเสียดายที่ สุรศักดิ์ ภักดี และ ไพฑูรย์  ศุภสุข ไม่มีโอกาสเห็นความสำเร็จของเขาที่เริ่มผลิดอก ออกผลในวันนี้  แต่ถ้าไม่มีเขาในวันนั้น ก็คงไม่มีเรื่องเล่าลานนาโพสต์ในวันนี้

เรื่องเล่าของเรายังคงมีอยู่อีกแสนนาน ความเชื่อถือศรัทธาในลานนาโพสต์ จะเป็นพลังสำคัญให้เราทำหน้าที่อย่างซื่อสัตย์ต่อไป



(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 970 ประจำวันที่ 21 - 27 มีนาคม 2557)  
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์