วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ลดเสี่ยงบึ้มโรงงานเซรามิก ปตท.-ภาครัฐ คุมต้มถังแก๊ส



ปตท. จับมือรัฐ-เอกชน 5 แห่ง ทำ MOU ลดอุบัติเหตุ ยกเลิกการต้มถังก๊าซเสี่ยงระเบิดในโรงงานเซรามิก ผู้จัดการคลังปิโตรเลียมลำปาง เผยเตรียมศึกษาทดลองวิธีเพิ่มแรงดันก๊าซทดแทนการต้มถังในโรงงานนำร่อง พร้อมขยายผลทุกโรงงานเร็วๆนี้ 

เมื่อวันที่ 29 กันยายน 2557  คลังปิโตรเลียมลำปาง บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้ ลงนามความร่วมมือ (MOU) การบูรณาการเพื่อลดอุบัติเหตุจากการทำงานในสถานประกอบการเซรามิกในจังหวัดลำปาง โดยมีนายพานิช  จิตร์แจ้ง อธิบดีกรมสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน เป็นประธาน เนื่องในโอกาสงานสัปดาห์ความปลอดภัยในการทำงาน  ภาคเหนือตอนบน  ณ โรงแรมบุษน้ำทอง อ.เมือง จ.ลำปาง โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงนามความร่วมมือ ได้แก่ ศูนย์อำนวยความปลอดภัยแรงงานเขต 5 ศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิก สำนักงานสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัดลำปาง สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปาง และคลังปิโตรเลียมลำปาง 

นายจักริน จั่นตระกูล ผู้จัดการคลังปิโตรเลียมลำปาง  เผยว่า จากปัญหาเกี่ยวกับความเข้าใจผิด ในการใช้ถังแก๊ซหุงต้มในกระบวนการผลิตเซรามิกของโรงงานขนาดเล็ก มักพบว่าส่วนใหญ่จะนำถังก๊าซไปต้ม หรือแช่ในน้ำที่มีอุณหภูมิ ประมาณ 30-40 องศาเซลเซียส เพื่อเพิ่มระดับแรงดันก๊าซ ทำให้ใช้ก๊าซก้นถังจนหมด ซึ่งเป็นวิธีใช้งานที่อันตรายและถือว่าใช้งานผิดประเภท เนื่องจากการนำถังก๊าซแช่ในน้ำ จะเกิดสนิมและชำรุด ตัวถังจะเสื่อมสภาพเร็วกว่าปกติ รวมถึงมีอัตรามีความเสี่ยง นอกจากนี้ยัง พบว่ามีถังก๊าซขนาด 48 กก.ที่ใช้ในโรงงานเซรามิก รวมแล้วหลายร้อยใบ ซึ่งโรงงานส่วนใหญ่ ไม่กล้านำถังมาเปลี่ยนที่คลัง แต่นำถังนั้นไปบรรจุก๊าซ ณ โรงบรรจุ  ซึ่งไม่ปลอดภัยและเคยมีเหตุการณ์ถังก๊าซยี่ห้อหนึ่งระเบิดในโรงงานเซรามิกมาแล้ว ดังนั้นทาง ปตท. โดยคลังปิโตรเลียมลำปาง จึงได้หารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงทางออก ที่จะป้องกันปัญหาความเสี่ยงจากการใช้ถังก๊าซหุงต้มในโรงงานเซรามิคดังกล่าว 
 
“การต้มถังก๊าซเป็นวิธีผิดๆที่เกิดผลกระทบ ทั้งอันตรายและสิ้นเปลืองงบประมาณ ผลิตถังก๊าซใหม่ทดแทนถังที่ชำรุดจากการใช้ในโรงงานเซรามิก เบื้องต้นเราได้ค้นหาวิธีการเพิ่มแรงดันถังก๊าซเพื่อให้ผู้ประกอบการใช้ พลังงานก๊าซก้นถังจนหมดตามความต้องการใช้ให้คุ้มค่าในการลงทุนด้านพลังงาน โดยหานวัตกรรมใหม่ๆมาดัดแปลงใช้แทนการต้มถังก๊าซ ซึ่งพบว่าการก่อห้องเก็บอุณหภูมิขนาดเล็กๆ สำหรับวางถังก๊าซ แล้วนำท่อปล่อยพลังงานความร้อนที่เหลือใช้จากการเผาเข้าไปในห้องเก็บถังให้ มีอุณหภูมิประมาณ 30-40 องศาเซลเซียสตามหลักการเดิม  เป็นทางออกหนึ่งซึ่งอยู่ระหว่างเตรียมการศึกษาทดลองในโรงงานต้นแบบ จากนั้นจึงขยายผลไปยังโรงงานอื่นๆ”

ผู้จัดการคลังปิโตเลียมลำปาง  กล่าวว่าโครงการนี้ ทางจังหวัด โดย นายฤทธิพงศ์ เตชะพันธุ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้ให้ความสำคัญ และเน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานให้ความร่วมมืออย่างจริงจัง โดยมีเป้าหมายให้ทุกโรงงานเลิกใช้ระบบต้มถังก๊าซ 100 % เป็นการลดอัตราเสี่ยงในโรงงานและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของแรงงานด้วย ทั้งนี้ในส่วนของคลังปิโตเลียมลำปางจะดูแลเรื่องของนวัตกรรม ศูนย์อำนวยความปลอดภัยแรงงานเขต 5 และสวัสดิการคุ้มครองแรงงานจังหวัด ดูแลตรวจสอบและติดตั้งระบบวางถังก๊าซให้มีความปลอดภัย สมาคมเครื่องปั้นดินเผาลำปางและศูนย์พัฒนาอุตสาหกรรมเซรามิก ประสานความร่วมมือที่เกี่ยวข้อง รวมถึงผู้ประกอบการโรงงานเซรามิกจะมีส่วนสำคัญในการร่วมผลักดันให้โครงการนี้ ลุล่วงตามเป้าหมาย


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ฉบับที่ 997 ประจำวันที่ 3 - 9 ตุลาคม  2557)


Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์