วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

สงกรานต์ โลกีย์วินาศ

          
ลายเป็นงานรื่นเริง ดื่มเหล้า เคล้าโลกีย์ เปิดเวทีสาธารณะ ให้ทั้งสาวน้อย สาวไม่น้อย แอ่นระแน้ อวดโฉม ยั่วยวนหนุ่มๆ ยั่วยุให้เกิดคดีอนาจาร ล่วงละเมิดทางเพศกันโจ่งแจ้ง จนสังคมไทยอาจลืมเลือนไปแล้วว่า สงกรานต์หรือวันปีใหม่ไทย คือวัฒนธรรมอันงดงามที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น มีการไปเยี่ยมยามถามข่าวผู้เฒ่า ผู้แก่ รดน้ำ ดำหัว อวยชัยให้พรกัน
           
เมื่อความรื่นเริงเข้าครอบครองพื้นที่แห่งการแสดงออกตามประเพณีเช่นนี้ นอกจากความตายแล้ว วันหยุดยาวช่วงสงกรานต์ก็หาสาระอันใดมิได้
           
วัน หยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ที่ผู้คนมักจะเดินทางกลับถิ่นฐานบ้านเกิด ไปรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ผู้ใหญ่ที่เคารพ เพื่อความเป็นสิริมงคล พูดง่ายๆ เป็นวันรวมญาติ ของคนไทยนั่นเอง อีกทั้งยังเป็นวันของการเล่นน้ำให้ชุ่มฉ่ำปอด สดชื่นคลายร้อนในเดือนเมษา หลายๆจังหวัดมีการปิดถนนอย่างเป็นทางการเพื่อการเล่นน้ำโดยเฉพาะเลยทีเดียว
           
พิธีสงกรานต์ เป็นพิธีกรรมที่เกิดขึ้นในสมาชิกของครอบครัว หรือชุมชนบ้านใกล้เรือนเคียง แต่ปัจจุบันได้เปลี่ยนไปสู่สังคมในวงกว้าง มีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนทัศนคติและความเชื่อ ได้มีการเสริมจนคลาดเคลื่อนบิดเบือนไป เกิดการประชาสัมพันธ์ในเชิงการท่องเที่ยวว่าเป็น Water Festival หรือ ประเพณีการเล่นน้ำสงกรานต์อันลือเลื่องมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก นักท่องเที่ยวต่างประเทศมากมายล้วนอยากมาเยือนเมืองไทยในช่วงเทศกาลนี้กันทั้งนั้น
           
ทุกวันนี้ สังคมเปลี่ยนไป มีการเคลื่อนย้ายอพยพ คนชนบทเข้ามาทำงานในเมืองใหญ่ เมื่อรัฐประกาศให้วันสงกรานต์เป็นวันครอบครัว วันหยุดยาวต่อเนื่องประจำปี เป็นช่วงที่คนทำงานในเมืองมีโอกาส “กลับบ้าน” ไปเยี่ยมครอบครัวญาติพี่น้อง
           
การมีวันหยุดยาวทั่วประเทศ ทำให้การเดินทางจากเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพออกไปทั่วทุกภาคของประเทศ การจราจรบนถนนสายสำคัญคับคั่งในช่วงวันก่อนสงกรานต์ วันแรกของเทศกาล และวันสุดท้ายของเทศกาล เกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง นับเป็นปรากฏการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นตามการเปลี่ยนแปลงหลายด้าน ทั้งเศรษฐกิจและสังคม นอกจากนี้ เทศกาลสงกรานต์ยังถูกใช้ในการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งในกลุ่มคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างประเทศ
           
การเดินทางในวันเทศกาลของคนไทย จึงฉลองไปพร้อมกับการเกิดอุบัติเหตุ การฉลองของคนไทยจำนวนมากเกี่ยวข้องกับการดื่มแอลกอฮอล์ ความคึกคะนอง ความประมาท หรือความอ่อนเพลียจนหลับใน หลายครอบครัวจบวันฉลองเทศกาลด้วยงานศพ การสูญเสียคนในครอบครัว และการบาดเจ็บพิการจำนวนมากในแต่ละปี
           
การใช้รถใช้ถนน เคารพ ปฏิบัติตามกฎจราจรอย่างเคร่งครัด และการมีน้ำใจเกื้อกูลกันเป็นสิ่งจำเป็น แต่สิ่งเหล่านี้กำลังขาดหายในสังคมไทย เมื่อกฎหมายอยู่ในมือเจ้าหน้าที่บางส่วนฉ้อฉล อาศัยช่วงเวลานี้หาผลประโยชน์จากประชาชน บางรายถูกเจ้าหน้าที่เลวๆบางคนฉวยโอกาสตบทรัพย์ด้วยใบสั่ง หรือข้อหาที่ไม่เป็นธรรม
           
สำหรับคุณตำรวจที่ทำหน้าที่อย่างเสียสละนั้น แร็ค ลานนา ขอแสดงความนับถือด้วยใจจริง เพราะว่าท่านต้องเสียสละอย่างมาก ไม่ได้หยุด ไม่ได้ไปเที่ยวไหน แถมบางคนไม่ได้พบหน้าครอบครัวเลยทั้งสัปดาห์ก็มี เพราะติดเข้าเวร
           
เรื่อง ที่พบเห็นกันทุกปีอีกอย่างหนึ่งคือการที่สาวๆแต่งตัวกันไม่ค่อยเหมาะสม บางคนแต่งตัวไปเล่นน้ำ แต่ใส่เสื้อผ้าซะผีขนุนยังอาย แถมบางคนแต่งตัวล่อเสือล่อจระเข้ จนเกิดภัยกับตัว ทั้งถูกลวนลาม ทั้งถูกจ้องมองอย่างไม่เหมาะสมจากหนุ่มๆอีกด้วย แต่เพราะความแรงของการแต่งตัวของสาวยุคนี้ แฟชั่นการแต่งตัวจงใจเปิดโชว์อวัยวะที่ควรปกปิด มีคนเอาคลิปออกมาเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ตที่พร้อมจะเผยแพร่แชร์พฤติกรรมที่ ทำลายวัฒนธรรมอันดีของคนไทยตลอด 24 ชั่วโมง       
           
และมีเสียงพูดกันมากว่ายิ่งวันสงกรานต์ก็ยิ่งเป็นอะไรที่ดิบ เถื่อน โหด ขึ้นเรื่อยๆ ทุกปี จนแทบไม่เหลือเค้าของวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทย ไม่ว่าจะในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด  ก็จะเห็นคนเอาถังน้ำใส่ท้ายรถบรรทุกไล่สาดน้ำหรือฉีดน้ำใส่กัน และน้ำที่ใช้นั้นก็ไม่ใช้น้ำหอมหรือน้ำสะอาด หากแต่ส่วนใหญ่ก็ตักหรือสูบมาจากคูคลองข้างทาง
           
น้ำที่ใช้สาดนั้น บางรายก็ปนสีปนแป้ง หรือหนักไปจนถึงผสมยาย้อมผมหรือเม็ดแมงลักลงไปด้วย ซึ่งการเล่นน้ำสงกรานต์แบบวิตถารเช่นนี้ ย่อมก่อให้เกิดความเสียหายแก่ร่างกายและทรัพย์สินของผู้อื่น หรืออาจเกิดอันตรายถึงชีวิตหรือพิกลพิการได้ อีกทั้งยังมีการดื่มสุราตั้งแต่เที่ยงวันยันเที่ยงคืน อุบัติเหตุจึงมีโอกาสเกิดมากขึ้นเป็นธรรมดา
           
แร็ค ลานนาเชื่อว่ายังมีนักท่องเที่ยวจำนวนไม่น้อย ที่เดินทางมาเมืองไทยเพื่อศึกษาวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของคนไทย ทำอย่างไรครับที่จะสามารถให้พวกเขาได้รู้จักและเข้าใจแก่นความคิดและปรัชญาของสงกรานต์ มากกว่าการแต่งตัวแบบโป๊ๆ เปลือยๆ เอาปืนฉีดน้ำใส่กัน ทำอย่างไรถึงจะทำให้วันสงกรานต์เป็นวันที่ทุกคนมีความสุขร่วมกัน ไม่ใช่ความสนุกสนานของคนบางกลุ่มและความเดือดร้อนของคนบางกลุ่ม
           
 เพราะหากเราไม่ดูแลจัดการงานสงกรานต์ของเราให้อยู่ในครรลองที่ถูกต้อง อีกไม่ช้าไม่นานประเพณีสงกรานต์เมืองไทยก็อาจมีสภาพไม่ต่างจากเวทีเซ็กซี่....ยั่วยวน....แล้วภาพสงกรานต์อันงดงามในอดีต ก็จะเป็นเพียงประวัติศาสตร์ให้เพียงได้จดจำกันเท่านั้น

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1024 วันที่ 10 – 23 เมษายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์