วันอาทิตย์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ข้อมูลครบ จบที่นี่

           
การมีเพื่อนจากต่างจังหวัดมาเที่ยวบ้าน อาจเป็นสถานการณ์เล็กๆ ที่นอกจากจะทำให้เราต้องมานั่งขบคิดถึงที่กิน ที่เที่ยว ที่พัก ที่ช็อป ที่ไหนกันล่ะจึงจะถูกใจเพื่อนมากที่สุด สถานการณ์นี้ก็ยังย้อนกลับมาตั้งคำถามกับตัวเราเองว่า ตลอดระยะเวลาที่เกิดและเติบโตขึ้นมาในลำปางนั้น แท้จริงแล้ว เรารู้จักเมืองเล็กๆ ของเราดีแค่ไหน
           
บางครั้งก็ต้องอาศัยตัวช่วยอยู่เหมือนกัน จริงอยู่ที่การเสิร์จหาในโลกออนไลน์มันแทบจะกลายเป็นสัญชาตญาณของคนยุคนี้ไปเสียแล้ว แต่อีกแหล่งข้อมูลหนึ่งที่ขอแนะนำให้รู้จักก็คือ งานส่งเสริมการท่องเที่ยวของเทศบาลนครลำปาง (ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว) ตั้งอยู่ใกล้กับที่จอดรถดับเพลิง ซึ่งคนลำปางคงคุ้นเคยกันอยู่บ้าง
           
เพียงเปิดประตูเข้าไป เสียงต้อนรับอย่างมีไมตรีจากเจ้าหน้าที่จะช่วยให้สถานการณ์ที่ต้องการความช่วยเหลือของเรา ดูเป็นกันเองมากขึ้น ข้อมูลในรูปแบบเอกสารต่างๆ และแผนที่เมืองลำปาง จะถูกแนะนำให้เหมาะสมกับรสนิยมของแขกผู้มาเยือน
           
เพื่อนกลุ่มไหนหลงใหลในวิถีเนิบช้าของจักรยาน พลาดไม่ได้ที่จะต้องขอ เส้นทางท่องเที่ยวด้วยจักรยาน จังหวัดลำปาง โดยน่าจะเป็นความร่วมมือกันระหว่างเทศบาลนครลำปางและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ภายใต้แคมเปญ หลงรักประเทศไทย ออกแบบและจัดทำรูปเล่มโดย ม้า+หมุน นับเป็นแผ่นพับที่ครบถ้วน ชัดเจน และน่ารักมาก
           
ด้านในมีการแนะนำเส้นทางปั่นจักรยานอยู่ เส้นด้วยกัน คือ

·    เส้นทางศิลปะท้องถิ่น พาย้อนกลับไปสู่ยุคสมัยแห่งการสร้างบ้านแปลงเมือง สัมผัสวิถีชีวิตชุมชน ชมสถาปัตยกรรมที่มีรูปแบบหลากหลาย ตามสไตล์ของเชื้อชาติและสมัยนิยม

จุดเริ่มต้น ห้าแยกหอนาฬิกา-หอปูมละกอน-วัดเชียงราย-ร้านฮั้วเลิศรส-ร้านแกรนด์มา คาเฟ่-วัดเกาะวาลุการาม-กาดกองต้า-ร้านขนมจีนป้าบุญศรี-วัดปงสนุก-วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม-กำแพงเมืองโบราณ-พิพิธภัณฑ์ลำปาง-ศาลหลักเมือง-วัดศรีชุม รวมระยะทาง 9.5 กิโลเมตร

·    เส้นทางรื่นรมย์ชื่นชมธรรมชาติ สำหรับคนหัวใจสีเขียว พาลัดเลี้ยวเลียบแม่น้ำวัง ท่ามกลางโอบล้อมของต้นไม้

จุดเริ่มต้น สวนสาธารณะห้าแยกหอนาฬิกา-ร้านอัศวินชวนชิม-สวนสาธารณะเขลางค์-ริมแม่น้ำวัง-สะพานรัษฎาภิเศก-ร้านข้าวซอยอิสลาม-สวนสาธารณะประตูเวียง-วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม-ชุมชนท่ามะโอ-ร้านกาแฟ กา-โอ-อิน-พิพิธภัณฑ์รถม้า-พิพิธภัณฑ์ลำปาง-ร้านขนมไทยแม่ประนอม รวมระยะทาง กิโลเมตร

·  เส้นทางสายเศรษฐกิจนครลำปาง ย้อนรอยยุคแห่งความรุ่งเรืองเฟื่องฟูของลำปาง ในฐานะเมืองเศรษฐกิจสำคัญในภาคเหนือ ก่อนเส้นทางรถไฟจะพาทุกอย่างจากไปสู่หัวเมืองอื่น ๆ

จุดเริ่มต้น หลักกิโลเมตรยักษ์-สถานีรถไฟ-ร้านป้อกวยจั๊บ-พิพิธภัณฑ์ธนาคารไทย (ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลำปาง)-ร้านโก๋กาแฟ-ห้าแยกหอนาฬิกา-ถนนบุญวาทย์-ร้านนิยมโอชา (ปู่โย่ง)-สะพานช้างเผือก-ถนนสายวัฒนธรรม-สะพานเขลางค์นคร

สำคัญที่สุด คือ การมีบริการ จักรยาน-ให้ยืม แบบวันเดียว หมายความว่า เป็นการให้ยืมแบบวันต่อวัน ยืมเช้า-คืนเย็น ถึงแม้คุณจะพักอยู่ที่ลำปาง วัน ก็ไม่สามารถนำจักรยานไปจอดค้างคืนที่ไหนได้ ทั้งนี้ เป็นการให้ยืมแบบฟรี ๆ ไม่มีค่าใช้จ่ายใด เพียงนำบัตรประชาชน หรือพาสปอร์ต ไปแลกยืมกับเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการข้อมูลนักท่องเที่ยว ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา ๐๙.๐๐-๑๖.๓๐ นาฬิกา โทรศัพท์ 0-5423-7229 โดยจักรยานที่ให้ยืมมีกว่า 20 คัน และทุกคันที่ยืมไป ควรนำมาคืนในสภาพที่ไม่ชำรุดเสียหาย

นอกจากนี้ ก็ยังมีข้อมูลเมืองลำปางอีกหลากหลายแง่มุม เช่น แผ่นพับแนะนำเส้นทางท่องเที่ยวในตัวเมือง แอ่วลำปาง...ม่วนแต๊หนา เป็นการจัดโปรแกรมท่องเที่ยว ระบุเวลาให้เสร็จสรรพว่า ใน วันที่ลำปาง จะเต็มอิ่มขนาดไหน แผ่นพับ “2 ย่านเก่า เล่าความหลัง แนะนำย่านถนนวัฒนธรรมและย่านกาดกองต้า แต่ที่อัพเดตสุดก็คือเล่มนี้ ลำปาง ๑ ใน ๑๒ เมืองห้ามพลาด และเมืองที่ไม่หมุนตามกาลเวลา ข้อมูลเล่มขนาดกะทัดรัด รวบรวม 12 อย่าง ที่ห้ามพลาดในลำปาง พร้อมแผนที่และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านต่าง ๆ ครบครัน หากต้องการมินิไกด์ของจังหวัดในภาคเหนือโดยรวม ๆ ควรหยิบเล่ม แอ่วเหนือม่วนกั๋น สุขสันต์ทั้งปี๋ ซึ่งครบครันและทันสมัยทั้งในแง่ข้อมูลและรูปเล่ม

ใครอยากชิลล์ ๆ เก๋ ๆ ขอแนะนำ “12 HIDDEN GEMS” รวบรวมข้อมูลของ 12 เมืองต้องห้ามพลาด (แน่นอนว่ารวมลำปางด้วย) ชนิดครอบคลุมรสนิยมของคนรุ่นใหม่ ข้อมูลจึงทันสมัยและเก๋ไก๋สไตล์ไกด์บุ๊กชื่อดังอย่าง lonely planet  

เป็นอันว่าครบ จบข้อมูลสำหรับเพื่อน อ้อ อย่าปฏิเสธเลยว่า ตอนเปิดข้อมูลดู คุณจะไม่เผลออุทานออกมาว่า เฮ้ย จริงดิ ลำปางมีอย่างนี้ด้วยเหรอ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1034 วันที่ 26 มิถุนายน - 2 กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์