วันเสาร์ที่ 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ผักตบยึดเกาะคาจัดคลองสวยน้ำใสสู้ อ่างแม่ปูนไร้หน่วยงานดูแล


ผักตบชวากระจายตัวทุกพื้นที่ ไหลจากเขต อ.เมือง มาก่อตัวที่ อ.เกาะคา  ทางเทศบาลตำบลเกาะคาเตรียมจัดกิจกรรมคลองสวยน้ำใส กำจัดผักตบชวาและไมยราบ  อีกทั้งยังพบอ่างเก็บน้ำแม่ปูน ต.ศาลา ผักตบชวาแพร่พันธุ์เพียบเต็มพื้นที่กว่า 10 ไร่ ยังไร้หน่วยงานเข้ามาแก้ปัญหา
            หลังจากที่ลานนาโพสต์ได้นำเสนอข่าวปัญหาผักตบชวาที่แพร่กระจายตัวในแม่น้ำวังจำนวนมากตั้งแต่เขต อ.เมือง ซึ่งเป็นพื้นที่รับผิดชอบของเทศบาลนครลำปาง ไปจนถึงเขตเทศบาลเมืองเขลางค์นคร โดยเฉพาะบริเวณสะพานบ้านต้า-หมอสม หมู่ ต.ปงแสนทอง อ.เมือง จ.ลำปาง  พบว่ามีผักตบชวากระจายตัวอยู่หนาแน่นเต็มผืนน้ำ ระยะทางยาวประมาณ 500 เมตร กว้าง 50 เมตร  จนกระทั่งทางเทศบาลเมืองเขลางค์นคร ได้ดำเนินการแก้ปัญหา โดยใช้กำลังคนมัดเชือกกันพื้นที่และให้เรือดันผักตบชวาเช้าริมฝั่ง และใช้รถแบ็คโฮตักขึ้นไว้ริมตลิ่ง ก่อนที่จะขนไปทำปุ๋ยแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน โดยได้ดำเนินการไปแล้วเมื่อวันที่ 23-26 มิ.ย.58 ที่ผ่านมา แต่ปรากฏว่าผักตบชวาก็ได้กลับมาแพร่กระจายเต็มผืนน้ำอยู่เช่นเดิม  ลานนาโพสต์ได้ออกสำรวจตามเส้นทางแม่น้ำวัง ตั้งแต่เขต อ.เมือง ไปจนถึง อ.เกาะคา พบว่า มีผักตบแพร่กระจายอยู่ในแม่น้ำวังเป็นระยะ จนไปถึงสะพานข้ามแม่น้ำวัง อ.เกาะคา  ผักตบชวาได้กินพื้นที่ตั้งแต่ริมผนังกั้นแม่น้ำและเริ่มขยายตัวออกไปเรื่อยๆบริเวณกลางแม่น้ำแล้ว ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้ ผักตบชวาอาจแพร่พันธุ์ไปเรื่อยๆจนปิดเต็มผืนน้ำทั้งหมด
            นายวุฒิกร พิจอมบุตร ปลัดเทศบาลตำบลเกาะคา เปิดเผยว่า  ทางเทศบาลได้รับทราบถึงปัญหาของผักตบชวามาโดยตลอด เดิมในพื้นที่ไม่เคยประสบปัญหาผักตบชวา แต่หลังจากที่ได้มีการขุดลอกแม่น้ำวังในเขตเทศบาลนครลำปาง คาดว่าผักตบชวาจะถูกน้ำซัดมาจากในเขตเมืองไหลมาตามแม่น้ำวังเรื่อยๆ จนมาถึงเขต อ.เกาะคา  ซึ่งเทศบาลฯได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านที่ประกอบอาชีพกระชังปลา รวมทั้งทางอำเภอได้แจ้งให้เทศบาลดำเนินการแก้ไข  เบื้องต้นได้มีการประชุมหารือกันว่า ทางกระทรวงมหาดไทยได้มีนโยบายคลองสวยน้ำใส เทศบาลฯจึงได้ประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น กรมเจ้าท่า  ตำรวจ ทหาร ปภ.เขต 10  จะขอสนับสนุนเครื่องจักรและกำลังคนเข้ามาทำการกำจัดวัชพืช ผักตบชวา และต้นไมยราบ  ส่วนการขุดลอกแม่น้ำวังนั้น  ทางนายกเทศมนตรี ได้ประสานไปยังกรมเจ้าท่าและได้รับการอนุมัติแล้ว จะเริ่มดำเนินการในช่วงเดือน ต.ค.58 นี้
            นอกจากนั้นลานนาโพสต์ยังได้เข้าตรวจสอบอ่างเก็บน้ำแม่ปูน ต.ศาลา อ.เกาะคา จ.ลำปาง หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า ภายในอ่างได้เกิดผักตบแพร่กระจายเต็มทุกพื้นที่  จากการตรวจสอบพบว่าอ่างเก็บน้ำดังกล่าวมีขนาดใหญ่ถึง 10 ไร่  เป็นอ่างเก็บกักน้ำเพื่อส่งไปใช้ด้านการเกษตรใน 3 ตำบลของ อ.เกาะคา พบว่าในอ่างเก็บน้ำมีผักตบชวากระจายตัวอยู่หนาแน่นทั้งหมดพื้นที่ของอ่างจนไม่สามารถมองเห็นพื้นน้ำได้  ซึ่งทราบว่าอ่างเก็บน้ำดังกล่าวอยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลศาลา และเดิมเป็นทุ่งดอกบัวที่สวยงาม ชาวบ้านในละแวกดังกล่าวมีรายได้จากการเก็บดอกบัว และรากบัวขาย แต่ 2 ปีที่ผ่านมากลับมีผักตบชวาเข้ามาแพร่พันธุ์ทำให้ดอกบัวตาย และกลายเป็นอ่างเก็บน้ำผักตบชวาแทน
            นายบุญธรรม พรหมปลูก นายกเทศมนตรีตำบลศาลา กล่าวว่า  ปัญหาผักตบชวาที่เกิดในอ่างเก็บน้ำแม่ปูนเกิดขึ้นมานานหลายปีแล้ว แต่ก็ไม่ได้ส่งผลกระทบกับชาวบ้าน เนื่องจากอ่างเก็บน้ำดังกล่าวเป็นที่เก็บกักน้ำเพื่อใช้ในการเกษตร เพื่อส่งให้กับ 3 ตำบล คือ  ต.ศาลา ต.เกาะคา และ ต.วังพร้าว  หากจะมีปัญหาคือน้ำไหลไม่สะดวกเพราะมีวัชพืชปกคลุมอยู่เท่านั้น ที่ผ่านมาจะมี อบจ.เข้ามาดูแล
            ด้านนายอนันต์ ตั้งเจียมศรี ผอ.กองช่าง  อบจ.ลำปาง กล่าวว่า อ่างเก็บน้ำแม่ปูนที่อยู่ด้านหลัง อบจ.ลำปาง เป็นพื้นที่ราชพัสดุ อยู่ในความดูแลของกรมธนารักษ์  เทศบาลตำบลศาลาอาจเข้าใจผิดว่าเป็นของ อบจ. ซึ่งทางอบจ.ไม่เคยเข้าไปทำอะไร เนื่องจากการจะเข้าไปดำเนินการอะไรในพื้นที่ก็ต้องขออนุญาตจากเจ้าของพื้นที่ก่อน ซึ่งปัญหาผักตบชวาเกิดขึ้นมาหลายปีแล้ว แต่เนื่องจากไม่ใช่เป็นอำนาจของ อบจ.โดยตรงที่จะเข้าไปดำเนินการ จึงไม่ได้มีการแก้ไขปัญหา ทั้งนี้ หากมีการประสานขอสนับสนุนเครื่องจักรเข้ามาทาง อบจ.ก็ยินดีที่จะสนับสนุนเต็มที่

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1037 วันที่ 17 - 23  กรกฏาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์