วันจันทร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2558

พายุพัดเกาะคา ต้นไม้ใหญ่โค่นทับบ้านนอภ.


พายุถล่มพื้นที่ 3 ตำบลใน อ.เกาะคา สร้างความเสียหายและเดือนร้อนเป็นบริเวณกว้าง ส่วนใหญ่เป็นสถานที่ราชการและต้นไม้ใหญ่หักโค่น ด้านการสำรวจและให้การช่วยเหลือทางท้องถิ่นกำลังดำเนินการเข้าตรวจสอบ

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. 58 นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ นายอำเภอเกาะคา ได้พาไปดูสภาพความเสียหายของบ้านพักนายอำเภอเกาะคา จ.ลำปาง  หลังจากที่เกิดพายุฝนถล่มเมื่อช่วงค่ำวันที่ 11  ส.ค.58 ที่ผ่านมา โดยในพื้นที่ดังกล่าวเกิดพายุฝนถล่มอย่างรุนแรง จนทำให้ต้นไม้ขนาดใหญ่ คือต้นสัตยาบรรณ หรือต้นตีนเป็ด ที่มีความสูงกว่า 10 เมตร ปลูกติดข้างบ้านพักนายอำเภอ ถูกลมพายุพัดถอดรากถอนโคนล้มทับบ้านพักบริเวณห้องนอนจนพังเสียหายจนไม่สามารถนอนได้ ขณะเดียวกันลมพายุยังได้พัดต้นไม้ กิ่งไม้ ขนาดใหญ่ที่สำนักงานไปรษณีย์เกาะคา บริเวณที่ว่าการอำเภอเกาะคา หักโค่นลงมาทางเจ้าหน้าที่เร่งเก็บกวาดความสะอาด เนื่องจากเมื่อวานที่ผ่านมาฝนตกหนักไม่สามารถทำงานได้ นอกจากนั้นที่สถานีตำรวจภูธรเกาะคาได้รับผลกระทบเช่นกัน  โดยเฉพาะบริเวณโรงจอดรถ ถูกลมพายุพัดจนโครงสร้างของโรงจอดรถพังทับรถแต่โชคดีที่รถไม่ได้รับความเสียหายมากนัก และแรงลมยังพัดเอาเสาวิทยุสื่อสารของ สภ.เกาะคา คดงอแต่ยังสามารถใช้การได้  ส่วนที่บริเวณหน้าโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลท่าผา ซึ่งอยู่ด้านข้าง สภ.เกาะคา ต้นข่อยอายุมากว่า 70 ปี ล้มทับกำแพง ศาลพระภูมิ โรงจอดรถ พังเสียหาย

นายศรีโรจน์ นิมมานพัชรินทร์ นายอำเภอเกาะคา กล่าวว่า เมื่อวานช่วงค่ำที่ผ่านมาในพื้นที่อำเภอเกาะคาประมาณ   ตำบลคือ ต.ท่าผา ต.ศาลา และ ต.เกาะคา เกิดฝนตกหนักและพายุรุนแรงเหมือนพายุหมุนพัดเข้ามาในพื้นที่และสร้างความเสียหายไปทั่ว หลังเกิดเหตุฝนยังตกต่อเนื่องทำให้การสำรวจและการช่วยเหลือยังไม่สามารถดำเนินการได้  จึงต้องเข้าสำรวจในวันรุ่งขึ้น ล่าสุดทางเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่สำรวจเพื่อให้การช่วยเหลือแล้ว ส่วนใหญ่ความเสียหายเป็นสถานที่ราชการและต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ถูกแรงลมพัดจนหักโค่นซึ่งได้เร่งให้ส่วนที่เกี่ยวข้องสำรวจและเร่งเก็บกวาด

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ได้ออกตรวจสอบความเสียหายในเขตพื้นที่ พบว่ามีบ้านเรือนราษฎรได้รับความเสียหาย 36 หลังคาเรือนใน 6 หมู่บ้าน  คือ บ้านเหล่า บ้านแม่ปูน ต.ศาลา , บ้านท่าผา  บ้านหนองจอก บ้านแสนตอ  ต.ท่าผา , และบ้านเกาะคา  ต.เกาะคา  ซึ่งส่วนใหญ่พายุได้พัดหลังคากระเบื้อง และสังกะสี เสียหายรวม 568 แผ่น  โดยให้ทางเทศบาลตำบลแต่ละแห่ง เข้าให้การช่วยเหลือนำกระเบื้องไปมอบให้กับราษฎรในแต่ละหมู่บ้านเรียบร้อยแล้ว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1041 วันที่ 14 - 20 สิงหาคม 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์