วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

ทวงคืนผืนป่า ตัดยาง 200ไร่


สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) สนธิกำลัง ทหารตำรวจ ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง เข้าไปตัดทำลายแปลงปลูกยางพาราที่ถูกดำเนินคดีจนถึงที่สุดและ สืบสวนสอบสวนแล้วเป็นของนายทุนที่เข้ามาบุรุกผืนป่าจริงกว่า 200 ไร่ ขณะที่ยังเหลือพื้นที่ที่จะต้องเข้าตัดทำลายอีกกว่า 700 ไร่ รอการพิจารณาจนถึงที่สุด

เมื่อวันที่ 15 ก.ย.58 ที่บริเวณ ป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย หมู่ 9 ต.ปงเตา อ.งาว จ.ลำปาง นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) พร้อมด้วยนายสมศักดิ์ โคตะมะ ผู้อำนวยการส่วนอำนวยการ สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายสุเทพ พุทรา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) และหัวหน้าส่วนราชการท้องถิ่นในพื้นที่ ได้เข่าร่วมปล่อยแถวกำลังเจ้าหน้าที่ในพิธีปล่อยกำลังผลตามนโยบายทวงคืนผืนป่าและบังคับใช้กฎหมายต่อพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกปลูกยางพารา หลังจากที่คดีถึงที่สิ้นสุดแล้วโดยมีกำลังพลจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่จังหวัดลำปาง กำลังพลทหารจากหน่วยรบพิเศษที่ 3 ค่ายประตูผา ตำรวจ สภ.งาว ตำรวจ กก4 บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติในพื้นที่ ฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่กว่า 200 นาย เข้าร่วมปล่อยแถวและพรมน้ำมนต์เพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนที่จะเข้าไปตัดทำลายแปลงปลูกยางพาราเหล่านี้

โดยในครั้งนี้ได้ดำเนินการตัดทำลายต้นยางพาราทั้งหมดรวมแล้ว 200 กว่าไร่ มีทั้งหมด 3 แปลง โดยแปลงแรกมี 27 ไร่เศษ แปลงที่ 2 มี 93 ไร่เศษ และแปลงที่ 3 มี 93 ไร่เศษ ซึ่งต้นยางที่ตัดทำลายพบว่าอยู่ระหว่างที่พร้อมจะเก็บเกี่ยวผลผลิตแล้ว แต่ที่ตัดทำลายเพราะก่อนหน้านี้ทางเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบและตรวจยึดส่งดำเนินคดี มีการสอบสวนสืบสวนพบว่าแปลงยางพาราเหล่านี้เป็นของนายทุนจริงๆ และคดีถึงที่สิ้นสุดแล้ว จึงได้เข้าตัดทำลายทันที เพื่อที่จะรักษาและทวงผืนป่ากลับคืนมา อีกทั้งป้องกันป้องปรามไม่ให้มีการตัดทำลายผืนป่า เพื่อทำสวนยางพาราอีก  ซึ่งประชาชนในพื้นที่ต่างเข้าใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่เป็นอย่างดี

 นายจเรศักดิ์ นันตะวงษ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)เปิดเผยว่า สำหรับจังหวัดลำปาง โดยสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 (สาขาลำปาง) ได้ดำเนินการสำรวจพื้นที่ปลูกยางพารา และตรวจสอบพบว่าพื้นที่บุกรุกปลูกยางพารา ซึ่งสอบสวนแล้วว่าเป็นของกลุ่มนายทุนที่เข้ามาบุกรุกทำลายป่าเพื่อทำแปลงปลุกยางพารา ยังอยู่ระหว่างดำเนินการอีกกว่า 40 แปลง คือ ที่อุทยานแห่งชาติแจ้ซ้อน  อ.เมืองปาน จ.ลำปาง อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล อ.ห้างฉัตร และ อุทยานแห่งชาติถ้ำผาไท ป่าสงวนแห่งชาติแม่งาวฝั่งซ้าย อ.งาว โดยจะเร่งรัดรื้อถอน ให้แล้วเสร็จภายใน 31 ธ.ค.58 ตามนโยบายรัฐบาล

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1046 วันที่ 18 - 24 กันยายน 2558)
Share:

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์