วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2559

แม่วังวิปโยค

จำนวนผู้เข้าชม

จำได้ว่าเพื่อนของพี่สาวคนหนึ่งเป็นหนุ่มเกาะคามาเรียนโรงเรียนบุญวาทย์มอปลาย เย็นลงก็นั่งเกากีต้าร์ร้องเพลงคลอให้พี่สาวกับเพื่อน ๆ ที่นั่งอยู่ฝั่งตรงข้ามฟังทุกเย็นที่หาดทรายสะอาดทอดโค้งไปริมน้ำ จำเนื้อเพลงได้ท่อนเดียวดังนี้ ริมน้ำแม่วัง ยังฝังใจจำ ทุกเช้าทุกค่ำเรายังจำได้ เดินเล่นริมธาร น้ำผ่านรินไหล แม่วังฝังใจ ไม่มีวันลืมเลือน ท่อนอื่นจำไม่ได้เพราะมันนานมาแล้ว ตั้งแต่ก่อนปี 2500 โน่น

ตอนนี้ปี 2559 ริมน้ำแม่วังไม่มีหาดทรายยาวให้เด็กวิ่ง ไม่มีน้ำใสไหลรินเป็นตัวปลาแล้วค่ะ เพราะถูกผักตบชวายึดครองพื้นที่เต็มแม่น้ำเกือบตลอดสาย ก่อนนี้เคยได้ยินโครงการอีสานเขียว ตอนนี้คงเป็นโครงการแม่วังเขียว น่าจะมีรายการส่งเสริมการท่องเที่ยวลำปางเพิ่มขึ้นอีกแห่งหนึ่งใส่ลงไปในแผ่นพับที่แจก คือเชิญนักท่องเที่ยวทุกชาติทุกภาษานั่งรถม้าเลียบเมืองตามถนนริมแม่น้ำ ชมความเขียวสดของผักตบชวาที่ดูแล้วสบายตาสดชื่นหัวใจไปอีกแบบนึงค่ะ

เห็นข่าวในทีวีแทบทุกช่องเมื่อวานนี้ ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีเห็นภาพผักตบชวาที่แน่นขนัดหน้าเขื่อนเจ้าพระยาจังหวัดชัยนาทแล้วสั่งเข้มกำจัดด่วน ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาทขอความร่วมมือหลายภาคส่วนช่วยกำจัดทันที รถหรือเรือแบ๊คโฮลลงไปตักผักตบชวาที่ข่าวว่ามีน้ำหนักหลายตันขึ้นจากแม่น้ำ เพราะท่านสั่งให้กำจัดตลอดลงไปตามลำน้ำเจ้าพระยาจนถึงอยุธยาแน่ะ

ที่แม่น้ำวังมีการกำจัดเหมือนกัน ตรงโน้นนิดตรงนี้หน่อย พอถ่ายรูปลงสื่อแล้วก็เลิก ผักตบชวาที่เหลืออยู่ก็งอกเงยงดงามโดยที่ไม่มีใครมาขอพื้นที่คืนอีก น่าเห็นใจหน่วยงานทุกภาคส่วนที่มีงานล้นมือจริง ๆ แค่ตามจับผู้ทำลายความมั่นคงกับผู้คนที่ รับหรือไม่รับ ก็ทำกันแทบไม่หวัดไม่ไหวแล้ว จับทางเหนือยกครัว อ้าว ไปโผล่ทางอีสาน สั่งห้ามทางภาคอีสานไม่ทันขาดคำ ภาคใต้ประกาศกร้าวจากหลายจังหวัด ป้านินดูข่าวแล้วสงสารทหารตำรวจที่ขนผู้ต้องหาขึ้นรถลงเรือขึ้นเหนือล่องใต้ไม่ขาด อดทนหน่อยนะทั้งผู้ถูกจับและผู้จับ พ้นวันที่ 7 สิงหาคมไปแล้ว อะไร ๆ ก็คงดีขึ้น มหาวิทยาลัยบ่างแห่งก็คงไม่ถูกตัดน้ำตัดไฟให้หมดมู้ด

ช่วงนี้ทั้งผู้ว่าทั้งผู้ไม่ว่า คงงานยุ่งจนไม่มีเวลาแม้แต่จะมองผักตบชวากลางแม่น้ำวังหรอกค่ะ งาน รับหรือไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญสำคัญกว่ามาก

แม่น้ำวังก็เป็นแม่น้ำวิปโยคไปก่อนก็แล้วกัน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1090 วันที่ 5 - 11 สิงหาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์