วันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2559

สายไฟลงดินมิ.ย.60เสร็จ เปลี่ยนเคเบิลถนนบุญวาทย์

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

เทศบาลนครลำปาง ทำ MOU ร่วมกับ กฟภ. เดินหน้าขับเคลื่อนแผนพัฒนาเมืองน่าอยู่ ลงทุนกว่า 90 ล้าน ปรับปรุงระบบสายไฟฟ้าเดิมเป็นระบบเคเบิลใต้ดิน  กำหนด 9 เดือนเสร็จ 

เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 59  ที่บริเวณลานอเนกประสงค์ หน้าอาคารพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้เมืองลำปาง หรือ มิวเซียมลำปาง   นายกิตติภูมิ  นามวงศ์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง พร้อมด้วยนายปัญญา  เล่าชู รองผู้ว่าการก่อสร้างและบริหารโครงการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้เป็นตัวแทนของแต่ละหน่วยงาน ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือแบบบูรณาการ ในการดำเนินงานปรับปรุงบริเวณเขตพื้นที่เมืองเก่าเขลางค์ ให้เกิดความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย ตามโครงการ “ก่อสร้างปรับปรุงระบบไฟฟ้าเป็นแบบเคเบิลใต้ดิน บริเวณถนนบุญวาทย์” โดยมีนายพิชิต  โมกศรี ปลัดเทศบาลนครลำปาง และนายรชต ดีอารมณ์ ผู้อำนวยการกองจัดการโครงการ 1 การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ร่วมลงนามเป็นสักขีพยาน ซึ่งในพิธีได้มีคณะผู้บริหาร หัวหน้าส่วนราชการระดับจังหวัด สมาชิกสภาเทศบาลฯ ข้าราชการ พนักงาน และเจ้าหน้าที่ ในสังกัดของเทศบาลนครลำปาง ผู้นำชุมชนท้องถิ่น และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในพื้นที่ รวมทั้งสื่อมวลชนในจังหวัดลำปาง รวมจำนวนกว่า 200 คน ให้ความสนใจเข้าร่วมในพิธีพร้อมร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือของทั้งสองฝ่าย

สำหรับการลงนามดังกล่าว ได้จัดทำขึ้น เพื่อเป็นข้อตกลงร่วมกันของทั้งสองหน่วยงานในการที่จะปรับปรุงภูมิทัศน์เขตย่านเมืองเก่าเขลางค์ บริเวณถนนบุญวาทย์ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย โดยจะดำเนินการรื้อถอนเสาไฟฟ้าที่ตั้งอยู่ตามแนวเขตถนนย่านเมืองเก่าเขลางค์ออก และนำสายไฟฟ้า สายโทรศัพท์ สายเคเบิลสื่อสารต่างๆ ที่พาดโยงอยู่ตามเสาไฟฟ้าลงใส่ท่อฝังไว้ใต้ดิน เพื่อจะพัฒนาเมืองลำปางให้เป็นเมืองน่าอยู่ ให้พื้นที่ในเขตย่านเมืองเก่าของนครลำปางแลดูสะอาดสวยงาม สามารถที่จะโชว์สถาปัตยกรรมดั้งเดิมที่ตั้งอยู่ทั้งสองฟากฝั่งถนนให้ปรากฏเด่นชัด ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเสริมสร้างเศรษฐกิจด้านการท่องเที่ยวของจังหวัด ด้วยการสร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวที่ได้เดินทางเข้ามาเยือนในพื้นที่ ตลอดจนเพื่อเป็นการปรับปรุงการบริหารจัดการสาธารณูปโภคพื้นฐานทั้งด้านระบบไฟฟ้า ระบบการสื่อสาร ให้เกิดความยั่งยืนมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น รวมถึงเพื่อให้การบริการแก่ประชาชนมีความเป็นระเบียบเรียบร้อย และปลอดภัย  

โดยการทำบันทึกข้อตกลงครั้งนี้ ทางเทศบาลนครลำปาง และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้มีข้อตกลงในการที่จะบูรณาการ ร่วมมือกันดำเนินการก่อสร้าง ปรับปรุงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานระบบไฟฟ้าใต้ดิน ในบริเวณพื้นที่แนวเขตถนนสายบุญวาทย์ ตั้งแต่บริเวณห้าแยกหอนาฬิกา ยาวไปจนถึงบริเวณแยกถนนช้างเผือก รวมระยะทางประมาณ 1.46 กิโลเมตร

นายปัญญา  เล่าชู รองผู้ว่าการก่อสร้างและบริหารโครงการ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค กล่าวว่า ในการดำเนินงานก่อสร้างระบบสายไฟฟ้าเคเบิลใต้ดินระยะทางกว่า 1.46 กิโลเมตร หน่วยงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค และทางเทศบาลนครลำปาง ได้ตกลงร่วมกันในการที่จะดำเนินการก่อสร้างให้แล้วเสร็จ โดยทางการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ได้ตกลงในการที่จะรับผิดชอบดำเนินการก่อสร้างระบบท่อเคเบิลใต้ดิน รับผิดชอบงานระบบโยธา งานวางระบบไฟฟ้าและย้ายสายเคเบิลระบบจำหน่ายกระแสไฟฟ้าแบบเดิมลงสู่ท่อใต้ดิน พร้อมรื้อถอนระบบไฟฟ้าเดิมให้แล้วเสร็จ  โดยสนับสนุนงบประมาณ 50.6 ล้านบาทเศษ  ส่วนของเทศบาลนครลำปาง จะรับผิดชอบในการขออนุญาตใช้พื้นที่ เป็นผู้ประสานงานดำเนินการเรื่องขอย้ายและรื้อถอนสายระบบสื่อสารเดิมที่พาดโยงอยู่ตามแนวเสาไฟฟ้า โดยใช้งบของเทศบาลจำนวน 39.2 ล้านบาทเศษ  รวมเป็นงบประมาณกว่า  90 ล้านบาท
นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง  กล่าวว่า หลังจากได้มีการวางแผนจัดทำโครงการนี้ ก็มีกระแสมาโดยตลอดว่าโครงการนี้ทำได้ยาก แต่คิดว่าเราได้ก้าวข้ามคำว่ายากไปแล้ว ตอนนี้ได้วางยุทธศาสตร์ไว้ชัดเจนว่าจะใช้เวลาเท่าไรในการนำสายไฟในเขตเทศบาลลงใต้ดิน โดยกำหนดก่อสร้างประมาณ 9 เดือน คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2560   และมองไปถึงถนนเส้นต่อไปว่าจะใช้เส้นทางใด เพราะฉะนั้นหากลำปางไม่มีสายไฟรกรุงรัง ก็จะมีความสวยงามเป็นระเบียบเรียบร้อย เห็นอาคารที่สวยงาม มีความหลากหลายด้านวัฒนธรรม 

สำหรับการก่อสร้างนั้น เบื้องต้นทราบว่าการไฟฟ้าจะเข้ามาทำงานช่วงเวลากลางคืน เพื่อสามารถให้ประชาชนใช้ถนนในช่วงกลางวันได้ โดยจะปิดเส้นทางทำที่ละฝั่ง ซึ่งการทำงานนี้ต้องมีการขุดเจาะ แน่นอนว่าจะต้องมีผลกระทบกับบ้านเรือนใกล้เคียงเรือนฝุ่นและเสียง จึงขอความเห็นใจจากประชาชนด้วย ขอให้เข้าใจการทำงานของเจ้าหน้าที่ เพื่อที่จะพัฒนาจังหวัดลำปางไปด้วยกัน  นายกเทศมนตรีกล่าว

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1095 วันที่ 9 - 15 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์