วันศุกร์ที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2559

‘น้องขวัญ’ แชมป์BMX คว้าถ้วยพระเทพฯ2ปีซ้อน

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

“น้องขวัญ” เด็กเก่งคว้าถ้วยพระเทพฯปีที่สอง แชมป์จักรยาน BMX  เยาวชนรุ่น 11-12 ปี ฝันอยากเป็นนักปั่นโอลิมปิก  เผยออสเตรเลียขอซื้อตัวไปเล่นอาชีพ

ด.ญ.หทัยเพชร ใจสว่าง หรือน้องขวัญ นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนพินิจวิทยา เข้าร่วมแข่งขันจักรยาน BMX Racing ชิงแชมป์ประเทศไทย ประจำปี 2559  ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งจัดขึ้นโดยสมาคมจักรยานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ทั้งยังส่งเสริมให้ออกกำลังกาย ลดการใช้พลังงานเชื้อเพลิง เป็นการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมทั้งทางตรง และทางอ้อม
           
ทั้งนี้ ด.ญ.หทัยเพชร ใจสว่าง ได้เข้าร่วมแข่งขันรุ่นยุวชนอายุ 11 - 12 ปี หญิงประจำปี 2559 สังกัด สโมสรบ้าน ส.เขลางค์ลำปาง  โดยได้มีการจัดการแข่งขันเก็บคะแนนชิงถ้วยพระราชทานทั้งหมด 5 สนามด้วยกัน ประกอบด้วย จ.พะเยา 2 สนาม    จ.สุโขทัย    จ.สุพรรณบุรี   และ จ.กรุงเทพมหานคร   ซึ่งน้องขวัญชนะเลิศอันดับ 1 ทุกสนาม ทำให้ได้รับรางวัลถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี เป็นปีที่สองแล้ว
           
ด.ญ.หทัยเพชร กล่าวว่า เริ่มหัดรถจักรยาน BMX มาตั้งแต่ชั้น ป.2 อายุ 8 ขวบ เพราะพ่อและพี่ชายชอบกีฬาชนิดนี้ ได้คลุกคลีมาตั้งแต่เด็ก พอมาเริ่มหัดเองก็รู้สึกชื่นชอบด้วย ซึ่งคุณพ่อได้หัดให้ประคองตัวบนจักรยาน สอนเรื่องการลอยตัวต่างๆ เมื่อมีที่ไหนเปิดการแข่งขันคุณพ่อก็จะพาไปสมัครลงแข่งขันดู ในครั้งแรกได้เข้าแข่งขันที่ จ.สระบุรี รุ่นอายุ 8-10 ปี ก็ได้รับรางวัลชนะเลิศกลับมา รู้สึกดีใจจึงตั้งใจฝึกซ้อมมาเรื่อยๆ โดยมีคุณพ่อช่วยฝึกฝน และสร้างสนามซ้อมไว้ที่บ้าน  โดยจะใช้เวลาช่วงหลังเลิกเรียน 5 โมงเย็นถึง 2 ทุ่ม  ได้เข้าแข่งขันมาตลอดตั้งแต่เมื่อปี 55 ได้รับรางวัลรางวัลเรื่อยมามีทั้งรางวัลชนะเลิศ และรองชนะเลิศ  จากนั้นก็ได้ฝึกฝนตัวเองมาโดยตลอด กระทั่งปี 58 สามารถคว้าถ้วยพระราชทานของสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาครองได้  และในปีนี้ก็ได้ลงแข่งขันอีกครั้ง ได้รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ มาครองเป็นปีที่สอง รู้สึกดีใจและภาคภูมิใจอย่างมาก
           
น้องขวัญ กล่าวว่า นักปั่นที่ชื่นชอบมากที่สุดคือ ชาเนส เรดเด นักปั่นหญิงชาวอังกฤษ อันดับที่ 2 ของโอลิมปิก จึงมีความใฝ่ฝันว่าอยากจะเป็นนักกีฬาทีมชาติไทย และไปแข่งขันถึงโอลิมปิกให้ได้
           
ด้านนายสิริศักดิ์ ใจสว่าง บิดาของน้องขวัญ กล่าวว่า เดินตนเคยเป็นแชมป์จักรยาน BMX มาก่อนเมื่อประมาณมี 2525  ซึ่งตนชอบเปิดดูรายการแข่งขันจักรยาน เมื่อลูกเห็นก็มาดูด้วยและเกิดความชอบ จึงฝึกฝนให้ปั่นจักรยานตั้งแต่เด็ก เมื่อมีสนามไหนเปิดแข่งขันก็ลองพาไปแข่งขันดู ซึ่งน้องขวัญก็ทำได้ดีคว้ารางวัลมาได้ทุกสนาม  ข้อดีของน้องขวัญคือการปรับตัวเข้ากับทุกสนามได้อย่างดีมาก  เมื่อเห็นว่าลูกชื่นชอบกีฬาชนิดนี้ จึงฝึกให้อย่างจริงจัง โดยใช้ที่ดินที่มีอยู่ประมาณ 5 ไร่ สร้างสนามฝึกซ้อมให้โดยใช้แบบจากสนามโอลิมปิกของลอนดอน นอกจากนั้นยังรับเด็กและเยาวชนอายุตั้งแต่ 4 ขวบ ที่มีความสนใจมาฝึกซ้อมกับตนได้  ซึ่งมีนักกีฬาที่เคยมาอยู่กินฝึกฝนกับตนเองตั้งแต่สมัยยังเด็ก คือนายสิทธิโชค แก้วสีขาว  ปัจจุบันเป็นนักปั่นทีมชาติไทย
           
นายสิริศักดิ์  กล่าวอีกว่า ตอนนี้มีคนติดต่อขอให้น้องขวัญไปแข่งให้ทีมจำนวนมาก หนึ่งในนั้นคือประเทศออสเตรเลียที่มาทาบทามไว้ แต่เนื่องจากยังไม่พร้อมเพราะติดเรียน และยังต้องดำเนินการอะไรอีกหลายอย่าง หากมีความพร้อมโอกาสที่จะไปสูง เพราะลูกก็อยากที่ไปหาประสบการณ์เช่นกัน ส่วนช่วงปิดเทอมที่จะถึงนี้ก็จะเดินทางไปแข่งขันที่ประเทศมาเลเซียเก็บประสบการณ์ไปเรื่อยๆ
           
นายชีพสิทธิ์ ฮั่นเกียรติพงษ์  ผู้บริหารโรงเรียนพินิจวิทยา กล่าวว่า โรงเรียนให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่  ซึ่งน้องขวัญเป็นเด็กดี มีวินัย มีความรับผิดชอบสูงมาก ขนาดไปแข่งขันที่ต่างจังหวัดกลับมาถึงลำปางวันอาทิตย์ บอกให้น้องพักผ่อนอยู่บ้านก่อนได้ แต่น้องขวัญก็ตั้งใจมาเรียนหนังสือ
           
และวันที่ 23 ก.ย.59   โรงเรียนพินิจวิทยา ได้จัดขบวนแห่ถ้วยรางวัลพระราชทาน เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจให้กับ ด.ญ.หทัยเพชร ใจสว่าง  โดยมีเพื่อนๆที่โรงเรียนร่วมปั่นจักรยานตามขบวนไปด้วย  พร้อมกับมอบรางวัลพิเศษให้กับน้องขวัญ มีกำลังใจการฝึกฝนและพัฒนาตัวเองไปถึงจุดหมายที่ฝันไว้ต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1097 วันที่ 23 - 29 กันยายน 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์