วันพฤหัสบดีที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2559

จับสองหนุ่มคาป่า แปรรูปไม้หวงห้ามเผาถ่าน

จำนวนผู้เข้าชม good hits

เจ้าหน้าที่ป่าไม้-ตำรวจ รวบ 2 หนุ่ม กำลังตัดและลำเลียงไม้หวงห้ามจากป่าได้คาหนังคาเขา พร้อมของกลางนับ 100 ท่อน สารภาพรับจ้างนายทุนวัน 300 บาท เพื่อตัดและขนไม้ดังกล่าวไปเผาถ่าน  อีกรายที่ อ.แม่เมาะ ขนไม้หวงห้ามขึ้นรถ 70 ท่อน เตรียมลำเลียงออกนอกพื้นที่

เมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 59  ที่บริเวณป่าละเมาะ ติดกับลำน้ำแม่จาง เขตบ้านหนองถ้อย หมู่ 7 ต.นาครัว อ.แม่ทะ จ.ลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่จางใต้ฝั่งซ้าย) เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.19 (แม่ทะ) ตำรวจ กก.4บก.ปทส.สายที่ 1 ลำปาง เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ (ลำปาง) ตำรวจ สภ.แม่ทะ โดยการอำนวยการนายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) นายสุเทพ พุทชา ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง)   นำโดยนายไพโรจน์ กลัดตลาด หัวหน้าหน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.20 (แม่จางใต้ฝั่งซ้าย) ร่วมกันเข้าตรวจสอบ การลักลอบตัดไม้หวงห้ามและกำลังจะลำเลียงออกจากพื้นที่ โดยเมื่อไปถึง พบชาย 2 คน กำลังช่วยกันตัดและยกไม้หวงห้ามใส่รถยนต์กระบะโตโยต้า สีขาว หมายเลขทะเบียน บจ 3386 ลำปาง เกือบเต็มกระบะรถคันดังกล่าวแล้ว  นอกจากนี้นี้ยังพบไม้ที่ถูกตัดเป็นท่อนขนาดประมาณ 1-1.50 เมตร อีกว่า 100 ท่อน กองในที่เกิดเหตุ ที่อยู่ในลักษณะที่จะถูกลำเลียงออกจากพื้นที่ และพบเลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง

ส่วนชายทั้ง 2 คน ทราบชื่อคือนายอิทธิพล เจติยานันท์ อายุ 37 ปี และนายขจรศักดิ์ กัณฑะหล้า อายุ 24 ปี ทั้งสอง เป็นราษฎรในอำเภอแม่ทะได้ ยืนรอให้การกับเจ้าหน้าที่ในที่เกิดเหตุโดยไม่หลบหนีแต่อย่างใด โดยอ้างว่า ตนเองได้รับการว่าจ้างให้มาตัดและลำเลียงไม้เหล่านี้ออกจากพื้นที่ เพื่อที่จะนำไปเผาถ่าน โดยรับค่าจ้างวันละ300 บาท และเพิ่งเข้ามาทำเป็นครั้งแรกโดยไม่ทราบว่า ไม้ที่กองเหล่านี้เป็นไม้หวงห้ามและผิดกฎหมาย

ขณะที่เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมเปิดเผยว่า ได้ติดตามพฤติกรรมกลุ่มนี้มาหลายครั้งแต่ก็คลาดเคลื่อนกันตลอด โดยกลุ่มนี้จะเข้าไปลักลอบตัดไม้จากป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จากฝั่งซ้าย เขตอำเภอแม่ทะ อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่ง ชาวบ้านและพลเมืองดีในพื้นที่แจ้งเบาะแสมาอีกครั้ง จึงกระจายกำลังออกตรวจสอบและพบการกระทำผิดจริงจึงได้เข้าตรวจยึดและจับกุม ก่อนที่จะนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.แม่ทะ ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ก่อนหน้านี้วันที่  20 ธ.ค.59  กก.4 บก.ปทส.  สายตรวจ จว.ลำปาง สายที่ 1(เมืองลำปาง)นำโดย ด.ต.วสุอนันต์  สารีพันธ์  ผบ.หมู่ กก.4 บก.ปทส. กับพวก โดยการอำนวยการสั่งการของ พ.ต.อ.พิบูลย์ เวียงจันทร์ ผกก.4 บก.ปทส.  ร่วมกับเจ้าหน้าที่ส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้  เจ้าหน้าที่สายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 1  เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แม่เมาะ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.ตชด. 33 เชียงใหม่  ร่วมกันเข้าตรวจยึดไม้หวงห้าม (กุ๊ก หรืออ้อยช้าง ไม้ขะเจ๊าะ ไม้ผาเสี้ยน ไม้ติ้ว และไม้มะเกิ้ม ) จำนวน 70 ท่อน   ซึ่งบรรทุกอยู่ด้านหลังรถยนต์กระบะยี่ห้อนิสสัน บิ๊กเอ็ม สีน้ำเงิน หมายเลขทะเบียน  บพ 5845 ลำปาง เตรียมที่จะขนย้ายออกจากป่า บริเวณป่าด้านหลังอ่างตกตะกอน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่เมาะ บ้านห้วยเป็ด หมู่ที่ 1 ต.แม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง    พร้อมกับยึดเลื่อยโซ่ยนต์ 2 เครื่อง  ส่วนตัวกลุ่มมอดไม้นั้นเมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ก็ได้วิ่งหลบหนีไปตามระเบียบ

จึงรวบรวมหลักฐาน นำส่ง  ร.ต.อ.ธีระพงษ์ สุมา พงส. สภ.แม่เมาะ จ.ลำปาง โดยกล่าวหาว่ากระทำความผิดตาม  พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484  มาตรา 69 ฐาน ร่วมกันมีไม้หวงห้ามอันยังมิได้แปรรูปไว้ในครอบครองโดยไม่มีรูปรอยดวงตรา ค่าภาคหลวงหรือรอยตรารัฐบาลขาย  ,พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ. 2507  มาตรา 14 ฐาน ร่วมกัน ทำไม้ หรือกระทำด้วยประการใดๆ อันเป็นการเสื่อมเสียแก่สภาพป่าสงวนแห่งชาติโดยไม่ได้รับอนุญาต  และ  พ.ร.บ.เลื่อยโซ่ยนต์ พ.ศ.2545   มาตรา 4 ฐาน ร่วมกัน มีเลื่อยโซ่ยนต์ไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1110 วันที่  23 ธันวาคม 2559 - 5 มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์