วันอาทิตย์ที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ลาทีปีวอก จนตรอกปีไก่

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris
        
ลานนาโพสต์ฉบับนี้ ตีตั๋วยาว 2 สัปดาห์ เพื่อเปิดพื้นที่ของชีวิตให้กับการพักผ่อน หลังจากเหน็ดเหนื่อยกันมาทั้งปี ทั้งท่านผู้อ่าน และคนทำลานนาโพสต์ ฉบับนี้จึงทักทาย ปรับทุกข์กัน ในเรื่องที่ไม่เครียดมากนัก แต่ก็พอมีสาระให้ได้คิดกัน ในฐานะ “คนบ้านเดียวกัน”
      
“ม้าสีหมอก” เชื่อว่ามนุษย์ทุกคนควรมีความหวัง เพราะความหวังจะหล่อเลี้ยงให้ชีวิตก้าวเดินต่อไป อย่างมีจุดหมายปลายทาง แต่ภายใต้บรรยากาศที่สังคมยังต้องคุมกันด้วยอำนาจเบ็ดเสร็จ ผู้คนยังอยู่ในภาวะหวาดระแวง ต่างชาติไม่เชื่อถือ ความหวังของเราที่จะกลับมาเป็นไพร่ฟ้าหน้าใส คงต้องทอดระยะเวลาออกไปนานพอสมควร
        
เศรษฐกิจแย่ หากินฝืดเคือง เป็นเรื่องที่ลานนาโพสต์ ในอีกฐานะของความเป็นองค์กรธุรกิจ ย่อมมีความหวั่นไหว แต่ความหวั่นไหวนี้ ต้องไม่กระทบต่อการทำงานตามวิชาชีพ อย่างสุจริต ตรงไปตรงมา พูดให้เข้าใจง่าย คือเราต้องรักษาความเชื่อถือ อันเป็นหัวใจสำคัญของคนที่ประกอบวิชาชีพสื่อทุกคน
           
ดังนั้น ข่าว ภาพข่าว พื้นที่แสดงความคิดเห็น จะต้องไม่แลกกับอำนาจหรือผลประโยชน์ใดๆทั้งสิ้น
            
านแล้วปีแล้ว ที่ “ม้าสีหมอก” ปรากฏตัวบนหน้ากระดาษหนังสือพิมพ์ ที่ชื่อ “ลานนาโพสต์” ด้วยพื้นฐานที่แข็งแกร่งของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ บวกกับประสบการณ์เกือบ 40 ปีของม้าสีหมอกในหนังสือพิมพ์ส่วนกลาง เป็นส่วนสำคัญที่ต่อยอดให้เห็นงานคุณภาพของลานนาโพสต์ บนเส้นทางของสื่ออิสระชัดเจ นขึ้น
         
และม้าสีหมอกก็ได้เสียงตอบรับที่ดีพอสมควร จากคนอ่านไม่ว่าจะวิพากษ์วิจารณ์ด้วยความเมตตา หรือชื่นชมยินดีกับมุมมองที่อาจจะเป็นไปในทิศทางเดียวกัน
        
ลานนาโพสต์ ได้เดินทางผ่านกาลเวลา มาแล้วอีกปีหนึ่ง บนฐานอุดมการณ์ที่แข็งแกร่ง ซึ่งถูกสร้างไว้ด้วยมือสุรศักดิ์ ภักดี นักหนังสือพิมพ์ซึ่งดำรงไว้ด้วย อาชีวปฎิญาณ คือการทำหน้าที่  ด้วยความสำนึกตระหนักว่าเป็นภาระหน้าที่อันศักดิ์สิทธิ์
                 
ความมุ่งมั่นตั้งใจ รางวัลเกียรติยศระดับชาติทั้ง 8 รางวัล เป็นพลังสำคัญในการขับเคลื่อนลานนาโพสต์ให้มีพัฒนาการทั้งในแง่เนื้อหา และรูปแบบ เพื่อเป้าหมายการเป็นหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นที่มีเนื้อหาไม่ด้อยไปกว่าหนังสือพิมพ์ระดับชาติ
           
แต่ในขณะเดียวกัน แผนที่เดินทางของหนังสือพิมพ์ฉบับนี้ที่ปลอดจากการสนับสนุนด้วยวิถีทางที่ไม่ปกติ ก็อาจเป็นปัญหาในเรื่องของฐานทุน ที่จำเป็นในแง่ของธุรกิจ ซึ่งเราตระหนักดีว่า จะต้องอดทน รอคอย เพื่อพิสูจน์ความน่าเชื่อถือในระยะยาว
              
ลานนาโพสต์ไม่ปรารถนาการสนับสนุนที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรม หรือจากกลุ่มอำนาจหรือกลุ่มผลประโยชน์ใด หากต้องการการยืนอยู่ได้ทั้งในเชิงธุรกิจและอุดมการณ์อย่างยั่งยืน ภายใต้การทำงานที่เคร่งครัดในหลักการการเป็นสื่อมวลชนที่ดี ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม                     
        
กาลเวลาเดินทางข้ามเส้นศูนย์สูตรมาถึงวันใหม่แล้ววันนี้ วันที่ใครหลายคนอาจคาดหวังชีวิตที่ดีกว่า หรืออย่างน้อยก็ไม่เลวร้ายไปกว่าเดิม
            
หลายคนหยุดชีวิตไว้บนท้องถนน อีกหลายคนยังอาจเดินทางกลับมาต่อสู้กับชีวิตที่วุ่นวายสับสนต่อไป และอีกหลายชีวิตอาจจะยังสับสนวุ่นวายในชีวิตที่จะก้าวต่อไปในภาวะที่ผู้คนในบ้านเมืองพูดความจริงไม่ได้เต็มคำ
             
ปีวอกหลอกกันไปทั้งเมือง มาปีหนึ่งแล้ว ถึงปีไก่คนจนก็ยังคงต้องจนตรอกต่อไป นี่คือความจริงที่ต้องไว้ด้วยคาถา อดทน อดทน และอดทน
                  
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1110 วันที่  23 ธันวาคม 2559 - 5 มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์