วันศุกร์ที่ 9 ธันวาคม พ.ศ. 2559

ของดีซ่อนอยู่ ลำปางเมืองผ่าน

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

หมือนจะกลัวคนมาเที่ยวลำปาง ทั้งที่มีสถานที่ท่องเที่ยวทั้งวัดวาอาราม ธรรมชาติงดงาม แหล่งรวมศิลปหัตถกรรมสุดยอดฝีมือ เซรามิคคุณภาพ การโฆษณาประชาสัมพันธ์ ให้คนรู้จักความเป็นลำปางที่ไม่แพ้จังหวัดใดๆในภาคเหนือ จึงเบาบางอย่างยิ่ง
           
คนทั่วไป จึงรู้แต่ว่า “ลำปางหนาวมาก” แต่ไม่รู้มากไปกว่านั้นว่า ลำปางไม่ใช่แค่เมืองผ่าน แต่เป็นเมืองที่ปักหลักท่องเที่ยวกันระยะยาว เป็นแบบโฮมสเตย์ได้ทีเดียว
           
ถ่านหินลือชา รถม้าลือลั่น เครื่องปั้นลือนาม งามพระธาตุลือไกล ฝึกช้างใช้ลือโลก
           
คำขวัญจังหวัดลำปางที่ชูของเด่นของดังเมืองลำปาง 
           
แต่เอาเข้าจริงๆแล้วลำปางยังไม่โดดเด่นในด้านการท่องเที่ยวกับเขาเสียที ทั้งที่งบประมาณก็เทลงมาไม่น้อย หลายครั้งที่จังหวัดลำปางมักจะสร้างสรรค์กิจกรรมใหม่ๆซึ่งนั่นย่อมเป็นเรื่องที่ดี แต่หากเราจะพัฒนากิจกรรมใหม่ๆ เราควรจะทำฐานเดิมที่เรามีอยู่ให้แข็งแรงก่อนไม่ใช่หรือ
           
หรือจะบอกว่าสถานที่ท่องเที่ยวบางแห่งนั้นเก่าคร่ำครึจนไม่สามารถพัฒนาได้ จนต้องพับเก็บกลายเป็นของเก่าโบราณอย่างนั้นหรือ ตัวอย่างที่เห็นชัดๆก็คงไม่พ้น บ้านหลุกหมู่บ้านไม้แกะสลักที่เคยโด่งดังไปทั่วประเทศ นักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติต่างแห่กันมาที่นี่กันทั้งนั้น หน้าบ้านแต่ละบ้านเปิดหน้าร้านเล็กๆโชว์การทำไม้แกะสลักกันสดๆ ในช่วงเวลานั้นบ้านหลุกโด่งดังจนในปี 2556 บ้านหลุกได้รับการคัดเลือกให้เป็นหมู่บ้านท่องเที่ยว OTOP แต่บ้านหลุกในวันนี้แทบไม่มีร่องรอยของความคึกคักที่มีนักท่องเที่ยวมาในอดีตอีกเลย
           
บ้านหลุกหมู่บ้านท่องเที่ยวที่เคยโด่งดังมาวันนี้คนลำปางเองก็แทบจะไม่ได้มาเยี่ยมเยือน ในขณะที่หน่วยงานท่องเที่ยวก็ไปเปิด บ้านศาลา อ.เกาะคา ที่เปิดเป็นหมู่บ้านเซรามิครองรับนักท่องเที่ยวไปเมื่อกลางปี 2558 หากิจกรรมไปลงหลายครั้ง หนึ่งปีผ่านไปกระแสก็ยังดูเงียบๆ ซึ่งแน่นอนกว่าการจะทำการท่องเที่ยวในชุมชนให้เข้มแข็งได้ก็ต้องมาจากฐานรากที่ฟิตปั๋ง ไม่ใช่ฟิตเพราะเม็ดเงินงบประมาณเท่านั้น แต่ต้องมาจากใจและจิตที่ต้องการทำให้ชุมชนนั้นเข้มแข็งด้วยขาตัวเอง เพราะไม่เช่นนั้นหากเม็ดเงินหมดกิจกรรมความน่าสนใจก็จะหมดไปด้วยก็คงไม่ใช่ที่
           
พอพูดถึงเรื่องหมู่บ้านเซรามิค ก็อดที่จะพูดถึงเรื่อง งานเซรามิคแฟร์ งานใหญ่ของจังหวัดลำปางที่จัดมา 29 ปีต่อเนื่อง หลายปีที่ผ่านมาดูเหมือนว่าการจัดงานเซรามิคแฟร์จะมีปัจจัยหลายประการ ทั้งสถานที่จัดงาน ทีมคณะผู้จัดงานในแต่ละปี
           
ส่วนรูปแบบการจัดงานนั้นถือได้ว่าเป็นที่รู้กันในวงกว้างว่าเป็นงานที่รวบรวมเซรามิคทุกเกรด ทุกรูปแบบของแต่ละโรงงาน แต่ละร้านค้ามาไว้ด้วยกัน ทำให้คนทั่วประเทศอยากมางานนี้เพราะได้ของดีในราคาสมเหตุสมผลแน่นอน ยิ่งช่วงเวลาในการจัดการที่จองช่วงวันหยุดยาวของเดือนธันวาคมด้วยแล้วละก็ เราจะได้ยินเสียงเทปกาว เสียงห่อกระดาษขนของใส่เข่งใส่รถกันคึกคักสนุกสนาน เป็นสีสันของงานและกระตุ้นยอดขายสร้างเม็ดเงินไปได้ไม่น้อย
           
มาปีนี้ในส่วนของงานเซรามิคแฟร์ที่อาจจะดูเบาบางเพราะจำนวนยอดจองบูธหายไปราว 20 บูธได้ แต่ก็มีการรวมกลุ่มของเซรามิครายเล็กมาออกงาน และราคาบูธปีนี้สูงกว่าปีก่อน เพราะงบประมาณในการจัดงานปีนี้น้อยกว่าปีก่อนที่จังหวัดให้งบอุดหนุน 5 ล้าน แต่ปีนี้ได้มาเพียงครึ่งเดียว รวมถึงปัญหาภายในของเจ้าภาพจัดงานที่ยังมีเรื่องเงินคาราคาซังกันอยู่ แต่ถ้ามองภาพรวมการจัดงานในปีนี้ก็ถือว่าไม่ต่ำกว่ามาตรฐาน แต่ที่คนมาน้อย บูธน้อยลงอาจเป็นเพราะเศรษฐกิจที่เฉื่อยไปทุกหย่อมหญ้า และอาจเป็นเพราะทุกวันนี้จะหาเซรามิคถูกๆได้ง่ายตามข้างทาง ไม่จำเป็นต้องมารองานปลายปีอย่างเมื่อก่อนก็ได้ เพราะหลายปีก่อนหน้านั้นเรียกได้ว่ามีรถบัสรถทัวร์เรียงแถวเข้ามากันเยอะแยะ
           
เมื่อโลกเปลี่ยนไป เศรษฐกิจเปลี่ยน ก็ต้องหาวิธีสร้างเสน่ห์การท่องเที่ยวโดยเราควรใช้ธรรมชาติที่ลำปางเรามีอยู่สร้างมูลค่า สร้างค่านิยมให้เพื่อนบ้านใกล้เราเดินทางมาเที่ยว ให้คนลำปางเที่ยวลำปางให้ทั่ว ทั้งที่ลำปางมีเสน่ห์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นวัดที่มีเงาพระธาตุ คนลำปางรู้หรือไม่ว่ามีหลายแห่งนอกจากวัดพระธาตุลำปางหลวงที่เห็นเงาพระธุาตุ อย่างวัดพระธาตุจอมปิง หรือเลยวัดพระธาตุจอมปิงจะเจอ วัดพระธาตุดอยน้อยที่จะเห็นเงาพระธุาตถึง 6 เงา เรียกได้ว่าเป็น unseen lampang อีกแห่งก็ว่าได้ นอกจากนี้ที่อำเภองาว อำเภอวังเหนือ ก็มีน้ำตกมีโฮมสเตย์ชิคๆชิลๆเก๋ๆไม่แพ้จังหวัดอื่นเลย
           
ใกล้จะสิ้นปีทีไร แร็ค ลานนา ก็จะมีวันว่างกับเขาบ้าง แต่ที่ไม่พลาดคือ อุทยานแห่งชาติน้ำตกแจ้ซ้อนของดีเมืองลำปางที่ตอนนี้ย่านนั้นกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อ ได้ทั้งเที่ยวสวนสตรอเบอรี่ ออนเซ็นลำปาง แคมป์ปิ้ง ที่พักก็มีรีสอร์ทให้เลือกมากมาย เดินขึ้นเขาไปสักการะที่วัดพระธาตุปู่ผาแดงที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ยิ่งในหน้าหนาวมีทะเลหมอกให้ชมความสวยงาม เรียกได้ว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ต้องห้าม...พลาด ของจริง
           
ของดีมีอยู่ที่ลำปาง แต่กลับได้รับการโปรโมทไม่มาก แล้วแบบนี้เมื่อหมดโปรโมชั่น ลำปางอาจจะกลายเป็นเมืองต้องห้าม...เพราะการโปรโมทแบบฉาบฉวย แบบที่ปรุงแต่งโดยไม่ได้ดึงเสน่ห์ที่แท้จริงออกมา เราอาจต้องมาตั้งโจทย์กันใหม่ที่จะถึงเสน่ห์ลำปาง ความเป็นลำปางเป็นจุดขายกันเสียที

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1108 วันที่  9 - 15  ธันวาคม 2559)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์