วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2560

เป็นไปได้ไหมถ้าเราจะไม่ใช้พลาสติก

จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

จริง ๆ มันคือคำถามของหน่วยงานที่รณรงค์เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างกรีนพีซประเทศไทย ซึ่งคำตอบนั้น อาจดูว่างโหวงในตอนนี้ แต่ก็ใช่ว่าจะไร้ซึ่งความหวังเสียทีเดียว

พลาสติกกลายมาเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของเราทุกคน ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมามีการผลิตพลาสติกมากขึ้น...มากขึ้นทว่าร้อยละ 50 ของพลาสติกถูกใช้เพียงครั้งเดียวแล้วโยนทิ้งไป ภายใน 1 ปี ถุงพลาสติกราว 500 ล้านถุงถูกใช้ทั่วโลก และมากกว่า 1 พันล้านถุงถูกใช้ทุก ๆ 1 นาที ในขณะที่พลาสติกใช้เวลาย่อยสลายถึง 500-1,000 ปี โอย...น่ากลัวใช่ไหมล่ะ

ขยะพลาสติกจำนวนมหาศาลถูกพบในมหาสมุทรทั่วโลกและกำลังทำร้ายสัตว์ทะเลอย่างเลือดเย็น ไม่ว่าจะเป็นนกทะเลร้อยละ 44 วาฬสายพันธุ์ต่าง ๆ ร้อยละ 22 รวมถึงเต่าและปลาอีกนานาชนิด ที่มีหลักฐานว่ามีพลาสติกติดอยู่กับสัตว์เหล่านี้และเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ชีวิตต้องพบกับจุดจบ

ขณะเดียวกัน เราก็ไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ทุกวันนี้เราทุกคนมีความเกี่ยวข้องกับพลาสติก แต่หากทบทวนดูดี ๆ เรายังมีทางเลือกที่จะเลี่ยงการใช้พลาสติกนี่นา

ปฏิเสธที่จะใช้ถุงพลาสติก แต่ใช้ถุงที่สามารถใช้ซ้ำได้ และนำมันติดตัวไปด้วยเมื่อออกจากบ้านถุงพลาสติกมักถูกใช้เพียงไม่กี่นาที ทันทีที่กลับมาถึงบ้าน มันจะถูกทิ้งไปอย่างไม่ไยดี ส่วนใหญ่ถุงพวกนี้เอาไปรีไซเคิลไม่ได้ สุดท้ายก็ถูกนำไปฝัง ซึ่งต้องใช้เวลาหลายร้อยปีอย่างที่บอก

ทางเลือกคือ ในตอนนี้มีถุงผ้า หรือถุงที่สามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้หลายรูปแบบ แค่เลือกแบบที่ชอบและพกมันไว้ในกระเป๋า หรือพับเก็บในรถ แขวนไว้ที่ประตูหน้าบ้านกันลืม เวลาไปตลาด ไปร้านขายของชำ หรือห้างสรรพสินค้า ก็อย่าลืมหยิบถุงผ้าไปด้วย เราเห็นมีร้านค้าในลำปางหลายร้าน ให้ส่วนลด 1 บาทสำหรับคนที่นำถุงผ้ามาเอง...น่าชื่นใจจริง ๆขณะเดียวกัน ห้างบางห้างก็ปฏิเสธหากเราจะขอถุงพลาสติกเพิ่ม หรือหากจะเพิ่มก็คิดค่าถุงพลาสติก 1 บาทอีกด้วย

ไม่ใช้แก้วพลาสติก หรือขวดน้ำพลาสติก แต่พกแก้วเก็บความเย็น หรือกระติกน้ำส่วนตัว ขวดพลาสติกถือเป็น 1 ใน 5 อันดับแรกของขยะที่ถูกทิ้งเยอะมาก วัฒนธรรมการกินกาแฟเย็น ชาเขียว ชาเย็นของพวกเราในทุก ๆ วัน ก่อให้เกิดการใช้แก้วพลาสติกและหลอดจำนวนมาก หลายคนกินทุกวัน เดือน ๆ หนึ่งจึงสร้างขยะพลาสติกเฉพาะแก้วกาแฟกับหลอด 30-31 แก้ว (ยังไม่นับรวมอื่น ๆ อีกมากมาย)นอกจากนี้ เวลาออกจากบ้านเรายังอุดหนุนน้ำเปล่าเป็นขวดจากร้านสะดวกซื้อ ซึ่งจริง ๆ แล้วเตรียมน้ำดื่มไปจากบ้านก็ไม่ได้ลำบากอะไร

ทางเลือกคือ พกแก้วน้ำเก็บความเย็นส่วนตัวไปซื้อกาแฟเย็น ชาเย็นทุกครั้ง ดีเสียอีก เอาตั้งบนโต๊ะทำงานก็ไม่เปียกโต๊ะ แถมยังเก็บความเย็นได้นาน เผลอ ๆ เก็บน้ำแข็งได้จากเช้าจดเย็น ร้านกาแฟหลายร้านในเมืองลำปางก็มีส่วนลดให้ถึง 5 บาทสำหรับคนที่นำแก้วมาเอง บางร้านที่มีการสะสมแต้ม หากเรานำแก้วไปเองจะได้แต้มเพิ่มอีก 1 เท่าตัว นอกจากนี้ หลอดก็ไม่จำเป็นเสมอไปหากใช้แก้วกาแฟนี้แล้ว ส่วนกระติกน้ำ เติมน้ำจากที่บ้านพกไปด้วย ช่วยประหยัดเงินจากการซื้อน้ำดื่มนอกบ้าน และยังลดขยะได้อีกทางหนึ่ง

หลีกเลี่ยงเครื่องใช้ในครัวเรือนชนิดที่ต้องทิ้งพวกจาน ชาม ช้อน แก้ว กล่อง โดยเฉพาะเวลามีงานเลี้ยง เจ้าภาพมักขี้เกียจล้างจาน จึงเลือกใช้ภาชนะแบบครั้งเดียวทิ้ง

ทางเลือกคือ ใช้ของที่สามารถล้างได้ ปฏิเสธการใช้จาน ชาม ช้อน ส้อม แก้ว กล่องจากพลาสติกและโฟมหรือไม่ก็เปลี่ยนมาใช้ชนิดที่ย่อยสลายได้

พกภาชนะสำหรับใส่อาหาร ทุกครั้งเวลาสั่งอาหารกลับบ้าน นอกจากอาหาร เรายังได้ขยะกลับไปทวีคูณ นั่นคือ โฟม ช้อน-ส้อมพลาสติก ถุงพลาสติก หนังสติ๊กรัดถุง

ทางเลือกคือนำกล่องใส่อาหารและช้อนไปด้วย เราจะได้กินอาหารในกล่องได้เลย โดยไม่ต้องกังวลกับการหาจานชามมาใส่อีก

นอกจากพลาสติกจะทำลายระบบนิเวศแล้ว ยังมีส่วนที่ทำลายสุขภาพของเราอีกด้วย พลาสติกมีสารเคมีปะปน หากใช้ซ้ำบ่อย ๆ เข้าก็จะส่งผลให้ร่างกายดูดซึมสารเคมีเหล่านั้น จนเกิดผลกับสุขภาพในระยะยาว

เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการหลีกเลี่ยงพลาสติกเหล่านี้ น่าเชื่อว่าทุกคนช่วยกันได้ แก้วกาแฟเก๋ ๆ คุณภาพดี กล่องใส่อาหารสวย ๆ มีให้เลือกมากมาย บอกสไตล์และตัวตนคนใช้อีกต่างหาก

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1111 วันที่  6 - 12  มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์