วันศุกร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2560

กลุ่มส่งน้ำแข็ง ร้องผู้ว่าฯช่วย โดนแย่งลูกค้า



จำนวนผู้เข้าชม website counter

ผู้ประกอบการส่งน้ำแข็งรายย่อยร้องผู้ว่าฯขอความเป็นธรรม หลังโรงงานน้ำแข็งเปิดใหม่ตีตลาดลูกค้าเก่า ทำรายได้หดหายไปจำนวนมาก วอนเห็นใจคนหาเช้ากินค่ำยังต้องผ่อนค่าสายน้ำแข็งอยู่ ด้านผู้ว่าฯรับจะพูดคุยกับทางโรงน้ำแข็งเพื่อหาทางแก้ปัญหา  ขณะที่ ผจก.โรงน้ำแข็งวารีเทพ ยันไม่ได้บังคับร้านค้า และไม่ได้ขายตัดราคา ระบุเป็นการค้าเสรี อยู่ที่ลูกค้าเลือกใช้บริการ
           
เมื่อวันที่ 25 ม.ค.60 ที่ผ่านมา  กลุ่มผู้ประกอบการส่งน้ำแข็งใน จ.ลำปาง ประมาณ 100 คน ได้รวมตัวกันมาที่ศาลากลางจังหวัดลำปาง เพื่อขอเข้าพบนายสุวัฒน์ พรหมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง พร้อมกับติดตามเรื่องที่ได้ยื่นร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรมเมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา เนื่องจากกลุ่มผู้ส่งน้ำแข็งได้รับผลกระทบจากการเปิดโรงน้ำแข็งวารีเทพลำปาง ตั้งอยู่บ้านเหล่า ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง  ซึ่งได้ใช้กลยุทธ์ทางการตลาดที่ผิดมารยาททางธุรกิจ ทำให้ผู้ประกอบการเดิมขาดรายได้ลงจำนวนมาก  
           
ทั้งนี้ หลังจากผู้ประกอบการส่งน้ำแข็งได้ยื่นร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ลำปาง เมื่อวันที่ 17 ม.ค.60  ทางด้านนายธนภูมิ เชื้อวณิชย์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท วารีเทพ จำกัด เข้าร้องทุกข์กับสื่อมวลชนในกระทรวงแรงงานว่า ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ภาครัฐในพื้นที่จังหวัดลำปาง ว่า บริษัทวารีเทพฯ ได้ไปเปิดสาขาโรงงานน้ำแข็งที่จังหวัดลำปาง และช่วงเปิดตลาดได้จัดโปรโมชั่นลงถังและน้ำแข็งฟรี 1 วัน จากนั้นก็คิดค่าน้ำแข็งในอัตราปกติ คือ กระสอบละ 35 บาท แต่กลับถูกร้องเรียนจากผู้ค้าเดิมในจังหวัดลำปางผ่านศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง ซึ่งได้มีการเรียกนายวัฒนา สุทธิอาคาร ผู้จัดการสาขาวารีเทพลำปางไปเจรจาที่ศาลากลางจังหวัด และให้ทำการตกลงว่าทางบริษัทวารีเทพต้องยกเลิกการส่งน้ำแข็งในร้านค้าที่มีผู้ค้าเดิมส่งอยู่ พร้อมนำถังน้ำแข็งที่ลงให้ลูกค้าต่างๆกลับไปโรงงานน้ำแข็งวารีเทพ  ซึ่งตนเองมองว่าไม่เป็นธรรมกับการทำธุรกิจ และการดำเนินธุรกิจของบริษัทไม่ได้เป็นการทำผิดกฎหมายแต่อย่างใด แต่เป็นการทำธุรกิจอย่างเสรี ไม่เอาเปรียบคู่ค้า

และในเรื่องนี้ ทางศูนย์ดำรงธรรมได้นัดเจรจากันอีกครั้งในวันที่ 25 ม.ค. 60  ผู้ประกอบการส่งน้ำแข็งรายย่อยจึงได้มารวมตัวกันเพื่อติดตามผลการเจรจาดังกล่าว แต่ได้มีการเลื่อนการเจรจาออกไป จึงได้เข้าขอพบผู้ว่าฯ เพื่อขอความเป็นธรรม
           
ตัวแทนกลุ่มส่งน้ำแข็งรายย่อย จ.ลำปาง กล่าวว่า เหตุที่ได้มายื่นร้องเรียนต่อศูนย์ดำรงธรรม จ.ลำปาง เนื่องจากพวกตนได้รับความเดือดร้อน เพราะบริษัทวารีเทพได้มีการวางถังน้ำแข็งทับร้านค้าเดิมที่เอเย่นต์เคยส่งมาก่อน โดยมีการกระจายไปตามร้านค้าทั่วทั้ง 13 อำเภอ กว่า 3,000 ใบ ทำให้ร้านค้าลดปริมาณการรับน้ำแข็งจากเอเย่นต์รายเก่าลง เพื่อรับของวารีเทพแทน อีกทั้งยังส่งในราคาที่ถูกกว่า ซึ่งถือว่าเป็นการผิดมารยาททางธุรกิจ เอเย่นต์รายเดิมที่เคยส่งน้ำแข็งมานาน บางคนทำมาเกือบ 20 ปี ไม่เคยมีปัญหา กลับได้รับความเดือดร้อนจากรายได้ที่ลดลง ซึ่งยังต้องผ่อนค่ารับช่วงต่อสายน้ำแข็ง ผ่อนรถ และมีค่าใช้จ่ายในครอบครัวอีกจำนวนมาก  และที่สำคัญคือ ผู้บริหารโรงน้ำแข็งวารีเทพ ได้มีการให้ข่าวว่าทางกลุ่มพวกตนมีการข่มขู่ไม่ให้ค้าขาย ซึ่งไม่เป็นความจริง ทางกลุ่มไม่เคยมีการข่มขู่ เราทำหนังสือไปถึงโรงน้ำแข็งวารีเทพเพื่อขอให้รักษามารยาททางธุรกิจ แต่วารีเทพก็ยังวางถังน้ำแข็งทับสายเดิมอยู่ จึงได้ยื่นร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรม ขอให้วารีเทพเก็บถังคืน รวมทั้งขายในราคาเดียวกันเพื่อความยุติธรรม และหาลูกค้ากลุ่มใหม่โดยไม่มาทับลูกค้าของเอเย่นต์รายเดิม
           
นายทองวัน จอมหนิ้ว  ผู้ส่งน้ำแข็งสาย ต.บ่อแฮ้ว  กล่าวว่า ตนเองส่งน้ำแข็งมา 18 ปีแล้ว มีร้านค้าอยู่ประมาณ 30 ร้าน ซึ่งเป็นร้านค้าที่ตนติดต่อประสานงานมานาน  เมื่อบริษัทวารีเทพเข้ามาวางถังน้ำแข็งทับ  จากเดิมที่เคยส่งน้ำแข็งปกติ ตอนนี้ก็ต้องลดปริมาณลง เนื่องจากร้านค้าก็แบ่งรับของบริษัทวารีเทพด้วย รายได้จากที่เคยได้ก็ลดลงไปมาก น้ำแข็งที่รับมาจากโรงงานก็เหลือ บางวันวารีเทพไปส่งน้ำแข็งก่อนใส่ไว้เต็มถัง ทางร้านค้าก็ไม่รับน้ำแข็งจากพวกตนเลยก็มี เพราะเขากลัวขายไม่หมด
           
ด้านนายปรีดา เมืองมา  ผู้ส่งน้ำแข็งสาย อ.แม่ทะ  กล่าวว่า  ตนเองก็เพิ่งซื้อสายน้ำแข็งมาได้ 3 ปี มีลูกค้าอยู่ประมาณ 30 ร้านเช่นกัน  ตอนนี้ก็ยังคงต้องผ่อนค่าซื้อสายน้ำแข็งอยู่ แต่เมื่อมาเจอเหตุการณ์แบบนี้ รายได้ที่เคยได้ปกติกลับลดลง  ทางผู้ส่งไม่ได้ปิดกั้นให้โรงงานวารีเทพขายน้ำแข็งใน จ.ลำปาง แต่เพียงต้องการให้รักษามารยาททางการค้า และหาลูกค้ากลุ่มใหม่ ไม่ใช่มาวางทับสายกันเช่นนี้
           
จากนั้นทางผู้ว่าราชการจังหวัด ได้ให้ตัวแทน 4 คน เข้าพบเพื่อเจรจาหาหนทางแก้ปัญหา โดยได้มีการเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย พานิชย์จังหวัด และการค้าภายใน ร่วมรับฟังข้อมูลต่างๆ ซึ่งผลการประชุม ทางผู้ว่าราชการจังหวัดจะได้เรียกโรงน้ำแข็งวารีเทพเข้ามาพูดคุยอีกครั้ง เนื่องจากในวันดังกล่าว ทางโรงงานวารีเทพไม่ได้เข้าร่วมประชุมแต่อย่างใด
           
ผู้สื่อข่าวได้สอบถามไปยัง นายวัฒนา สุทธิอาคาร ผู้จัดการสาขาวารีเทพลำปาง  กล่าวว่า เมื่อวันที่ 24 ม.ค.ที่ผ่านมา วารีเทพได้ยื่นหนังสือชี้แจงไปยังศูนย์ดำรงธรรมแล้ว และขอความเป็นธรรมเช่นกัน เนื่องจากเป็นการค้าเสรี ตามที่อีกฝ่ายเรียกร้องมาให้เก็บถังน้ำแข็งคืน ยังไม่ได้รับปากว่าจะยกถังออก  ส่วนเรื่องที่บอกว่าขายตัดราคา เราก็ขายตามราคาท้องตลาด ซึ่งในความเป็นจริงลูกค้ารายใหม่ที่จะเปิดร้านใหม่ขึ้นทุกวันก็คงไม่มี เราไปนำเสนอสินค้าให้ลูกค้าจะเลือกหรือไม่เลือกก็อยู่ที่ลูกค้า  เรายืนยันว่าไม่ได้มีการบังคับให้รับถังของเรา และการเปิดโรงงานน้ำแข็งก็ทำถูกต้องตามกฎหมายทุกอย่าง  ในตอนนี้ก็ได้มีหนังสือชี้แจงไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกหน่วยงานแล้ว ส่วนการจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น คงต้องรอให้ทางผู้บริหารมีคำสั่งดำเนินการต่อไป
             
(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1114 วันที่  27 มกราคม - 2 กุมภาพันธ์ 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์