วันศุกร์ที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2560

เสือถูกยิงเจ็บเสียชีวิตแล้วลือโผล่อีกตัว



จำนวนผู้เข้าชม Must See Places In Paris

สุดสลด “บุญเหลือ” เสือป่าห้วยขาแข้งจาก อ.เถิน ถูกยิงบาดเจ็บสาหัสโดนกระสุนฝังทั่วร่าง เสียชีวิตลงแล้ว  บรรดานักอนุรักษ์ต่างแสดงความเสียใจ  ลือพบเสือที่เถินอีกตัว
           
หลังจากเมื่อวันที่ 9 ม.ค.60 ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้ร่วมมือกันยิงยาสลบ เพื่อจับเสือโคร่งเพศผู้ขนาดใหญ่ น้ำหนักตัว 200 กิโลกรัม ลำตัวยาว 1.6 เมตร ซึ่งได้รับบาดเจ็บจากการถูกยิงเข้าอยู่ในพื้นที่ ต.แม่ถอด อ.เถิน จ.ลำปาง นานหลายเดือนแล้ว และพบว่าเป็นเสือที่มาจากป่าห้วยขาแข้ง จ.อุทัยธานี รหัส HKT178    จากนั้นได้เคลื่อนย้ายเสือไปรักษาตัวที่ศูนย์อนุรักษ์ห้วยยางปาน อ.ฮอด จ.เชียงใหม่  ต่อมาทางทีมวิจัยเสือ Thailand Tiger Project ได้ตั้งชื่อให้เสือเพศผู้ตัวนี้ว่า “บุญเหลือ”
           
ระหว่างการรักษาอยู่ที่ศูนย์อนุรักษ์ห้วยยางปาน พบว่าเสือโคร่งมีอาการหนัก เนื่องจากเริ่มมีการอักเสบของแผลที่บริเวณสะโพกด้านหลัง และมีการเอ็กซเรย์ พบเสือตัวนี้มีกระสุนลูกซองกระจายในลำตัวหลายจุดรวม 7 เม็ด โดยกระสุนเม็ดหนึ่งไปโดนขาหน้า แต่กระดูกไม่หัก ทางสัตวแพทย์ได้ประเมินอาการร่วมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเสือโคร่ง เห็นว่าควรส่งตัวเสือเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไนท์ซาฟารี จ.เชียงใหม่ เนื่องจากมีเครื่องมือที่ครบครันกว่า  แต่เสือก็ได้เสียชีวิตลงขณะทำการเคลื่อนย้ายเมื่อช่วงเย็นวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา
           
หลังจากทางข่าวทางกลุ่มนักอนุรักษ์ และทีมวิจัย ต่างโพสต์ข้อความผ่านโซเชียลมีเดียร์แสดงความเสียใจ โดย ดร.ศักดิ์สิทธิ์ ซิ้มเจริญ หัวหน้ากลุ่มงานวิจัยสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  ได้นำภาพเจ้าบุญเหลือที่ถ่ายได้ในป่าขึ้นทางเฟสบุ๊ก และโพสต์ข้อความว่า  “ดีใจไม่กี่วัน ได้รับข่าวรู้สึกเศร้า คิดถึงครับ”  พร้อมกันนี้ได้มีคนเข้ามาแสดงความเสียใจจำนวนมาก พร้อมกับให้กำลังใจทีมวิจัย ให้ทำหน้าที่ในการศึกษาวิถีชีวิตของเสือโคร่งต่อไป
           
ขณะที่ ดร.อัจฉรา ซิ้มเจริญ นักวิชาการผู้เชี่ยวชาญเรื่องเสือ ได้โพสต์เฟสบุ๊กส่วนตัว กรณีของเสือบุญเหลือด้วยว่า ถอดบทเรียนจากจุดจบเสือโคร่งป่าเพศผู้ บุญเหลือHKT178 ขนาดพื้นที่หากินเสือโคร่งเพศเมียขึ้นกับปริมาณเหยื่อ  ส่วนเพศผู้นั้นจะใช้พื้นที่ร่วมกับตัวเมีย2-4ตัว  ขึ้นกับศักยภาพเฉพาะของเสือโคร่งผู้แต่ละตัว  แต่จะไม่ยอมให้ตัวผู้อื่นหรือ  แม้แต่ลูกเพศผู้ใช้พื้นที่ร่วมด้วย นั่นเป็นสาเหตุทีทำให้ตัวผู้ต้องเดินทางไกล และมีความเสี่ยงตลอดเวลาที่หาบ้านอยู่ไม่ได้ เสือบุญเหลือเดินทางไกล ผ่านป่าอนุรักษ์หลายแห่ง  แต่ทำไมไม่สามารถยึดพื้นที่เพื่อหากินและสืบต่อพันธุ์ได้    มันจะไม่ตายเปล่าถ้าเราเรียนรู้ ว่า สาเหตุแห่งความตายคืออะไร สิ่งหนึ่งที่บุญเหลือบอกคนไทย คือ ในป่าไทยยังมีเสือโคร่งอยู่จริงๆ
           
ทั้งนี้ ได้มีข่าวลือว่าพบเสือในพื้นที่ อ.เถิน อีก 1 ตัว หลังจากเมื่อวันที่ 16 ม.ค.60 ที่ผ่านมา ได้พบซากลูกวัวคาดว่าถูกสัตว์แทะกิน บริเวณป่าช้า บ้านท่าอุดม บ้านท่ามะเกว๋น ต แม่ปะ อ เถิน จ ลำปาง โดยมีรอยเขี้ยวของสัตว์ขนาดใหญ่กัดกิน บริเวณ คอ และขาด้านหน้า  ซึ่งยังไม่ยืนยันว่าเป็นสัตว์ประเภทใด  ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้ ทางอุทยานแห่งชาติดอยจง อ.สบปราบ จ.ลำปาง ได้มีการประกาศแจ้งเตือน  ให้ชาวบ้านรอบแนวเขตอุทยานฯดอยจงเฝ้าระวัง  เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน. บ้านนาไม้แดง หมู่ที่6 ตำบลนายาง อำเภอสบปราบ ว่าได้พบรอยเท้าของเสือโคร่ง และได้ยินเสียงคำรามจากป่านาเคง    ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าตรวจสอบแต่ไม่พบร่องรอยแต่อย่างใด
           
ดร.ศักดิ์สิทธิ์  ซิ้มเจริญ กล่าวในเรื่องนี้ว่า ไม่น่าจะเป็นไปได้ว่าจะมีเสืออีกตัวอยู่ในพื้นที่ ต้องเช็ครายละเอียดให้ชัดเจนก่อน เพราะปัจจุบันนี้มีข่าวลือมาตลอด ตามประสบการณ์ของตนจะต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจนก่อน สิ่งที่บอกได้ชัดเจนคือรอยเท้า

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์  ฉบับที่ 1113 วันที่  20 - 26 มกราคม 2560 )
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์