วันพฤหัสบดีที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2560

เจ้าของที่สุดช้ำถูกลักตัดสัก 400 ต้น

จำนวนผู้เข้าชม Hit Web Stats

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 60 นายดนุศักดิ์ หมื่นโฮ้ง หน.สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1  เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ (ลำปาง) ทหาร ชป.ประจำที่ว่าการอำเภอเกาะคา เจ้าหน้าที่ป่าไม้ในพื้นที่ ตำรวจ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1ลำปาง ตำรวจ ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ กว่า 40 นาย กระจายกำลังเข้าตรวจสอบสระน้ำในพื้นที่ป่าท้ายหมู่บ้านบ้านมะกอกนาบัว หมู่ 4 ตำบลไหล่หิน อำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง หลังได้รับแจ้งจาก นางดวงกมล (ขอสงวนนามสกุล และที่อยู่) ว่า ที่สระน้ำดังกล่าวมีไม้สักซุกซ่อนแช่อยู่ในสระแห่งนี้จำนวนมาก เนื่องจากว่าเป็นต้นสักของตนเอง ที่ปลูกไว้ที่ดิน สปก 4-01 มากกว่า 400 ต้น ถูกลักลอบตัดแล้วเอามาซุกซ่อนแช่ในสระน้ำดังกล่าวทั้งหมดไม่เหลือสักต้น

ในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ลงงมในสระ พบว่ามีไม้สักท่อนแช่อยู่ในน้ำจริงทั้งสองสระมากว่า 300 ท่อน ทางเจ้าหน้าที่จึงได้งมขึ้นมาและตรวจยึดของกลางทั้งหมด มาเก็บรักษาที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.26 (แม่เรียง) เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ทั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากผู้เสียหายคือ นางดวงกมล ว่า ตนเองมีที่ดินเป็นแปลง สปก.4-01 จำนวน 17 ไร่ และได้ปลูกต้นสักไว้ทั้งหมดกว่า 400 ต้น แต่ตนเองไม่มีเวลาดูแล เนื่องจากมีกิจการอยู่ที่ จังหวัดแพร่ นานๆจะกลับมาดูสักครั้งหนึ่ง  แต่ได้ไว้ใจผู้นำชุมชนในพื้นที่ว่าจ้างให้เฝ้าดูแล จนกระทั่งเมื่อสองอาทิตย์ก่อน ได้เดินทางมาดูแปลงปลูกสักของตนเอง กลับพบว่าถูกปรับเป็นที่โล่งเกือบทั้งหมดและต้นสักที่ปลูกไว้ถูกตัดหายไปทั้งหมด  จากการสอบถามคนที่ว่าจ้างเฝ้าสวนกลับได้รับคำตอบว่า มีกลุ่มคนลักลอบเข้ามาตัดไม้สักไปโดยไม่ทราบ ตนเองจึงได้ออกสืบหาข่าวเองและพบว่าคนที่ตนเองว่าจ้างเฝ้าสวนนั้นมีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบตัดต้นสักของตนเอง จึงได้ไปร้องเรียนหลายแห่งจนเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ  ซึ่งล่าสุดพบมีหลายคนเข้าไปเกี่ยวข้องในเรื่องนี้ เจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1131 วันที่ 2-8 มิถุนายน 2560)


Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์