วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ขีดเส้นสิ้น ก.ค. หลักเมืองเสร็จ ล่าช้างานปูนปั้น

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

การก่อสร้างศาลหลักเมืองลำปาง ใกล้หมดระยะเวลาที่ผู้รับเหมาขออำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางทำงานต่อได้อีก 4 เดือน ซึ่งตามกำหนดจะต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 30 ก.ค.60 นี้  ยังคงเหลืองานบางส่วนที่ผู้รับเหมาจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จ ในขณะที่การก่อสร้างดังกล่าว สิ้นสุดสัญญาไปแล้วตั้งแต่วันที่ 26 มิ.ย.59  โดยทางเทศบาลได้มีการสั่งปรับ วันละ 22,450 บาท 

นายกิตติภูมิ นามวงค์ นายกเทศมนตรีนครลำปาง เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างศาลหลักเมืองว่า ขณะนี้ผู้รับเหมายังคงดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง ในขณะนี้ ได้ดำเนินการก่อสร้างในส่วนของโครงสร้างภายนอกเรียบร้อยแล้ว ในภาพรวมถือว่าดำเนินงานไปแล้วกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ โดยส่วนที่เหลือเป็นงานตกแต่งด้านบน ซึ่งเป็นงานตกแต่ง สถาปัตยกรรมแบบล้านนา เช่น งานปูนปั้นพญานาคย่อมุมหลังคา 3 ชั้น งานแกะสลักประตูและงานลงรักปิดทอง รวมถึงงานติดทองคำเปลว เสาหลักเมือง 3 หลัก ซึ่งจำเป็นต้องใช้เวลาในการบรรจงตกแต่งโดยช่างฝีมือเพียงชุดเดียว ด้วยความประณีตที่สุด จึงเป็นสาเหตุทำให้งานล่าช้ากว่ากำหนด โดยผู้รับเหมาได้ยืนยันกับเทศบาลนครลำปางว่า จะไม่ละทิ้งงาน ยอมขาดทุน และยินดีที่จะให้เทศบาลนครลำปางปรับตามกฎหมาย ที่ผ่านมาเทศบาลฯ ได้ดำเนินการปรับตามระเบียบ

ด้านนายอรรณพ สิทธิวงศ์ ผอ.สำนักการช่าง เทศบาลนครลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการก่อสร้างศาลหลักเมือง ผู้รับเหมาได้ดำเนินการด้านตัวอาคารเสร็จแล้ว มีการทาสีเรียบร้อย ตอนนี้เหลือเพียงการปูกระเบื้อง และทำระบบไฟฟ้า บริเวณลานด้านนอก  ติดกระเบื้องโมเสด ฝ้าเพดานด้านใน และติดตั้งบานประตู ซึ่งได้มีการติดวงกบประตูไว้แล้ว ส่วนบานประตูยังไม่ได้มีการตกแต่งหรือแกะสลัก คงจะมีการติดตั้งไปก่อน หากมีงบประมาณเข้ามาก็จะค่อยดำเนินการต่อไป

ผอ.สำนักการช่าง กล่าวว่า  งานส่วนของผู้รับเหมาตอนนี้เหลือไม่มาก แต่ยังติดปัญหา เนื่องจากยังไม่สามารถรื้อนั่งร้านโดยรอบศาลหลักเมืองได้ เพราะช่างฝีมือยังต้องใช้ในการทำงานปั้นด้านบน โดยช่างฝีมือนี้เป็นช่างคนละชุดกับผู้รับเหมาก่อสร้าง  มีการทำสัญญาแยกส่วนกัน ซึ่งงานปูนปั้นจะเป็นงบในส่วนที่ได้รับจากการบริจาคเข้ามา ส่วนงบการก่อสร้างเป็นงบส่วนที่เทศบาลได้มีการตั้งงบประมาณไว้ แต่คิดว่างานก่อสร้างน่าจะทันตามเวลาที่กำหนด  หากไม่เสร็จก็จะต้องยกเลิกสัญญาตามระเบียบ

ศาลหลักเมืองลำปาง เริ่มดำเนินการก่อสร้างเมื่อเดือน ส.ค.58 เดิมกำหนดก่อสร้างเสร็จในเดือน มิ.ย. 59  แต่ผู้รับเหมาไม่สามารถทำงานได้ทันเวลา จึงขออำนาจจากสภาเทศบาลนครลำปาง และอำนาจผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ขอดำเนินการต่อให้เสร็จ ผู้ว่าฯจึงให้ดำเนินการต่อ 4 เดือน สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ค.60 นี้  

สำหรับ การร่วมบริจาคสมทบกองทุนพัฒนาศาลหลักเมืองนครลำปาง ตามกำลังศรัทธา โดยโอนเงินเข้าบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาลำปาง ประเภทออมทรัพย์ เลขบัญชี 503 0 66247 2 ชื่อบัญชี   

"กองทุนพัฒนาศาลหลักเมืองนครลำปาง"  และส่งแฟกซ์ใบโอนมาที่เบอร์ 054-237261 หรืออีเมล์ [email protected]  พร้อมระบุชื่อ-ชื่อสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ให้ชัดเจน เพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ออกใบเสร็จให้ต่อไป  หรือจะติดต่อกับนายกเทศมนตรีโดยตรง ได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 089755 9796

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1134 วันที่ 23 - 29 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์