วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ยันไม่เกี่ยวเงินทอนวัด ย้าย ผอ.พุทธฯ เรียนปริยัติตก

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

หลังเกิดกรณีการทุจริตเงินอุดหนุนงบประมาณบูรณะและปฏิสังขรณ์วัด ของ พศ. พบวัดที่เข้าข่ายร่วมในการทุจริต ที่ จ.ลำปาง 5 แห่ง คือ วัดวัฒนาราม ต.สบปราบ อ.สบปราบ , วัดหาดปู่ด้าย ต.นาแส่ง อ.เกาะคา ,วัดทุ่งต๋ำ ต.เสริมกลาง อ.เสริมงาม ,วัดบ้านอ้อ ต.แม่กั๊วะ อ.สบปราบ  และ วัดอุมลอง ต.สมัย อ.สบปราบ   โดยได้มีการรับโอนเงินวัดละ 4 ล้านบาท และทอนคืนไป จำนวน 3.2 ล้านบาท  ในช่วงปีงบประมาณ 2557-2558  รวมเงินทอน 16 ล้านบาท

โดย นายศิริวโรจน์ ปิยะรัตนเสรี อายุ 48 ปี อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านอ้อ ต.แม่กั๊วะ อ.สบปราบ ได้ออมายอมรับว่า เมื่อครั้งที่ตนเองเป็นเจ้าอาวาสวัดบ้านอ้อ มีการติดต่อเอางบประมาณมาลงให้ที่วัดจริง โดยติดต่อผ่านทางโทรศัพท์ พร้อมส่งเลขบัญชีให้โอนเงินคืนให้  ขณะที่ นายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผอ.สำนักพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ยืนยันว่า เงินงบประมาณก้อนใหญ่ดังกล่าวไม่ได้ผ่านมาทางสำนักงานพุทธศาสนาจังหวัด จึงไม่ทราบเรื่อง  มีเพียงงบประมาณปีละ 3 ล้านบาทเท่านั้น ซึ่งทั้ง 5 วัดได้มีการยื่นโครงการเข้ามา และได้รับงบประมาณไปสูงสุดไม่เกิน 5.5 หมื่นบาท

ล่าสุด  พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผู้อำนวยการพุทธศาสนาแห่งชาติ  ได้มีคำสั่งโยกย้ายข้าราชการสำนักพระพุทธศาสนาจังหวัด  4 ราย  ซึ่งหนึ่งในสี่ มีนายณรงค์ ทรงอารมณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง ไปเป็นผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา และให้ นายบุญเลิศ โสภา ผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา เป็นผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำปาง

โดยเหตุผลของการโยกย้ายครั้งนี้ เพื่อปรับปรุงปฏิรูปกองพุทธศาสนศึกษาที่ใช้งบประมาณ 1,200 ล้านบาทต่อปี  ค่าตัวชี้วัดการศึกษาของโรงเรียนปริยัติธรรมสามัญ คิดจากคะแนนเฉลี่ยเทียบกับคุณภาพการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ ต่ำกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ จำเป็นต้องปฏิรูปด่วน จึงต้องหาคนที่จะทำคนเรื่องการศึกษามาทำหน้าที่นี้แทน เพื่อไม่ให้เงิน 1,200 ล้านบาทเสียไปโดยเปล่าประโยชน์  ส่วนเรื่องการตรวจสอบงบอุดหนุนทางการศึกษาวัดก็เป็นส่วนหนึ่ง  ส่วนของการเผยแผ่พระพุทธศาสนา ในกองส่งเสริมการเผยแผ่พระพุทธศาสนา มีงบอุดหนุน 400-600 ล้านบาทต่อปี ทาง ผอ.กองได้ทำเรื่องเสนอขอย้ายตัวเองไว้ แต่คำสั่งยังไม่ออกมา อยู่ระหว่างการหาตำแหน่งที่เหมาะสม 

ด้านนายณรงค์ ทรงอารมณ์  ซึ่งย้ายจาก ผอ.สำนักพุทธศาสนาลำปางไปเป็น ผอ.กองพุทธศาสนศึกษา  กล่าวว่า  ตนเองไม่ขอออกความเห็นในการโยกย้ายตำแหน่ง  เนื่องจากทาง ผอ.พศ.ได้มีการให้รายละเอียดไปแล้ว  คิดว่าเป็นการโยกย้ายตามวาระที่เหมาะสม ขออย่านำไปโยงกับเรื่องการทุจริต เพราะคนที่มีคำสั่งย้ายไม่มีใครผิด เป็นการโยกย้ายตามวาระเท่านั้น 

สำหรับนายบุญเลิศ โสภา  ผู้อำนวยการกองพุทธศาสนศึกษา ที่ถูกย้ายไปลำปางถือเป็นหนึ่งในผู้บริหาร พศ.ที่ได้รับความไว้วางใจจากพระผู้ใหญ่ในมหาเถรสมาคม (มส.) หลายรูป อีกทั้งนายบุญเลิศ ยังเคยได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง กรณีการทุจริตเงินวัด เมื่อปี 2559 ด้วย  

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1134 วันที่ 23 - 29 มิถุนายน 2560) 
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์