วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

จนท.บุกยึดป่า เจอสองพี่น้องเสพยาในกรท่อม

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

เมื่อวันที่ 20 มิ.ย.60  เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.26 (แม่เรียง) ทหาร ชป.ประจำที่ว่าการอำเภอเกาะคา ตำรวจป่าไม้ กก.4 บก.ปทส. สายที่ 1ลำปาง ตำรวจ ชุด ศปทส.ภ.5 สายที่ 1 ลำปาง ตำรวจ ตชด.33 เชียงใหม่ สายตรวจปราบปรามว่าด้วยการกระทำผิดป่าไม้ สายที่ 1 สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง เจ้าหน้าที่สายตรวจส่วนป้องกันและปราบปรามภาคเหนือ กรมป่าไม้ (ลำปาง) ตำรวจ สภ.เกาะคา ผู้ใหญ่บ้าน กำนันในพื้นที่  ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบที่บริเวณพื้นที่ป่า ท้ายหมู่บ้านทุ่งขาม หมู่ 9 ต.ใหม่พัฒนา อ.เกาะคา จ.ลำปาง   โดยทางเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมตัวผู้ที่กำลังแผ้วถางป่าและเผาป่าได้ในที่เกิดเหตุ 1 คนคือ  นายสำราญ นันตี อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 96 หมู่ 6   บ้านสันกำแพง อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง  พร้อมรถยนต์กระบะโตโยต้า 4 ประตู 1 คัน

 นอกจากนี้ยังพบชายต้องสงสัยที่อยู่ในป่าแปลงพื้นที่เดียวกันอีกสองคน คนแรกเป็นเยาวชนชายอายุ 17 ปี ยืนลับๆล่อๆอยู่หน้ารถ ส่วนอีกคนเป็นเยาวชนชายอายุ 14 ปี เช่นกันแอบซ่อนตัวหลังกระท่อมในพื้นที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวเยาวชนทั้งสองมาสอบสวนเบื้องต้น พบเงินสดกว่า 3   พันบาท พร้อมอุปกรณ์เสพยาบ้าและกระดาษฟอยด์ที่ใช้เสพยาบ้า มีคราบยาบ้าติดอยู่ 2 ชุด  โดยทั้งสองคนให้การรับสารภาพว่า ได้ขับรถมายังจุดเกิดเหตุ เพื่อมาช่วยน้าในการแผ้วถางป่าและเสพยาบ้าไปด้วย โดยเฉพาะเยาวชนอายุ 14 ปี ยังเรียนอยู่ชั้น ม.ต้น โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ ได้โดดเรียนโดยการเอาชุดนักเรียนซ่อนแล้วสวมใส่ชุดธรรมดาหลบหนีโรงเรียนเพื่อมาเสพยาบ้า ทางเจ้าหน้าที่เห็นถึงกับสลดใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น  อีกทั้งสองคนยังเป็น พี่น้องกัน ยังชักชวนกันมาเสพยาบ้าและหนีโรงเรียน เจ้าหน้าที่จึงรีบแจ้งส่วนที่เกี่ยวข้องเข้าดำเนินการเรื่องยาเสพติดทันที ส่วนตัวนายสำราญ ที่ถูกจับกุมได้นั้น เบื้องต้นเจ้าหน้าที่พบพยานหลักฐานในการบุกรุกแผ้วถางป่า นำตัวส่ง ...กันต์กวี มีธรรม รองสารวัตร (สอบสวน) สภ.เกาะคา โดยแจ้งข้อกล่าวหาเบื้องต้นใน พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

 นอกจากนั้น คณะเจ้าหน้าที่ ได้เดินสำรวจตรวจยึดพื้นป่าคืนอีก 6 จุด รวม 6 แปลง เนื้อที่กว่า 100 ไร่ ซึ่งป่าทั้งหมดเป็นป่าสงวนแห่งชาติ พบว่ามีการแผ้วถางจากใจกลางป่า แล้วค่อยลุกลามออกมาหาถนนสายหลักเป็นพื้นที่กว้าง แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้นำป้ายต่างๆมาแจ้งเตือนห้ามบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติต่อไป และหากพบก็จะดำเนินคดีทางกฎหมายจนถึงที่สุด


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1134 วันที่ 23 - 29 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์