วันพฤหัสบดีที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2560

ร้องโรงงานเซรามิค กลิ่นกวนชาวบ้าน

จำนวนผู้เข้าชม IP Address

 จากกรณีมีหนังสือสนเท่ห์ยื่นร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดลำปาง เทศบาลนครลำปาง และอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กรณีชาวบ้านในชุมชนพระแก้วหัวข่วง ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง ได้รับผลกระทบจากการทำโรงงานรุ่งเจริญ เลขที่ 125/1  ชุมชนประตูตาล ต.เวียงเหนือ อ.เมืองลำปาง โดยมีกลิ่นเหม็นจากน้ำยาในโรงงานเซรามิค โชยออกมาไปถึงบ้านเรือนชาวบ้านชุมชนพระแก้วหัวข่วง ซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ 500 เมตร   หลังจากมีการร้องเรียนทางโรงงานได้มีการปรับปรุงแก้ไขโดยการสร้างห้องกั้น และจัดทำระบบดูดอากาศ   โดยวันที่ 6 มิ.ย.60 ที่ผ่านมา ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย  อุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง  เทศบาลนครลำปาง  เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรม พร้อมด้วยประธานชุมชนพระแก้วหัวข่วง ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ  พบว่ามีการแก้ปัญหาแล้วจริง พร้อมกับได้ทำบันทึกร่วมกันว่า จะทำการตรวจสอบมาตรฐานของกลิ่นภายใน 3 เดือนหลังจากนี้ ว่าเกินมาตรฐานหรือไม่  แต่ระหว่างที่รอการตรวจสอบ พบว่าวันที่ 15 มิ.ย.60 ได้มีการร้องเรียนในเรื่องดังกล่าวอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวจึงขอเข้าตรวจสอบที่โรงงานรุ่งเจริญ ผู้ถูกร้องเรียนดังกล่าว พบ น.ส.จิราภรณ์ ประพิตรไพศาล อายุ 63 ปี  เจ้าของโรงงานรุ่งเจริญ  นำเข้าตรวจสอบโรงงานในขั้นตอนการเคลือบแก้วตามที่ถูกร้องเรียน  โดยมีการกั้นห้องกระจกล้อมรอบ ให้คนงานทำงานอยู่ด้านใน  หากอยู่ใกล้กับห้องดังกล่าวก็จะได้กลิ่นโชยออกมาเป็นระยะ แต่เมื่อเข้าไปด้านในจะได้กลิ่นฉุนค่อนข้างแรง โดยภายในห้องมีการจัดทำระบบพัดลมดูดอากาศเข้าไปในห้องและมีม่านน้ำกั้นอีกชั้นเพื่อไม่ให้กลิ่นฟุ้งกระจายออกด้านนอก  เมื่อเดินตรวจสอบโดยรอบโรงงาน ทางด้านหลังโรงงานซึ่งอยู่ใกล้กับวัดหัวข่วงก็ไม่พบว่าได้กลิ่นน้ำยาเคลือบโชยออกมาแต่อย่างใด

น.ส.จิราภรณ์  กล่าวว่า โรงงานนี้เปิดมาตั้งแต่ปี 2544  เกือบ 20 ปีแล้ว  เป็นโรงงานผลิตลูกกรงแก้วส่งออกประเทศเพื่อนบ้าน กระบวนการผลิตจะต้องมีการเคลือบแก้วให้เงางามก่อนนำเข้าเตาเผา ที่ถูกร้องเรียนเรื่องกลิ่นจะเป็นขั้นตอนการเคลือบแก้ว ซึ่งใช้น้ำมันสนผสมกับวัตถุดิบอื่นๆให้ลูกกรงเซรามิคมีความเงางาม  ที่ผ่านมาทางโรงงานจะทำการเคลือบแก้วอยู่ด้านนอกไม่ได้ทำห้องไว้ แต่ก็ไม่เคยถูกร้องเรียนมาก่อน กระทั่งมาช่วง 2 ปีหลัง มีการร้องเรียนเรื่องกลิ่นเข้ามา จึงได้หาวิธีการแก้ไข ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัดก็แนะนำให้ทำห้องกระจกกั้นไม่ให้กลิ่นออกไปด้านนอก โรงงานก็ได้ทำตามคำแนะนำแต่ในตอนแรกอาจจะยังไม่มิดชิดดีนัก จึงโดนร้องเรียนเข้ามาอีก เราก็ทำการปรับปรุงอีกกั้นห้องให้ดีขึ้นและทำระบบดูดอากาศ โดยเมื่อวันที่ 6 มิ.ย.60  เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาตรวจสอบร่วมกันแล้ว กลิ่นที่ออกมาภายนอกก็เบาบางลง และทำบันทึกร่วมกันว่าจะทำการวัดกลิ่นในจุดที่ชาวบ้านบอกว่าได้รับความเดือดร้อน และตรวจวัดกลิ่นในโรงงาน อีก 3 เดือนข้างหน้า  แต่ล่าสุดก็ทราบว่ามีคนร้องเรียนไปยังสื่อส่วนกลางอีก เราก็เกิดความไม่สบายใจ

เจ้าของโรงงาน กล่าวอีกว่า  จากที่พูดคุยกัน ถ้าตรวจพบว่าทางโรงงานมีกลิ่นเกินมาตรฐานก็จะสั่งให้ปิด โดยส่วนตัวแล้วตนเองไม่ได้รับความเดือดร้อนหากต้องปิดโรงงาน เพราะอายุก็มากแล้วไม่มีใครมาดูแลต่อให้ อยากจะพักเหมือนกัน แต่ที่เป็นห่วงคือคนงานที่ยังทำงานอยู่ 30 คน  ยังต้องใช้จ่ายเงินหาเลี้ยงครอบครัว ต้องใช้หนี้สิน หากโรงงานต้องปิดไปคนงานกลุ่มนี้ก็จะตกงาน  ซึ่งตนก็ได้พูดเปรยไว้แล้วว่าให้ลองหางานใหม่  ส่วนตอนนี้ก็ยังผลิตสินค้าตามออเดอร์ต่อไป รอให้ทางเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจวัดคุณภาพกลิ่นอีกครั้ง

 ด้านนายเลอศักดิ์ กุลเสถียร  วิศวกรชำนาญการ หัวหน้าฝ่ายโรงงานอุตสาหกรรม สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำปาง กล่าวว่า  ทางอุตสาหกรรมจังหวัดได้เข้าไปตรวจสอบในเบื้องต้นแล้ว ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งก็พบว่าทางโรงงานได้พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว มีการทำห้องกั้นเรียบร้อย อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ได้มีการเชิญเจ้าหน้าที่ศูนย์วิจัยกรมโรงงาน เข้ามาลงพื้นที่ตรวจสอบและตรวจวัดกลิ่นในชุมชนพระแก้วหัวข่วง 2 จุด  ซึ่งเป็นจุดที่ร้องเรียนว่าได้รับผลกระทบ และตรวจวัดกลิ่นภายในโรงงาน  ในวันที่ 12-13 ก.ค.60   หากพบว่าโรงงานมีกลิ่นเกินมาตรฐาน ก็ต้องสั่งให้หยุดดำเนินการในส่วนของการเคลือบแก้วตรงนี้  เพื่อให้หาวิธีแก้ไข  หรืออาจจะแนะนำให้ทางโรงงานนำไปเคลือบที่อื่นและค่อยนำมาเผาที่นี่  ผลจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอหลังจากเข้าตรวจสอบแล้วเสร็จ


(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1134 วันที่ 23 - 29 มิถุนายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์