วันพฤหัสบดีที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ยึดเพิ่ม 94 ไร่ รุกป่าปลูกยาง พบ ขรก.ครอบครอง

จำนวนผู้เข้าชม

เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 25 ก.ค.  60 ที่บริเวณลานด้านหน้า เทศบาลตำบลวังพร้าว  ต.วังพร้าว  อ.เกาะคา จ.ลำปาง นายมนตรี นาคถาวร นายอำเภอเกาะคา  พ.อ.สมศักดิ์ เตชะสืบ รอง ผอ.รมน.จว.ลำปาง นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง   ได้ร่วมประชุม พร้อมให้โอวาทแก่กำลังพลผสมระหว่าง ทหาร ตำรวจ ป่าไม้ ฝ่ายปกครอง  ที่เตรียมเข้าพื้นที่ไปทำการตรวจยึดผืนป่าคืน  เพื่อให้การทำงานเป็นไปอย่างเรียบร้อย และไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับคนในพื้นที่ดังกล่าว  

จากนั้นได้ปล่อยแถวเจ้าหน้าที่เพื่อเข้าดำเนินการ โดยได้เดินหน้าเข้าตรวจยึดคืนผืนป่า จำนวน  4 แปลง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย  หมู่ 2  บ้านวังพร้าว ต.วังพร้าว อ.เกาะคา รวมพื้นที่ทั้งหมด 90 ไร่เศษ  เป็นพื้นที่ปลูกยางพาราทั้งหมด อายุไม่ต่ำกว่า 5  ปี   มูลค่าความเสียหายของภาครัฐ   7 ล้านบาทเศษ  ซึ่งในการตรวจยึดครั้งนี้ ไม่พบตัวเจ้าของแปลงปลูกยางพารา หรือตัวผู้กระทำผิดแต่อย่างใด    แต่ทางเจ้าหน้าที่มีข้อมูลผู้ครอบครองทั้งหมด และยังพบว่า ผู้ที่ครอบครองเนื้อที่แปลงปลูกยางพาราแปลงหนึ่ง เนื้อที่ 55 ไร่เศษ เป็นข้าราชการสังกัดหน่วยงานหนึ่งในพื้นที่ดังกล่าว  ซึ่งจะได้ส่งเรื่องทั้งหมดให้ พนักงานสอบสวน สภ.เกาะคา ดำเนินการตามกฎหมาย พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 54 และมาตรา 72 ตรี, ประมวลกฎหมายที่ดิน พ.ศ. 2479 มาตรา และกระทำผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ พ.ศ.2507 มาตรา 14  สืบสวนสอบสวน เพื่อนำตัวผู้บุกรุกป่าและผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สำหรับการตรวจยึดผืนป่าคืนครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2  หลังจากครั้งแรกทำการตรวจยึดไป เมื่อวันที่ 13 ก.ค. 60 ที่ผ่านมา ที่บริเวณป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่จางฝั่งซ้าย  หมู่ 2 บ้านวังพร้าว  และป่าสงวนแหงชาติป่าแม่ไฮ บ้านสบจางหมู่  ต.วังพร้าว  อ.เกาะคา รวมเนื้อที่ 114 ไร่เศษ มูลค่าความเสียหายของภาครัฐ   7 ล้านเศษ    รวมการตรวจยึดผืนป่าคืนทั้งหมด  7 แปลง รวมพื้นที่ยึดคืนทั้งหมด 201-3-46 ไร่  มูลค่าความเสียหายทางภาครัฐ 14,270,740 บาท

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1139 วันที่ 28 กรกฎาคม - 3 สิงหาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์