วันเสาร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

ปริศนาฟ้าแลบ! ‘สุนี’ ทิ้งเก้าอี้ กังขา คสช.แขวนลืม?

จำนวนผู้เข้าชม Home Remedies For Wrinkles

สำหรับ เอฟซี ของ  สุนี สมมี นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง (อบจ.ลำปาง) คงแปลกใจไม่น้อย ที่จู่ๆ สุนี สมมี นายกฯอบจ.ตัวจริง ที่ถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้มาตรา 44 แขวนไว้ไม่ให้ปฏิบัติหน้าที่ โดยไม่ได้รับค่าตอบแทน เมื่อราวเดือนมิถุนายน 2558 ลาออกจากตำแหน่ง

ด้วยคำยืนยันของ เกรียงเดช สุทธภักติ รองนายกฯ รักษาราชการแทนนายกฯ อบจ.ผ่านสื่อสังคมออนไลน์

เธอถูกแขวนมา 2 ปีแล้ว เช่นเดียวกับผู้บริหารท้องถิ่นหลายคน ในหลายคำสั่ง โดยไม่มีทีท่าว่าจะยุติ เมื่อแขวนลอย กลายเป็นแขวนลืม ก็คงเป็นคำถามสำหรับสุนี สมมี เหมือนคำถามคนถูกแขวนคนอื่น

แน่นอนว่าแม้จะถูกแขวนไว้ในกลุ่มผู้บริหารท้องถิ่น ที่มีข้อกล่าวหาว่าพัวพันทุจริต และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน สุนี สมมี ในเรื่องสำคัญคือโครงการปลูกต้นมะเยาหิน  หากเธออดใจรอผลการสอบสวน และผลออกมาว่า เธอไม่ผิด สุนี สมมี ก็สามารถกลับไปอยู่ตำแหน่งเดิมได้

แล้วเหตุใด ?

เหตุใด สุนี สมมี ผู้บริหารองค์กรส่วนท้องถิ่น ที่เป็นผู้หญิงเพียงไม่กี่คนในประเทศนี้ ที่มีความรู้ ความเข้าใจในบทบาทขององค์กรท้องถิ่น ว่ามีส่วนสำคัญในการลดทอนภาระขององค์กรปกครองกลางลงได้ หากองค์กรท้องถิ่นมีความเข็มแข็งเช่นเดียวกับที่เธอนั่งบริหารอยู่ก่อนหน้านั้น จะลาออกไปเสียง่ายๆ

อ่านข่าว “ข่าวสด” ฉบับวันพุธที่ 19 กรกฎาคม 2560 ที่รายงานข่าวนายพุฒ อินตรา คนบ้านเลาขวัญ เมืองกาญจนบุรี  พยายามแขวนคอตายบนต้นไม้ หน้าทำเนียบรัฐบาล หลังจากที่เขามาร้องเรียนที่ศูนย์บริการประชาชน ให้ช่วยจัดสรรที่อยู่อาศัยให้ใหม่ เพราะไปค้ำประกันเงินกู้ให้ญาติ จนถูกฟ้องร้อง และถูกยึดที่ดิน ก็คิดถึงสุนี สมมี

ฟังความคิดของสุนี สมมี ในโพสต์ล่าสุดของเธอ

-แต่งตั้งให้ดำรง"ตำแหน่งอะไร"...มิได้สำคัญเท่ากับตั้งให้.."ทำอะไร"

-ได้รับแต่งตั้งแล้ว ในตำแหน่งใดๆ..มิได้สำคัญเท่า..ได้ลงมือทำอะไรในตำแหน่งนั้นไปบ้างแล้วหรือยัง

- คุณค่าอยู่ตรงงานที่เขามอบโอกาสให้ทำและได้ทำจริง..ไม่ได้อยู่ตรงตำแหน่งที่เอาไปพิมพ์ใส่ทำเป็นเท่ในนามบัตร

- ความพอใจของผู้อยากได้ทำงานเพื่อบ้านเมือง...กับผู้อยากได้ตำแหน่งไปพิมพ์ใส่ในนามบัตร เป็นคนละอย่าง

- ในสภาต่างๆ..ในกรรมาธิการ อนุกรรมการ ต่างๆ ขอชื่นชมในท่านที่เห็นสาระในงานที่เขามอบให้ทำ และที่ได้ทำจริง...ยิ่งกว่านามบัตรที่ยาวขึ้น

โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับองค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ...ประเทศนี้ ปฏิรูปด้านการปกครองท้องถิ่นเพียงเรื่องเดียว เท่ากับได้ปฏิรูปประเทศเกือบทุกด้าน..ปัญหาในการจัดบริการสาธารณะทุกๆเรื่องซึ่งประชาชนมาประท้วงหน้าทำเนียบ..แล้วกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวล้มรัฐบาลไทยครั้งแล้วครั้งเล่า..เอามาให้ท้องถิ่นแก้ให้ได้ทั้งนั้น....ทำให้ชาวบ้านมาประท้วงหน้า อบต.หน้าสำนักงานเทศบาล..หน้าสำนักงาน อบจ.บ้างซิ..เรื่องเล็กๆน้อยๆในบางพื้นที่..ในบางอาชีพ..ควรให้ชาวบ้านเขามาล้มนายก อบต.ล้มนายกเทศมนตรี..ล้มนายก อบจ....ทำไมจึงเอาอำนาจไปกอดไว้ส่วนกลาง ..แล้วให้ข้าราชการใช้อำนาจหน้าที่หาผลประโยชน์ใส่ตัวโดยไม่เกรงกลัวอะไร

ข้าราชการมีเงินเดือนสูงสุดไม่น่าเกินหกหลักแต่ทำไมมีสินทรัพย์รอบๆตัวของคนใกล้ชิดมากมายการตรวจสอบของหน่วยงานต่างๆก็แค่ได้มาหยุดสะดุดเพราะเงิน การล้มล้างอำนาจประชาธิปไตยของประชาชนไม่ได้ทำให้ได้มาซึ่งคนที่ดีกว่า แต่บางครั้งเลวยิ่งกว่าเดิมการอ้างผู้บริหารสั่งการใดๆในฐานะเป็นข้าราชการต้องปฏิบัติคงใช้ไม่ได้ในทางกฎหมายเพราะทุกคนมีจิตสำนึกไม่มีใครสั่งเรื่องเลวๆให้คนที่ดีๆทำได้โดยไม่คิด สุดท้ายกรรมทุกอย่างก็ตกที่หน่วยงานนั้นๆเอง

(เฟสบุ๊ค สุนี สมมี 15 กรกฎาคม 2560 เวลา 7.39 น.)

ฟังคล้ายกับการตัดสินใจลาออกครั้งนี้ ไม่ได้เป็นวาบความคิดเพียงไม่กี่นาที แต่เป็นกระบวนการความคิดที่ผ่านการไตร่ตรองอย่างรอบคอบ รอบด้าน มีเหตุมีผล หรือการตัดสินใจครั้งนี้ เพื่อสกัดดาวรุ่งที่นับวันจะเบ่งบารมีขึ้นมาทุกวี่วัน หรือระอากับการรอคอย การแขวนลืมของ คสช. หรือเพียงต้องการเพียงทำธุรกิจเต็มตัว ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังอีก

ล้วนเป็นไปได้ทั้งสิ้น

ปริศนาฟ้าแลบครั้งนี้ เหมือนจะแลบแปร๊บปร๊าบไปยังคนบางคนโดยเฉพาะเจาะจงด้วย และนั่นอาจจะเป็นเหตุผลใหญ่กว่าเหตุผลทั้งหมดก็ได้ 

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่ 1138 วันที่ 21 -27 กรกฎาคม 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์