วันศุกร์ที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2560

อิ่มอารมณ์ในรอยศรัทธา งานใหญ่ปลายกันยายนนี้ของ ททท.

จำนวนผู้เข้าชม url and counting visits

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กำหนดจัดงาน “ตามรอยศรัทธามหากุศล รฤกในองค์มหาราชา รัชกาลที่ 9 ณ เขลางค์อริยะนครแห่งล้านนา” ในวันที่ 29-30 กันยายนนี้ ณ วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม อำเภอเมืองลำปาง

ร่วมเสพสุนทรีย์แห่งศรัทธาอย่างอิ่มบุญอิ่มใจภายใต้ศิลปกรรมของศาสนสถานสำคัญอันงดงามแห่งนครลำปาง-วัดพระแก้วดอนเต้าสุชาดาราม ด้วยปรากฏการณ์ใหม่แห่งการแสดงแสง-เสียงแบบร่วมสมัย ที่ร้อยเรียงการเล่าเรื่อง “เขลางค์อริยะนคร” ประกอบสื่อมัลติมีเดีย ร่วมกับการขับขานและบรรเลงดนตรีของศิลปิน นักร้อง นักดนตรี ทั้งพื้นเมืองและระดับอาเซียน โดยวงดนตรี Chamber Orchestra ร่วมกับวงดนตรีไทยร่วมสมัยชั้นนำแห่งกรุงรัตนโกสินทร์-วงฟองน้ำ

กิจกรรมภายในงานประกอบด้วยกาดตองตึง อาหารพื้นถิ่น ไม่ว่าจะเป็นข้าวปั้น หรือยำไข่น้ำแร่ สาธิตการเขียนลายไก่บนเซรามิก การทอผ้าพื้นเมือง สาธิตการทำโคมล้านนา และร่วมประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์ถวายรัชกาลที่ 9 และที่เป็นไฮไลต์ก็คือ การแสดงคอนเสิร์ตที่แบ่งเป็น 8 ช่วงด้วยกัน

การแสดงช่วงที่ 1 “บรรเลงเพลงเปิดการแสดงโดยวงฟองน้ำ / Chamber Orchestra” โดยจะเป็นช่วงเปิดงาน ซึ่งพิธีกรจะแนะนำภาพรวมของการแสดงครั้งนี้

การแสดงช่วงที่ 2 “เขลางค์อริยะนครแห่งล้านนา เรืองรุ่งด้วยพุทธศาสนามานับสหัสวรรษ”

เขลางค์นคร คือ อริยะนครที่สำคัญแห่งอาณาจักรล้านนาที่มีมรดกทางวัฒนธรรมอันล้ำค่าและรุ่งเรืองด้วยพระพุทธศาสนามานานนับสหัสวรรษ

การแสดงช่วงที่ 3 “แผ่นดินธรรม แผ่นดินทอง ของบุรพกษัตริยาธิราช”

แผ่นดินไทยได้เป็นแผ่นดินธรรม หมายถึง แผ่นดินที่มีผู้ปฏิบัติธรรม คือ การปฏิบัติหน้าที่อย่างถูกต้อง ส่วนแผ่นดินทอง หมายถึง แผ่นดินที่ประชาชนได้รับประโยชน์และความสุขอย่างทั่วถึงตามควรแก่อัตภาพ ก็ด้วยพระเมตตาบารมีและคุณูปการแห่งบุรพกษัตริยาธิราชเจ้าของไทย ผู้ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจและความสามัคคีของคนไทยทั้งชาติตั้งแต่อดีตสืบมาจนถึงปัจจุบัน

การแสดงช่วงที่ 4 “อุทิศพระองค์เพื่อประโยชน์สุขแห่งมวลมหาชนชาวสยาม”

ด้วยความเสียสละความสุขส่วนพระองค์และการอุทิศพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งหมดนี้เพื่อประโยชน์สุขของพสกนิกรทุกหมู่เหล่า สมดังพระราชปณิธานเมื่อครั้งทรงครองสิริราชสมบัติที่ว่า “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม”

การแสดงช่วงที่ 5 “วงฟองน้ำ วงดนตรีไทยร่วมสมัยแห่งยุครัตนโกสินทร์”

วงดนตรีที่บอกเล่าพัฒนาการของวงดนตรีไทย ที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์การดนตรีแห่งยุครัตนโกสินทร์ ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

การแสดงช่วงที่ 6 “ด้วยธรรมแห่งมหาธรรมิกราชาทรงดำรงค์ไว้ซึ่งความยุติธรรม”

พระมหากษัตริย์ผู้ทรงเป็นมหาธรรมิกราชาจะทรงไว้ซึ่งการผดุงความยุติธรรม เพื่อความสงบสุขของแผ่นดิน ประดุจดังพระอัยการชื่อท้าวมาลีวราช ผู้มีวาจาสิทธิ์ในเรื่องรามเกียรติ์

การแสดงช่วงที่ 7 “ทวยราษฎร์เป็นสุขสวัสดีใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์”

ด้วยพระบารมีแห่งพระมหากษัตริย์แห่งบรมราชจักรีวงศ์ พสกนิกรทุกหมู่เหล่าจึงมีชีวิตอยู่อย่างร่มเย็นเป็นสุขเสมอมา

การแสดงช่วงที่ 8 Finale

เพราะสถาบันพระมหากษัตริย์ไทยคือศูนย์รวมใจของไทยทุกหมู่เหล่า แนวเพลงเป็นการรวมน้ำใจขับขานเพลงไทยร่วมสมัยที่คุ้นหู เพื่อร่วมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9

ทั้งนี้ ศิลปินรับเชิญในงานมีมากมาย ได้แก่ โก้ มิสเตอร์แซ็กแมน / กิตตินันท์ ชินสำราญ จากรายการเดอะ วอยซ์ ไทยแลนด์ / ภานุทัต อภิชนาธง (ครูแอ๊ดหน้อย) ศิลปินพื้นเมือง / ศรวณีย์ พรพิทักษ์พงศ์ วงสวนพลู / ศิลปินดนตรีสากล 3 พี่น้อง วง V-TRIO ในวันที่ 29 กันยายน ซึ่งได้รับทุนจากสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ / คิว วงฟลัวร์ ในวันที่ 30 กันยายน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่1145 วันที่ 8 - 14 กันยายน 2560)

            
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์