วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2560

ยึดแท่นเลื่อยไม้สักแปรรูปไม่ขออนุญาต

จำนวนผู้เข้าชม

ตำรวจป่าไม้ ทหาร บุกตรวจตั้งแท่นเลื่อยแปรรูปไม้ ไม่ขออนุญาต พบคนงานกำลังแปรรูปไม้ 3 คน เห็นเจ้าหน้าที่วิ่งหลบหนีไปได้ 2 คนอีก 1 คนรวบได้ในที่เกิดเหตุเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวดำเนินคดีทางกฎหมายทันที

เมื่อเวลา 14.30 น.วันที่ 22 พ.ย.60 กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปราบว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปะจำจังหวัดลำปาง ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 32 ค่ายสุรศักดิ์มนตรี ตำรวจ ศปทส.ภ.5 ตำรวจ หน่วยปฏิบัติการพิเศษจังหวัดลำปาง ตำรวจ สภ.ทุ่งฝาย เจ้าหน้าที่ นำโดยนายวิเชตร กาชาติ หน.หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.8 (แม่ทรายคำ) ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ บริเวณห้องแถวร้างติดแม่น้ำวัง ด้านข้างสะพานท่าเดื่อ เขตบ้านต้นธงชัย หมู่ 1 ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งว่ามีการแปรรูปไม้ด้วยเครื่องยนต์เสียงดังรบกวนในพื้นที่ดังกล่าว

เมื่อเจ้าหน้าที่ไปถึง คนงานที่กำลังแปรรูปไม้จำนวน 3 คน เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ได้วิ่งหลบ ไปได้ 2 คนอีก 1 คนถูกควบคุมตัวได้ในที่เกิดเหตุ คือนายอนุรัก หวันน้อย อายุ 34 ปี ชาวบ้าน ต.ต้นธงชัย อ.เมือง จ.ลำปาง ได้รับสารภาพว่าเป็นแค่คนงานรับแจ้งแปรรูปไม้เท่านั้น ส่วนแท่นเลื่อยและเครื่องยนต์เป็นของนายจ้างที่ได้วิ่งหลบหนีไปแล้ว

ขณะเดียวกันได้มีหญิงวัยกลางคนได้เข้ามา พบเจ้าหน้าที่และแสดงตัวเป็นเจ้าของไม้ทั้งหมด โดยอ้างว่าได้แปรรูปไม้ดังกล่าว เพื่อก่อสร้างบ้านและร้านอาหาร พร้อมกับนำเอกสารที่ขออนุญาตตัดและครอบครองไม้สักทั้งหมดมาแสดง เบื้องต้นตรวจสอบพบว่าเอกสารดังกล่าวถูกต้องตามระเบียบราชการและไม้ทั้งหมดมีที่มาที่ไปชัดเจน ส่วนแท่นเลื่อยตนเองว่าจ้างมาให้แปรรูปไม้เท่านั้น  เจ้าหน้าที่ได้แจ้งกลับไปว่า การแปรรูปไม้ หากตั้งแท่นเลื่อยต้องไปขออนุญาตจากเจ้าพนักงานปกครองอำเภอ ก่อนหากได้รับอนุญาตแล้ว จึงสามารถตั้งแท่นเลื่อยแปรรูปไม้ได้  ซึ่งความผิดในครั้งนี้คือ ไม่ได้ขออนุญาตตั้งโรงงานแปรรูรูปไม้ จึงมีความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ เจ้าหน้าที่จึงได้ตรวจยึดแท่นเลื่อย 1 ชุด เลื่อยวงเดือนขนาด 29 นิ้ว 1 ใบ เครื่องยนต์ 1 เครื่อง ไม้แปรรูปจำนวนหนึ่งและไม้สักท่อนอีกจำนวนหนึ่ง ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทุ่งฝาย ดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับการเข้าตรวจสอบตรวจยึดในครั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการ้องเรียนว่ามีการลักลอบแปรรูปไม้สักและติดเครื่องยนต์เสียดัง หลังรับแจ้งจึงเข้าตรวจสอบ และพบการกระทำผิดจริง จึงแจ้งข้อกล่าวหา แก่ นายอนุรัก หวันน้อย อายุ 34 ปี ตามความผิด พ.ร.บ.ป่าไม้ พ.ศ.2484 มาตรา 48 ประกอบ มาตรา 37 ฐาน ภายในเขตควบคุมการแปรรูปไม้ ตั้งโรงงานแปรรูปไม้โดยใช้เครื่องจักรโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ และ พ.ร.บ.โรงงาน พ.ศ.2538 มาตรา 12 ประกอบ มาตรา 50 ฐาน ตั้งโรงงานและประกอบกิจการโรงงานจำพวกที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าพนักงาน

(หนังสือพิมพ์ลานนาโพสต์ ฉบับที่1156 วันที่ 24 - 30 พฤศจิกายน 2560)
Share:

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

18 ปี ลานนาโพสต์

โครงการปั้นดาว

โครงการปั้นดาว
ขับเคลื่อนโดย Blogger.

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

สถิติการเข้าชมเว็บไซต์